Báo cáo tài chính của Tập đoàn Charoen Pokphand Foods (C.P. Foods, Thái Lan), công ty mẹ của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, cho thấy thị trường Việt Nam đang đóng góp khá lớn trong cơ cấu doanh thu hợp nhất của tập đoàn năm 2024.
C.P. Việt Nam được cấp giấy phép đầu tư vào năm 1993 với hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2008, Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam.
Công ty này sở hữu nhiều nhà máy và trang trại hiện đại trên khắp Việt Nam, cung cấp thịt gà, thịt lợn, trứng, thủy sản và các sản phẩm chế biến sẵn. Một số sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam bao gồm xúc xích CP, thịt gà ướp sẵn và các dòng thực phẩm chế biến tiện lợi.
Theo báo cáo của C.P. Foods, Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty trong năm 2024. Doanh thu từ Việt Nam chiếm khoảng 21% tổng doanh thu, tương đương 122 tỷ baht. Trung Quốc đứng thứ hai với khoảng 6% doanh thu.
Về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm, năm 2024, mảng chăn nuôi tại Việt Nam mang lại doanh thu khoảng 107 tỷ baht, tăng 8% so với năm 2023.
Trong đó, mảng "Farm" (chăn nuôi gia súc, gia cầm) chiếm hơn 83 tỷ baht, tăng 12% so với năm trước. Sự phục hồi của giá heo hơi sau ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng.
Song song với thịt tươi sống, C.P. Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mảng thực phẩm chế biến sẵn. Năm 2024, doanh thu từ thực phẩm chế biến của C.P. Việt Nam tại Việt Nam đạt hơn 8,4 tỷ baht, tăng 8% so với cùng kỳ.
Trong năm 2024, C.P. Việt Nam đạt lợi nhuận 19,6 tỷ baht, cải thiện ấn tượng so với mức lỗ 5,21 tỷ baht của năm 2023. Sự thay đổi này đến từ việc phục hồi mạnh mẽ của mảng kinh doanh thịt lợn tại Việt Nam và Trung Quốc. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của công ty kể từ năm 2020.
C.P. Việt Nam dự kiến tổng doanh thu sẽ tăng từ 5% đến 8% vào năm 2025, với lợi nhuận tiếp tục cải thiện nhờ các hoạt động kinh doanh quốc tế, đặc biệt tại Việt Nam và Trung Quốc.

Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm của C.P. Foods (Nguồn: BCTC C.P. Foods).
Công ty mẹ tại Thái Lan cũng đang đẩy nhanh kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của C.P. Việt Nam.
Chia sẻ với truyền thông hồi tháng 3, CEO Prasit Boondoungprasert cho biết sau nhiều năm chờ đợi, công ty đã sẵn sàng khởi động quá trình IPO ngay khi được cơ quan quản lý tại Việt Nam cấp phép.
Ông Prasit nhấn mạnh: "Việt Nam sẽ là động lực tăng trưởng chính của chúng tôi trong nhiều năm tới nhờ nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và dân số đông. Việc niêm yết tại Việt Nam sẽ giúp công ty có thêm nguồn tài chính mới cũng như nâng cao vị thế thương hiệu tại thị trường này".
Doanh nghiệp này đang đẩy mạnh chiến lược ra toàn cầu với các hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi, trang trại cho đến chế biến thực phẩm. Hiện công ty có hoạt động tại 18 quốc gia, bao gồm Mỹ, Brazil, Nga và Trung Quốc. Việc mở rộng này nhằm đối phó với tốc độ tăng trưởng chậm và dân số già tại Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, CEO Prasit Boondoungprasert cho biết các chính sách thuế quan xuất khẩu của Mỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công ty này do phần lớn sản phẩm thịt và thực phẩm chế biến của C.P. Foods tại Mỹ đều được sản xuất nội địa. Năm ngoái, hoạt động kinh doanh tại Mỹ đóng góp khoảng 700 triệu USD vào tổng doanh thu của tập đoàn.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/he-lo-mat-hang-dem-lai-doanh-thu-khung-cho-cp-viet-nam-20250530151500311.htm
Bình luận (0)