Bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 hệ thống giám sát hàng không tại sân bay Long Thành - Ảnh: VATM
Ngày 26-10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì, tổ chức chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 tại sân bay Long Thành bằng máy bay Beechcraft B300 (OK-ANS).
Theo đó, hoạt động bay hiệu chuẩn đối với các hệ thống giám sát hàng không gồm radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B).
Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay (ATTECH) đảm nhận, phối hợp Công ty Quản lý bay miền Nam, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, các nhà thầu quốc tế bay hiệu chuẩn.
Ngoài ra còn có sự tham gia của các chuyên gia từ Học viện Dẫn đường hàng không Cộng hòa Séc, cùng đội ngũ kỹ sư, kiểm soát viên không lưu giàu kinh nghiệm của Việt Nam.
Đợt này, máy bay Beechcraft B300 (OK-ANS) được lựa chọn bay hiệu chuẩn, bao gồm 30 bài bay với yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Cụ thể, 3 bài bay orbit nhằm kiểm tra vùng phủ ngang của radar ở các bán kính 10-20 hải lý (tương đương 18,52-37,04km), độ cao từ 5.000-10.000 feet (tương đương 1.524-3.048m).
4 bài bay theo các phương thức đến (STAR) và tiếp cận (IAP) tại hai đầu đường cất - hạ cánh 05R/23L để kiểm tra khả năng giám sát của hệ thống ADS-B. Ngoài ra còn có 23 bài bay kiểm tra vùng phủ đứng…
Trong suốt quá trình bay, các kiểm soát viên không lưu, kiểm soát viên tiếp cận và tháp kiểm soát không lưu phối hợp nhịp nhàng, duy trì phân cách an toàn, đảm bảo công tác điều hành bay thông suốt và chính xác từng chi tiết.
Sau 5 giờ bay hiệu chuẩn cho thấy hệ thống giám sát hàng không ở sân bay Long Thành đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn của ICAO và Cục Hàng không Việt Nam - Ảnh: VATM
Bên cạnh đó, các chuyên viên khí tượng hàng không liên tục cập nhật tình hình thời tiết, hỗ trợ tổ bay và trạm radar tối ưu hóa các giai đoạn hiệu chuẩn, bảo đảm các phép đo được thực hiện trong điều kiện tốt nhất.
Sau 5 giờ làm việc liên tục (từ 4h20 - 9h40 cùng ngày), chuyến bay hiệu chuẩn kết thúc an toàn tuyệt đối.
Kết quả bước đầu cho thấy hệ thống giám sát hàng không tại sân bay Long Thành vận hành ổn định, tín hiệu giám sát rõ ràng, độ phủ và độ chính xác cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không Việt Nam.
Dữ liệu thu thập trong các chuyến bay sẽ được ATTECH tổng hợp, xử lý và bàn giao cho Tháp kiểm soát không lưu Long Thành để phục vụ công tác hiệu chỉnh hiển thị radar, tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM.
Bay hiệu chuẩn hệ thống hỗ trợ hạ cánh, dẫn đường ở sân bay Long Thành
Trước đó, ngày 26-9, VATM cũng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức bay hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống quan trọng ở sân bay Long Thành bao gồm hai hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, một hệ thống dẫn đường VOR/DME, một hệ thống đèn hiệu sân bay, các hệ thống giám sát radar và ADS-B; và các phương thức bay có liên quan các thiết bị trên.
Việc bay nhằm kiểm tra, đánh giá, đảm bảo tính chính xác, tính toàn vẹn của các hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay theo các tiêu chuẩn do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định và đánh giá sự phù hợp của các phương thức bay mới.
Nguồn: https://tuoitre.vn/he-thong-giam-sat-hang-khong-o-san-bay-long-thanh-dap-ung-cac-yeu-cau-ky-thuat-cua-icao-20251026143822947.htm






Bình luận (0)