Tuyến đường bộ ven biển của tỉnh bắt đầu từ tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Đồng Tháp, qua sông Cửa Đại, kết nối với các xã ven biển, qua sông Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, sau đó hướng tuyến kết nối với cầu Đại Ngãi trên QL60 và 1 nhánh kết nối với Khu kinh tế Định An, cảng biển Định An.
Sau khi hoàn thành sẽ kết nối với các tuyến đường bộ ven biển của các tỉnh trong vùng và TP Hồ Chí Minh cũng như với hệ thống đường bộ ven biển của cả nước.
![]() |
| Sau khi hoàn thành, tuyến đường bộ ven biển tỉnh sẽ kết nối các tỉnh trong vùng và TP Hồ Chí Minh cũng như với hệ thống đường bộ ven biển của cả nước. |
Tập trung triển khai công trình
Theo Sở Xây dựng, Dự án Tuyến đường bộ ven biển gồm nhiều dự án đang được triển khai thi công, một số dự án đang lập kế hoạch, dự kiến được phê duyệt trong quý IV/2025.
Theo đó, Dự án Đường bộ ven biển qua tỉnh Vĩnh Long đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre (cũ), kết nối tỉnh Trà Vinh (cũ) bằng cầu Cổ Chiên 2; sau đó giao với tuyến đường hành lang ven biển tỉnh Trà Vinh (cũ) gồm 2 nhánh. Tổng chiều dài dự án là hơn 112km với tổng mức đầu tư trên 27.411 tỷ đồng.
Kết cấu toàn tuyến có phần đường được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 22,5m; mặt đường rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần cầu trên tuyến cũng rộng 22,5m, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ gồm 5 dự án thành phần.
Trong đó, cầu Cửa Đại dài khoảng 8,9km; tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, đã hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Cầu Ba Lai 8 có tổng mức đầu tư hơn 2.250 tỷ đồng, đã khởi công ngày 2/10/2024; cầu dài gần 13km, trong đó phần cầu dài hơn 500m; có 3 gói thầu, thực hiện đạt từ 8-25% giá trị hợp đồng.
Ngoài ra, trong toàn tuyến đường bộ ven biển của tỉnh còn có tuyến đường bộ ven biển thuộc chương trình DPO (khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu) hơn 25km; tổng mức đầu tư dự kiến gần hơn 7.900 tỷ đồng.
Hiện, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, khảo sát lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đang triển khai phương án thiết kế sơ bộ và lập tổng mức đầu tư.
Bên cạnh, Dự án cầu Cổ Chiên 2 với tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài khoảng 5km. Hiện chủ đầu tư đang thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Kế hoạch phê duyệt dự án trong quý IV/2025.
Một hợp phần nữa là dự án tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (cũ), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án. HĐND tỉnh Trà Vinh (cũ) đã có nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng (nguồn vốn vay ADB theo cơ chế ngân sách trung ương cấp phát 90%, tỉnh vay lại 10% và vốn đối ứng).
Dự án này có tổng chiều dài tuyến 60,7km (xây dựng mới tuyến đường dài khoảng 56,1km, quy mô cấp III đồng bằng). Hiện chủ đầu tư đang thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Kế hoạch phê duyệt dự án trong quý IV/2025.
Phù hợp với quy hoạch, mở liên kết vùng
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh tham gia ý kiến hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh (cũ).
Tại Quyết định số 1399/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã xác định tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với các tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, quy mô đường cấp III, 4-6 làn xe cơ giới.
Như vậy, việc triển khai Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh cơ bản phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh.
Theo ông Dương Văn Ni- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, tuyến đường bộ ven biển của tỉnh sẽ mở rộng không gian về hướng biển, kết nối, phát triển kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, công nghiệp, nâng cao hiệu quả tài nguyên biển, thu hút đầu tư phát triển các khu kinh tế ven biển, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
“Đặc biệt là đóng vai trò kết nối quan trọng với các cửa biển lớn như Định An và Cung Hầu, cũng như các cảng sông. Kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển, tạo thành chuỗi logistics hoàn chỉnh, giảm chi phí vận tải và tăng năng lực xuất nhập khẩu…”- ông Ni cho biết.
Trong khi đó, về việc tích hợp tuyến ven biển với hệ thống đô thị, khu công nghiệp, cảng biển của tỉnh và phát triển dịch vụ logistics ven biển để tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu. UBND tỉnh trên cơ sở các quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện.
“Đầu tư phát triển dịch vụ cảng biển và logistics, khai thác có hiệu quả các loại hình vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển; nâng cấp hệ thống kho bãi, bảo quản hàng hóa, dịch vụ hậu cần, nhất là các bến cảng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và chất lượng dịch vụ logistics; hình thành và phát triển Trung tâm logistics cấp tỉnh tại Khu kinh tế Định An”- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết.
Trong khi đó, khu vực Bến Tre (cũ) xác định tuyến đường bộ ven biển là 1 trong 5 hành lang kinh tế, kết nối các đô thị ven biển và gắn kết nối khu vực ven biển, TP Hồ Chí Minh.
Đồng thời tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, dịch vụ logistics, cảng biển, du lịch sinh thái biển, phát triển các khu vui chơi giải trí cao cấp, sân golf, phát triển các đô thị xanh, thông minh…
Dự án tuyến ven biển qua Vĩnh Long chỉ là một trong hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm ven biển miền Tây đang được xúc tiến bằng nguồn vốn ODA, PPP và ngân sách trung ương.
Trong đó, tuyến đường ven biển của tỉnh được xem là mắt xích quan trọng để hình thành tuyến trục ven biển hoàn chỉnh dài hơn 400km từ Tiền Giang đến Cà Mau.
Theo các chuyên gia, việc các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Bộ Xây dựng, sớm tham gia góp ý và thống nhất định hướng đầu tư ngay từ giai đoạn tiền khả thi là tín hiệu tích cực. Trong khi đó, tỉnh cần tranh thủ mọi nguồn lực để thực hiện dự án này, không chỉ tăng tính kết nối nội tỉnh, liên vùng mà còn tạo điều kiện thu hút đầu tư trong thời gian tới.
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/thoi-su/202510/hinh-thanh-tuyen-duong-bo-ven-bien-tang-kha-nang-ket-noi-a2f0620/







Bình luận (0)