Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hợp tác Việt Nam – Hà Lan: Đẩy mạnh phát triển hàng không và cảng biển TP Hồ Chí Minh

VTV.vn - Việc hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan sẽ là chìa khóa thúc đẩy TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm hàng không và cảng biển hàng đầu khu vực.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam13/11/2025

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Hà Lan, hội thảo "Phát triển cảng biển và cảng hàng không bền vững" đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Hà Lan, hội thảo "Phát triển cảng biển và cảng hàng không bền vững" đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh

Hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan với sự chia sẻ kinh nghiệm về cảng biển xanh, sân bay thông minh cùng các sáng kiến bền vững sẽ giúp thành phố vươn lên tầm quốc tế.

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển cảng biển

Ngày 12-11, trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Hà Lan, hội thảo "Phát triển cảng biển và cảng hàng không bền vững" đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện quan trọng không chỉ trong mối quan hệ giữa hai quốc gia mà còn trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và sân bay của TP Hồ Chí Minh trong tương lai. Với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế và đại diện doanh nghiệp Hà Lan, hội thảo này đã làm rõ tiềm năng hợp tác trong việc phát triển các cảng biển thông minh, xanh và bền vững cho TP Hồ Chí Minh.

Hợp tác Việt Nam – Hà Lan: Đẩy mạnh phát triển hàng không và cảng biển TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Hà Lan, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc phát triển cảng biển xanh, có thể hỗ trợ TP Hồ Chí Minh phát triển.

TP Hồ Chí Minh hiện đang trong giai đoạn mở rộng hạ tầng cảng biển và hàng không, với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn lên thành trung tâm trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực và thế giới. Đặc biệt, với hệ thống 98 bến cảng sau khi hợp nhất với các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh đã đưa sản lượng hàng hóa lên hơn 330 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển bền vững, việc áp dụng các công nghệ xanh và thông minh vào hoạt động của các cảng đang là vấn đề cấp bách.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: "Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đang bước vào giai đoạn mở rộng hạ tầng cảng biển, hàng không với quy mô và tốc độ chưa từng có. TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực phát triển các cảng biển thông minh và xanh, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực." Ông cũng cho biết, thành phố rất mong muốn hợp tác với Hà Lan trong việc chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch, vận hành và chuyển giao công nghệ để phát triển các cảng biển đạt chuẩn quốc tế về môi trường và hiệu quả vận hành.

Hà Lan, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc phát triển cảng biển xanh, có thể hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong việc chuyển đổi các cảng biển hiện có thành những trung tâm vận tải không chỉ hiệu quả mà còn bảo vệ môi trường. Cảng Rotterdam, một trong những cảng lớn nhất châu Âu, là hình mẫu tiêu biểu trong việc áp dụng các giải pháp xanh, như sử dụng năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời, giảm thiểu khí thải, và quản lý chất thải hiệu quả. Việc học hỏi và áp dụng các mô hình này sẽ giúp TP Hồ Chí Minh xây dựng được một cảng biển thông minh, đạt chuẩn quốc tế về môi trường và công nghệ.

Một trong những sáng kiến mà Hà Lan có thể chia sẻ là công nghệ tàu và sà lan điện, giúp giảm thiểu ô nhiễm và tiết kiệm năng lượng. Theo đại diện của Tập đoàn Damen, các tàu điện hiện đã sẵn sàng để vận hành tại các cảng lớn trên thế giới, bao gồm cả khả năng tự sản xuất năng lượng và tái sử dụng năng lượng tại cảng. Với sự hỗ trợ này, TP Hồ Chí Minh có thể phát triển các cảng biển xanh, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời tăng cường năng lực vận hành, đáp ứng nhu cầu giao thương quốc tế.

Ngoài ra, việc tạo lập các hành lang vận chuyển xanh kết nối các cảng lớn như Cái Mép với Rotterdam cũng là một cơ hội hợp tác hiệu quả. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa mà còn tạo ra một hệ thống logistics liên kết hiệu quả giữa các cảng quốc tế. Đại diện Cảng Rotterdam chia sẻ: "Để phát triển vành đai vận chuyển xanh, các bên cần phải chia sẻ dữ liệu và áp dụng các quy chuẩn thống nhất. Chính vì vậy, việc hợp tác giữa các cảng biển sẽ giúp Việt Nam và Hà Lan cùng nhau hướng tới mục tiêu này, từ đó phát triển các hành lang xanh như Cái Mép - Rotterdam."

Phát triển sân bay thông minh và kết nối hàng không

Không chỉ là lĩnh vực cảng biển, hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Lan trong lĩnh vực hàng không cũng mở ra những cơ hội lớn. TP Hồ Chí Minh hiện đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không - logistics hàng đầu Đông Nam Á. Các sân bay chủ lực như Tân Sơn Nhất, Côn Đảo và Vũng Tàu, cùng với sân bay quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động, sẽ tạo nên mạng lưới kết nối không-thủy-bộ hoàn chỉnh, giúp TP Hồ Chí Minh đạt được mục tiêu này.

 "Hàng không và vận tải biển đang là những lĩnh vực đầy tiềm năng của Việt Nam, mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít những thách thức. Hà Lan rất vui mừng được chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm của mình trong việc phát triển các sân bay thông minh và bền vững." Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Hà Lan, Aukje de Vries, phát biểu tại hội thảo. Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng việc áp dụng các giải pháp như "đô thị sân bay" từ Amsterdam Schiphol sẽ giúp TP Hồ Chí Minh hiện đại hóa và tối ưu hóa các sân bay của mình, đồng thời cải thiện kết nối và nâng cao hiệu quả vận hành.

Hợp tác Việt Nam – Hà Lan: Đẩy mạnh phát triển hàng không và cảng biển TP Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

TP Hồ Chí Minh có thể hợp tác với Hà Lan trong việc xây dựng các giải pháp bền vững, như áp dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu lượng khí thải.

Hà Lan, với những kinh nghiệm vượt trội trong việc phát triển các sân bay thông minh, có thể cung cấp cho TP Hồ Chí Minh những giải pháp thiết kế và vận hành hiện đại. Mô hình "đô thị sân bay" của Amsterdam Schiphol là một ví dụ điển hình. Hà Lan đã phát triển thành công một hệ thống sân bay kết hợp với đô thị, nơi không chỉ là nơi giao thương hàng hóa mà còn là trung tâm kết nối giữa các dịch vụ thương mại, vận tải và cộng đồng. Việc áp dụng mô hình này tại Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ giúp TP Hồ Chí Minh tối ưu hóa các cơ sở hạ tầng hiện có và xây dựng một sân bay hiện đại, thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về vận tải hàng không.

Đối với việc phát triển hạ tầng sân bay, TP Hồ Chí Minh có thể hợp tác với Hà Lan trong việc xây dựng các giải pháp bền vững, như áp dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu lượng khí thải carbon và tối ưu hóa quy trình xử lý nước thải. Sân bay Long Thành, với thiết kế dựa trên tiêu chí xanh và thông minh, sẽ là mô hình tiên phong, ứng dụng các công nghệ như hệ thống điện mặt trời và hệ thống xử lý nước hiện đại, tiến tới mục tiêu trở thành sân bay không phát thải trong tương lai.

Việc hợp tác Việt Nam – Hà Lan trong lĩnh vực phát triển cảng biển và hàng không không chỉ mở ra cơ hội to lớn cho TP Hồ Chí Minh trong việc nâng cao hiệu quả vận hành, mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố. Hà Lan, với bề dày kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành các cảng biển và sân bay thông minh, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp TP Hồ Chí Minh hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm giao thương và logistics hàng đầu khu vực. Với cam kết mạnh mẽ từ cả hai quốc gia, sự hợp tác này sẽ giúp TP Hồ Chí Minh vượt qua những thách thức về cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số và phát triển bền vững, mở rộng cơ hội hợp tác trong tương lai.

Nguồn: https://vtv.vn/hop-tac-viet-nam-ha-lan-day-manh-phat-trien-hang-khong-va-cang-bien-tp-ho-chi-minh-100251112161031341.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm