Xung quanh nội dung này, Phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh Đắk Lắk đã trao đổi với ông Lê Hải Lý, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk.
![]() |
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk Lê Hải Lý. |
*Thưa ông, người lao động phản ánh: mặc dù được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk hướng dẫn tận tình nhưng vẫn nhận kết quả "hồ sơ không hợp lệ" khi đề nghị giải quyết trợ cấp thất nghiệp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Ông có thể cho biết nguyên nhân chính của tình trạng này?
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk triển khai thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng DVCQG theo Quyết định số 990/QĐ-BNV, ngày 04/9/2025 của Bộ Nội vụ đã mang lại nhiều lợi ích rõ rệt: thủ tục nhanh chóng, giảm chi phí đi lại và thúc đẩy chuyển đổi số. Tuy nhiên, qua hơn một tháng triển khai thí điểm, chúng tôi ghi nhận những vướng mắc kỹ thuật và dữ liệu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hồ sơ không hợp lệ.
Thứ nhất là lỗi đồng bộ dữ liệu cá nhân: Người lao động gặp khó khăn khi khai báo hoặc cập nhật thông tin cá nhân như: địa chỉ, nơi khám chữa bệnh do các trường dữ liệu này bị mặc định lấy từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (VNeID). Nếu thông tin trên VNeID chưa được chuẩn hóa, người lao động không thể chỉnh sửa và hoàn tất hồ sơ.
Thứ hai là thiếu dữ liệu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN): Đây là vấn đề lớn nhất. Nhiều trường hợp nộp hồ sơ không hiển thị dữ liệu thời gian tham gia BHTN của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH). Hệ thống thường xuyên báo lỗi "chưa có thông tin chốt sổ" hoặc không hiện thị đầy đủ thông tin quá trình đóng BHXH, dẫn đến hồ sơ bị coi là không đầy đủ thành phần theo quy định, nên bị từ chối hồ sơ.
Thứ ba Hệ thống Cổng DVCQG hoặc hệ thống liên thông thường xuyên báo lỗi khiến người lao động không thể hoàn tất thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, dù đã làm theo đúng hướng dẫn.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đang tích cực phối hợp với cơ quan BHXH, các đơn vị liên quan rà soát, đồng bộ dữ liệu; tăng cường hướng dẫn để bảo đảm quyền lợi BHTN đầy đủ cho người lao động, kể cả khi phải chuyển sang phương thức nộp hồ sơ trực tiếp.
![]() |
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk hướng dẫn người lao động giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp. Ảnh: Hoàng Ân |
* Về phía cán bộ xử lý hồ sơ BHTN của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk có gặp khó khăn, rào cản tương tự, thưa ông?
Những khó khăn về mặt kỹ thuật và nghiệp vụ hệ thống ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả xử lý hồ sơ BHTN, cụ thể thường xuyên gặp các lỗi như:
Trường thông tin "Nơi ở hiện tại" mặc định đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia và không cho phép cán bộ chỉnh sửa theo thực tế. Điều này gây khó khăn trong việc theo dõi, liên hệ với người thụ hưởng và thực hiện các thủ tục liên quan sau này.
Cổng DVCQG chưa có chức năng tải Tờ khai điện tử và dữ liệu quá trình đóng BHTN, khiến cán bộ không có đủ thành phần hồ sơ để lưu trữ theo quy định của Luật Việc làm và gặp khó khăn khi đối chiếu, kiểm tra. Hồ sơ đã thẩm định chuyển lên tài khoản lãnh đạo Sở Nội vụ phê duyệt thường xuyên báo lỗi không tìm thấy, làm gián đoạn quy trình giải quyết.
Thời gian khai báo tìm kiếm việc làm trên Cổng DVCQG không khớp với Quyết định hưởng trợ cấp đã ban hành, dẫn đến hệ thống đề xuất tạm dừng hưởng trợ cấp không chính xác, thậm chí đối với người lao động chưa đến kỳ thông báo đầu tiên. Thời gian thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng chưa cập nhật các ngày nghỉ lễ, Tết, dẫn đến thông tin tin nhắn SMS trả về cho người lao động bị sai lệch so với Quyết định chính thức.
Dữ liệu dự thảo Quyết định hưởng trợ cấp xuất ra từ Cổng DVCQG không thể chỉnh sửa, hiển thị sai lệch về số tháng đóng, mức hưởng và thời gian thông báo,buộc cán bộ phải tiến hành kiểm tra, xử lý lại thủ công bên ngoài hệ thống, ảnh hưởng đến tính chính xác và thời hạn giải quyết.
* Nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn việc nộp hồ sơ BHTN sang Cổng DVCQG, thay thế dần hình thức trực tiếp, theo ông mấu chốt cần tập trung giải quyết triệt để những tồn tại, bất cập nào về mặt kỹ thuật và quy trình?
Để đưa BHTN trực tuyến trở thành phương thức chủ đạo, theo tôi cần giải quyết đồng bộ các mấu chốt chính, tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống và liên thông dữ liệu. Đó là hoàn thiện và ổn định hệ thống kỹ thuật. Trước tiên phải khắc phục lỗi nền tảng. Đối với nội dung này, Trung tâm đã có báo cáo gửi Sở Nội vụ kiến nghị Cục Việc làm sớm đề xuất Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ xử lý, khắc phục dứt điểm các lỗi kỹ thuật hiện tại. Hệ thống cần vận hành ổn định, tránh tình trạng báo lỗi thường xuyên gây gián đoạn quá trình nộp hồ sơ của người lao động.
Tiếp đến là liên thông dữ liệu chính xác, đầy đủ. Theo đó phải đảm bảo dữ liệu được liên thông chính xác giữa Cổng DVCQG, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan BHXH (đặc biệt là dữ liệu chốt sổ, thời gian đóng BHTN) và cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Và sớm điều chỉnh các chức năng liên quan đến tiến trình xử lý hồ sơ, thông báo kết quả và thời gian giải quyết phù hợp tuyệt đối với Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn. Điều này sẽ chấm dứt tình trạng hồ sơ bị thông báo quá hạn không đúng thực tế.
Từ những khó khăn, vướng mắc trên, trước mắt Sở Nội vụ đồng ý cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk tiếp nhận hồ sơ bằng hình thức trực tiếp (hồ sơ giấy) đối với những trường hợp hệ thống không có dữ liệu đóng BHTN, nhằm đảm bảo quyền lợi thụ hưởng kịp thời cho người lao động. Về lâu dài, Trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thiện, ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh tuyên truyền để tối ưu hóa việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ BHTN trên Cổng DVCQG, góp phần giảm tải và cải cách hành chính.
* Xin cảm ơn ông!
Nguyên Tiến (thực hiện)
Nguồn: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202510/kho-khan-trong-viec-nop-xu-ly-ho-so-bao-hiem-that-nghiep-truc-tuyen-tai-dak-lak-680071b/
Bình luận (0)