Chú trọng đầu tư, hợp tác
Hơn 15 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Bà Thái Thị Nhị, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Mẹ Mít (khối phố Trảng Suối, phường Hội An Tây) cho biết, để có thành quả là các sản phẩm của công ty như ngũ cốc hạt sen mè đen, ngũ cốc cao cấp, bánh thanh gạo lứt có mặt ở khắp thị trường cả nước thì ngoài chất lượng hàng hóa, vai trò của hợp tác từ đánh giá cao tiềm năng, dư địa, thương hiệu hàng hóa của các công ty khắp cả nước là rất quan trọng.
Đến nay, hàng hóa của doanh nghiệp đã có mặt ở các địa bàn Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội…, được người tiêu dùng đánh giá cao.
“Ngay từ lúc thành lập cơ sở sản xuất rồi công ty và đến nay tôi đều tuân thủ nguyên tắc là giữ uy tín để kết giao, phối hợp mở rộng thị trường. Tôi sẽ tham gia các hội chợ quốc tế, các chương trình xúc tiến thương mại ngoài nước, qua đó kết nối, thỏa thuận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà phân phối nước ngoài để rộng mở thị trường”, bà Nhị nói.
Nguyện vọng của doanh nghiệp không chỉ là phát triển kinh tế mà còn giải quyết việc làm, tạo các vùng nguyên liệu, khơi thông tiềm năng sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ ở các làng quê và quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng đến bạn bè thế giới.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn thành phố đã chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất.
Ông Bùi Ngọc Phúc, chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống và rong biển Phúc Diễn - Kỳ Hà (thôn Trung Toàn, xã Núi Thành) cho biết, để sản phẩm nước mắm vươn xa trên thị trường thì điều cốt lõi nhất là xây dựng thương hiệu.
Cơ sở của ông Phúc sản xuất nước mắm không nhiều, mỗi năm khoảng 5.000 lít nhưng vị ngọt, thơm lừng của nước mắm thì không lẫn vào đâu được. Cá cơm được ông Phúc sử dụng làm nguyên liệu là cá cơm của vùng biển Kỳ Hà, tươi ngon nổi tiếng. Quá trình bảo quản nguyên liệu, muối cá, ủ chượp, chiết rót, thành phẩm đều không dùng bất kỳ phụ gia nào.
“Công nghệ bán tự động chiết rót nước mắm khép kín đảm bảo an toàn thực phẩm tạo nên nước mắm sạch, tạo tin tưởng trong người tiêu dùng. Tôi đầu tư nhãn mác, bao bì bắt mắt, truy xuất nguồn gốc tạo minh bạch cho hàng hóa. Nhờ phối hợp với các nhà phân phối nên hàng hóa lưu thông thuận trên thị trường cả nước”, ông Phúc nói.
Phát huy vai trò bệ đỡ
Từ khi triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến nay, công tác tuyên truyền; ban hành chính sách hỗ trợ; tuyên dương các sáng kiến tạo hàng Việt chất lượng; kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng lậu được triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố.
Trong số các chính sách hỗ trợ, cơ chế khuyến công, xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương và ngành công thương thành phố giữ vai trò kiến tạo sản xuất nhỏ lẻ ở khu vực kinh tế nông thôn chuyển dịch thành sản xuất công nghiệp nông thôn quy mô lớn.
Từ đây, tinh thần tự tôn cộng hưởng với cơ chế khuyến khích, hỗ trợ đã tạo nên các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố, xác lập giá trị, tạo dựng hệ sinh thái công nghiệp ngày càng lớn mạnh.
Thành phố Đà Nẵng hơn 15 năm qua đã chú trọng, đầu tư rất lớn cho khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Các mô hình khởi nghiệp của thành phố ngày càng phát triển sâu rộng, mang tầm quốc gia, quốc tế.
Phong trào khởi nghiệp trên địa bàn thành phố đã tạo động lực, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân, văn hóa khởi nghiệp để xây dựng các mô hình kinh tế sản xuất các sản phẩm, hàng hóa chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nhất là thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, khơi dậy động lực phát triển mới để có các thành quả vượt trội hơn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Trí Thanh cho rằng, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện để nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa “made in Đà Nẵng”, hấp dẫn người tiêu dùng trong và ngoài nước, qua đó khơi lên trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Ông Thanh đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai cuộc vận động trong thời gian tới.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng hóa Đà Nẵng trên thị trường cả nước, nước ngoài, nhất là các thị trường nước ta đã ký kết hiệp định thương mại tự do, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã cần tận dụng các hoạt động xúc tiến thương mại của các ngành chức năng để tiếp tục quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao vị thế của hàng hóa Đà Nẵng trên thị trường thế giới.
Nguồn: https://baodanang.vn/khoi-day-ban-linh-khat-vong-cua-doanh-nghiep-3308239.html






Bình luận (0)