

Sáng 22/10, tại xã Lương Sơn (Lâm Đồng), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B có tổng chiều dài 68km, với tổng mức đầu tư 1.435 tỷ đồng. Chủ đầu tư Dự án là Cục Đường bộ Việt Nam. Đơn vị trực tiếp quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 5.

Toàn dự án có 980 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, công tác giải phóng bằng đã thực hiện được 62/68km, đạt 91,17%. Theo báo cáo chủ đầu tư, đến nay, dự án đã thực hiện phối đá dăm đạt 44/62km; thảm bê tông nhựa chặt khoảng 37/62km. So với tiến độ đề ra vẫn chưa đạt yêu cầu.
“Một số đoạn tuyến, đơn vị thi công chưa bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực trên công trường. Đơn vị đang đốc thúc, bổ sung thêm nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ”, ông Lê Văn Chung, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 5 cho biết.

Liên quan đến dự án chậm tiến độ, Chủ tịch UBND xã Phan Sơn, Mai Hồng Đăng cho biết, dự án đi qua địa bàn với chiều dài khoảng 37km. Phần lớn mặt bằng đã được xã bàn giao cho chủ đầu tư. Còn 11 hộ đang trong quá trình làm phương án đền bù.
“Địa phương cam kết sẽ bàn giao xong mặt bằng trước 31/10/2025. Hiện nay, một số đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, nhưng chưa thi công, ảnh hưởng đến người dân. Chúng tôi đề xuất chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện”, ông Đăng cho biết.

Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, Võ Tiến Chung nhấn mạnh, địa phương đã nỗ lực rất lớn để vận động người dân bàn giao mặt bằng trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi bàn giao xong, thi công lại nhỏ giọt.
“Người dân bàn giao mặt bằng xong, giờ vừa đợi tiền chi trả, vừa chứng kiến tình trạng công trình chậm trễ, nhếch nhác, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bà con”, ông Chung nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án chậm tiến độ, ông Vũ Hữu Khoa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa thông tin, đơn vị chịu trách nhiệm thi công từ Km36 - Km42. Trong số này, có 1km gần hoàn thiện thảm nhựa đồng bộ. Đoạn tuyến còn lại, đơn vị cam kết đến 31/12/2025 sẽ cơ bản hoàn thành.
“Tại những vị trí có mặt bằng, nhưng chưa thi công, đến 25/10 tới đây, Công ty sẽ huy động đầy đủ nhân, vật lực để đẩy nhanh tiến độ”, ông Khoa cam kết.
Ông Nguyễn Dương Ngọc, Phó Giám đốc Công ty Thành Phát - đơn vị nhận thi công từ Km3 - Km20 và Km21- Km24 cho biết, đơn vị đang tập trung nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ công trình.

“Riêng Km0 - Km24, chúng tôi đã tập trung 6 mũi thi công. Đơn vị tích cực phối hợp với địa phương kiểm đếm, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Hoàn thiện đoạn tuyến nào, công ty sẽ triển khai thi công đoạn đó, nhằm bảo đảm tiến độ”, ông Ngọc cho biết.
Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Phó Giám đốc Sở Tài chính Dương Minh Châu đề xuất chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Khi có mặt bằng, đơn vị thi công phải bắt tay thực hiện ngay. Chủ đầu tư cam kết rõ tiến độ đối với các đơn vị thi công theo lộ trình cụ thể”, ông Châu cho biết.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Ngọc Tiến cho rằng, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong dự án còn chậm chạp, chưa tích cực. Chủ đầu tư cần phối hợp với địa phương tăng cường giám sát thường xuyên đơn vị thi công.
“Dự án có nhiều gói thầu. Chủ đầu tư đánh giá tiềm lực nhà thầu nào mạnh cần ưu tiên thực hiện và tính toán làm sao bảo đảm tiến độ dự án. Nếu không tập trung rất khó hoàn thành tiến độ”, ông Tiến đề xuất.

Liên quan đến tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp khẳng định: Dự án chậm tiến độ là do chủ đầu tư, nhà thầu, UBND các xã đổ thừa nhau. Cách phối hợp trong giải quyết khó khăn không bàn bản, không khoa học.
“Chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị, địa phương phải nghiêm túc thực hiện các phần việc liên quan. Trong quá trình giải quyết khó khăn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tránh tình trạng đổ lỗi cho nhau. Hàng tuần phải cáo tiến độ cho UBND tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp chỉ đạo.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, đây là con đường động lực, có vị trí số một trong phát triển kinh tế - xã hội đối với Lâm Đồng trong những năm tới. UBND tỉnh đã tập trung nguồn lực, hỗ trợ hết mức cho chủ đầu tư.
“GPMB không phải vấn đề lớn làm chậm tiến độ của dự án này, quan trọng ở đây là trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu. Chủ đầu tư phải xây dựng kịch bản cụ thể về tiến độ thi công dự án từ nay đến 31/12. Tất cả nhà thầu cần có kịch bản riêng các gói thầu phụ trách. Nếu cuối năm, tình hình không khả quan, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ đề nghị thay chủ đầu tư”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.
Đối với các nhà thầu, đơn vị nào thấy yếu cần phải xin tăng cường viện trợ nhân, vật lực ngay, tránh tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Trường hợp nào cảm thấy năng lực quá yếu, không đủ sức đảm nhận phải có ý kiến ngay để chủ đầu tư thay nhà thầu hoặc ưu tiên nhà thầu mạnh trong các đơn vị liên doanh.

“Đây là dự án rất quan trọng. UBND tỉnh sẽ thành lập riêng 1 Ban Chỉ đạo để đốc thúc dự án này. Thời gian còn lại không còn nhiều, tất cả phải tập trung quyết tâm, quyết liệt, làm việc một cách khoa học để đẩy nhanh dự án mang tính huyết mạch này”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Lâm Đồng được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 1495/QĐ-BGTVT, ngày 16/11/2023. Dự án có chiều dài tuyến 68km, tổng mức đầu tư 1.435 tỷ đồng.
Chủ đầu tư Dự án là Cục Đường bộ Việt Nam. Đơn vị trực tiếp quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 5. UBND tỉnh Lâm Đồng là đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 4/2024 - 12/2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.
Nguồn: https://baolamdong.vn/lam-dong-de-nghi-thay-chu-dau-tu-neu-tien-do-nang-cap-quoc-lo-28b-van-cham-397247.html
Bình luận (0)