Lạm phát tiêu dùng Trung Quốc bất ngờ tăng trở lại
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự hồi phục sau hai tháng giảm liên tiếp. Chỉ số giá tiêu dùng lõi (không tính thực phẩm và năng lượng) tăng 1,2%, mức cao nhất trong 20 tháng, nhờ nhu cầu trong kỳ nghỉ lễ và các chính sách hỗ trợ tiêu dùng nội địa. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,1%, ít hơn so với tháng 9, nhưng vẫn duy trì chuỗi giảm kéo dài 37 tháng. Áp lực giảm phát dai dẳng, đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc hạn chế chi tiêu và làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp, gây khó khăn cho tăng trưởng kinh tế.
Trong quý III/2025, kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng một năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp thanh niên vẫn duy trì ở mức cao dù đã giảm nhẹ trong tháng 9.
Các nhà hoạch định chính sách vẫn thận trọng, tránh tung ra các gói kích thích quy mô lớn, với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức Ngân hàng Trung ương) giữ nguyên lãi suất suốt 5 tháng qua – một phần nhờ xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi sau thỏa thuận thương mại tạm thời với Mỹ.
Giới phân tích cho rằng, nền kinh tế Trung Quốc vẫn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% mà Chính phủ đặt ra cho năm nay. Tuy nhiên, giảm phát kéo dài trong khu vực sản xuất, hoạt động nhà máy kém sôi động và triển vọng xuất khẩu ảm đạm trong các tháng tới đều cho thấy đà phục hồi đang yếu dần.
Trước triển vọng tăng trưởng thiếu bền vững, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phát tín hiệu chuyển hướng mạnh mẽ sang thúc đẩy tiêu dùng trong 5 năm tới, nhằm giảm phụ thuộc vào đầu tư và xuất khẩu – hai động lực ngày càng bộc lộ rủi ro do căng thẳng thương mại quốc tế và dư địa đầu tư hạn chế. Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ cần thời gian để phát huy hiệu quả.
Nguồn: https://vtv.vn/lam-phat-tieu-dung-trung-quoc-bat-ngo-tang-tro-lai-100251110100949071.htm






Bình luận (0)