Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng tại khu vực mốc 1119 - 1120 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thuộc Đề án thí điểm Cửa khẩu thông minh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 174,7 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 mở rộng từ 4 làn lên 6 làn và giai đoạn 2 mở rộng từ 6 làn lên 14 làn.
Theo chủ đầu tư, sau quá trình tích cực triển khai thi công dự án, đến nay, công trình đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 cửa khẩu thông minh giai đoạn 1 đã hoàn thành.
Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, giai đoạn 2 của dự án sẽ tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện giai đoạn 2 đang gặp một số vướng mắc.
Cụ thể, trao đổi với PLVN, ông Bùi Hoàng Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, theo kế hoạch, giai đoạn 2 của dự án này đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành, nhưng đang gặp một số vướng mắc do phải thống nhất một số nội dung với phía bạn Trung Quốc.
“Việc hạ mốc 1120 chưa thống nhất đc với phía bạn Trung Quốc nên hiện nay giai đoạn 2 của dự án chưa thể tiếp tục thi công”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho hay.
Theo ông Nguyễn Cảnh Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, việc khánh thành công trình đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là bước tiến đầu tiên và mang tính nền tảng trong quá trình xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Công trình không chỉ góp phần nâng cao năng lực thông quan mà còn tạo tiền đề để triển khai đồng bộ các hạng mục tiếp theo, hướng tới một mô hình cửa khẩu hiện đại, kết nối số hóa, quản lý hiệu quả, an toàn và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp hai bên.
Để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả của mô hình cửa khẩu thông minh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn trong thời gian tới, hai bên tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin đầy đủ, kịp thời; thống nhất sớm các nội dung quan trọng như tiêu chuẩn kỹ thuật, hạ tầng kết nối, mô hình quản lý - vận hành, cơ chế trao đổi dữ liệu và quy trình kiểm tra, kiểm soát chung.
Hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác trong chuyển đổi số, công nghệ thông tin, quản lý biên giới hiện đại, bảo đảm cửa khẩu thông minh vận hành thông suốt, hiệu quả.
Ngay sau khi thực hiện xong nghi lễ khánh thành, hoạt động thông xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực này đã được thực hiện.
Dự án cửa khẩu thông minh tại Hữu Nghị được chia làm hai giai đoạn, dự kiến tổng mức đầu khoảng 8.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 2.500 tỷ đồng, giai đoạn 2 gần 5.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa. Dự án được kỳ vọng là cuộc cách mạng trong phương thức xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường bộ.
Để xây dựng cửa khẩu thông minh, vốn ngân sách sẽ đầu tư ba dự án hạ tầng “cứng”, gồm 1 dự án mở rộng đường chuyên dụng xuất khẩu tại khu vực Hữu Nghị (dài 695m), 1 dự án mở rộng đường chuyên dụng xuất nhập khẩu tại khu vực Tân Thanh (dài 700m) và 1 dự án trụ sở làm việc của các lực lượng chức năng tại khu vực Tân Thanh. Ngoài ra, các dự án bến bãi, kho cảng, trung tâm logistics sẽ được xã hội hóa thu hút vốn tư nhân xây dựng ngay cạnh khu vực hai đường chuyên dụng xuất nhập khẩu.
Đường xuất nhập khẩu tại khu vực Hữu Nghị có 14 làn thì có 10 làn cho phương tiện xuất nhập khẩu truyền thống thông thường, 4 làn dành cho cửa khẩu thông minh, gồm 2 làn nhập khẩu và 2 làn xuất khẩu. Với 10 làn xe thông thường, vẫn kết nối với bến bãi tập kết hàng hóa truyền thống. 4 làn cửa khẩu thông minh sẽ kết nối trực tiếp với bến bãi hàng hóa riêng, rộng khoảng 5 ha. Khu vực 5 ha này sẽ xây dựng trung tâm điều khiển, dây chuyền tự động để kết nối với hạ tầng đường xuất nhập khẩu. Như vậy, 4 làn cửa khẩu thông minh với khu vực 5 ha hàng hóa sẽ được xây dựng hàng rào kỹ thuật khép kín, tách biệt so với các bến bãi truyền thống còn lại, để vận hành theo phương thức tự động hóa.
Ở đường xuất nhập khẩu khu vực Tân Thanh cũng tương tự, trong 8 làn xe vận chuyển xuất nhập khẩu, sẽ có 2 làn cho cửa khẩu thông minh, 1 làn xuất, 1 làn nhập; có bến bãi riêng cho làn cửa khẩu thông minh và bến bãi riêng cho làn truyền thống.
Nguồn: https://baophapluat.vn/lang-son-khanh-thanh-giai-doan-1-duong-van-chuyen-hang-hoa-tai-cua-khau-thong-minh.html






Bình luận (0)