Trước khi sáp nhập tỉnh, hai cổng thông tin svhttdl.yenbai.gov.vn và svhttdl.laocai.gov.vn đã cập nhật dữ liệu của hàng trăm cơ sở lưu trú, nhà hàng và điểm du lịch, kết nối với các nền tảng khác để phục vụ công tác điều hành và triển khai nhiệm vụ.
Nền tảng laocaitourism.vn được đánh giá là một trong những ứng dụng tiên phong, cung cấp nguồn thông tin chính thống, nhanh chóng, đồng thời tích hợp nhiều tiện ích thông minh: bản đồ số du lịch, hướng dẫn viên ảo, tra cứu dịch vụ lưu trú - ẩm thực - lữ hành, tham quan ảo 3D, thiết kế lịch trình, so sánh, đặt và thanh toán trực tuyến.
Sự liên kết giữa các kênh - cổng web, mạng xã hội (fanpage Du lịch Lào Cai, YouTube Du lịch Lào Cai) và ứng dụng di động “Du lịch Lào Cai” - giúp đa dạng hóa kênh tiếp cận khách hàng, tăng khả năng tương tác và giảm khoảng cách giữa du khách với sản phẩm địa phương.
Các đơn vị đã áp dụng mạnh mẽ hình ảnh 360 độ, flycam, công nghệ VR 360 và tour 3D để tạo trải nghiệm trực tuyến sống động. Tiêu biểu như các gian hàng trải nghiệm VR 360 được lắp đặt tại các khu trung tâm và sự kiện tại Phố đi bộ Hào Gia mùa du lịch nghỉ lễ 30/4, giúp người xem “đi trước” đến các điểm đến.
Anh Hà Văn Minh - tổ Minh Tân 4, phường Yên Bái sau khi trải nghiệm đã chia sẻ: "Hình ảnh 3D rất sống động, mang đến cảm giác như mình trực tiếp tới địa điểm đó. Tôi nghĩ, công nghệ thực tế ảo sẽ góp phần không nhỏ kích thích nhu cầu du lịch của du khách".
Cùng với đó, mô hình thí điểm “Sa Pa Tour” trở thành ví dụ điển hình về nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở dịch vụ số hóa quy trình: voucher điện tử, vé điện tử, mã thanh toán cập nhật trực tiếp từ chủ cơ sở, giao diện quản trị tối ưu hóa cho các cơ sở lưu trú và ẩm thực.
Tại Nghĩa Lộ và Bắc Hà, các giải pháp thông minh được sử dụng để quảng bá di sản, phiên chợ truyền thống và khu tưởng niệm - tạo thêm điểm chạm số cho du khách muốn tìm hiểu văn hóa địa phương.
Chị Nguyễn Thu Thuỷ (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: "Thông qua những hình ảnh về phong cảnh, lễ hội, hoạt động văn hóa... chiếu trên màn led, chúng tôi đã có những trải nghiệm mới, thú vị tại Mường Lò".
Bên cạnh đó, ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh đã chú trọng tạo dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch thông minh thông qua việc hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á thiết kế và in 5.000 thẻ card visit gắn mã QR chứa tour mẫu, sách ảnh, sổ tay sản phẩm OCOP...; 60 chương trình du lịch mẫu bằng ngôn ngữ Việt - Anh; 62.000 tập gấp tuyên truyền được chuẩn bị để hỗ trợ xúc tiến đa ngôn ngữ, phục vụ khách quốc tế.
Ngoài ra, tỉnh đang đẩy mạnh số hóa, đưa các sản phẩm truyền thống như du lịch địa danh, trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực, nghỉ dưỡng và sản phẩm OCOP lên các nền tảng thương mại điện tử (Booking, Traveloka), đồng thời tích hợp với Google My Business, Maps, Search. Ưu thế số hóa giúp doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cộng đồng tiếp cận thị trường rộng lớn với chi phí hợp lý, tạo cơ hội gia tăng doanh thu, nâng cao thương hiệu vùng.
Để xây dựng thành công hệ sinh thái du lịch thông minh, tỉnh chú trọng đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng xã hội, đem lại hiệu quả rõ rệt. Hiện, kênh YouTube “Du lịch Lào Cai” đạt hơn 1,2 triệu lượt xem, fanpage có hơn 14.500 người theo dõi, tiktok đạt hơn 131.000 lượt xem. Việc tận dụng nền tảng số đã góp phần đưa Sa Pa vào các bảng xếp hạng điểm đến hấp dẫn; các điểm đến như ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Khau Phạ, Y Tý... được du khách trong và ngoài nước biết đến.
Xác định một trong những yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số là con người, ngành du lịch Lào Cai đã tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 600 cán bộ quản lý, lao động và doanh nghiệp. Nội dung gồm sử dụng phần mềm thống kê (thongke.tourism.vn), quản trị kinh doanh du lịch, kiến thức ứng dụng công nghệ 4.0 và kỹ năng số cho cộng đồng homestay tại các điểm trọng yếu như Sa Pa, Mù Cang Chải, Bắc Hà.
Vừa qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã đưa ra sáng kiến đột phá “Xây dựng hệ sinh thái du lịch số nhằm thúc đẩy kinh tế số trên địa bàn tỉnh Lào Cai”. Hệ sinh thái được hình thành dựa trên sự kết nối đa chiều, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, với sự hợp thành từ 4 hệ thống, trong đó: lấy định hướng xanh và bền vững làm kim chỉ nam, khách du lịch làm trung tâm, bản sắc văn hóa làm nền tảng; hệ thống tài nguyên thiên nhiên, văn hóa (nguồn thực và nguồn ảo) làm kho khai thác dữ liệu chính thống; bộ sản phẩm, công cụ số là điểm nhấn cốt lõi...
Đối với nhóm sản phẩm dành cho quản lý nhà nước, sẽ xây dựng Thư viện dữ liệu số Du lịch Lào Cai; bộ sách “Lào Cai – Hành trình khám phá và trải nghiệm” bao gồm nhiều tập với khoảng trên 300 câu chuyện du lịch.
Đối với nhóm sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, khách du lịch, sẽ xây dựng ứng dụng Mogiverse giúp tạo tour, ảnh VR360 trên điện thoại có tích hợp trên google map; robot hướng dẫn viên thân thiện AI; sàn dữ liệu số về du lịch. Bên cạnh đó, sẽ tích hợp công nghệ số với việc giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc của Lào Cai, qua đó tạo sự thay đổi trong tiếp cận thông tin du lịch của du khách; tiết kiệm chi phí truyền thông cho doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế số.
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số du lịch không chỉ là sự cấp bách, mà còn là chiến lược lâu dài, nhằm đưa Lào Cai trở thành điểm đến du lịch thông minh, hiện đại, đậm đà bản sắc.
Với những bước đi mang tính đột phá, ngành văn hoá – thể thao và du lịch tỉnh đang từng bước xây dựng thành công hệ sinh thái du lịch thông minh, không chỉ đưa Lào Cai trở thành điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước, mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.
Nguồn: https://baolaocai.vn/lao-cai-xay-dung-du-lich-thong-minh-de-but-pha-post885357.html






Bình luận (0)