Khẩn trương thi công
Những ngày cuối tháng 10, trên công trường thi công Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 1 thành phố Hải Dương (cũ), đoạn từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Khu công nghiệp Đại An mở rộng, không khí lao động rất khẩn trương. Anh Đặng Ngọc Uyên, Chỉ huy trưởng công trường cho biết, dự án khởi công từ cuối tháng 8-2025, do thời tiết mưa nhiều, tiến độ ban đầu bị ảnh hưởng.
Tranh thủ những ngày nắng, đơn vị huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia làm hai mũi thi công, một mũi đường chính, một mũi đường nhánh để bù khối lượng, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng, dự án có điểm đầu giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp tại km1+673 thuộc địa phận phường Thạch Khôi; điểm cuối tiếp giáp phạm vi xây dựng cầu vượt sông Kim Sơn (do Công ty CP Đại An thực hiện) thuộc địa phận xã Yết Kiêu.
Tổng chiều dài tuyến đường vành đai 1 thành phố Hải Dương, đoạn từ đường đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Khu công nghiệp Đại An khoảng 3,65 km. Trong đó khoảng 0,55 km thuộc địa phận xã Yết Kiêu; 3,1 km thuộc địa phận phường Thạch Khôi.
Sau 2 tháng thi công, các nhà thầu đã hoàn thành khoảng 600 m nền đường và hệ thống thoát nước.
Về giải phóng mặt bằng, tuy đã hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường và trả tiền các hộ có đất nông nghiệp, song còn 3 hộ chưa nhận tiền. Một số hộ dân chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường, vị trí tái định cư. Ngoài ra, trên tuyến vẫn còn 5 ngôi mộ hung táng, chưa đến thời gian cất bốc; 3 ngôi mộ cát táng chưa đồng ý đơn giá hỗ trợ.
Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm cát và biến động giá vật liệu xây dựng cũng ảnh hưởng tiến độ dự án.
Hiện, chủ đầu tư và nhà thầu đang phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tổ chức thi công linh hoạt, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 8/2026.
Liên kết đồng bộ, mở rộng không gian phát triển đô thị
Theo dự án, tuyến đường vành đai 1 thành phố Hải Dương (cũ) có tổng chiều dài hơn 30 km, bắt đầu từ nút giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp, sau đó lần lượt đi qua các điểm: giao với quốc lộ 37 (thuộc phường Thạch Khôi), đường tỉnh 391 (phường Tân Hưng), đường tỉnh 390C (phường Nam Đồng) và đường tỉnh 390 (phường Ái Quốc).
Tiếp đó, tuyến đi trùng với hướng của đường tỉnh 390 đến ngã ba Bến Hàn (phường Thành Đông), rồi giao với đường tỉnh 390D (cũng thuộc phường Thành Đông).
Từ đây, tuyến vượt sông Thái Bình, nối liền xã Thái Tân với xã Tuệ Tĩnh. Đoạn tiếp theo đi trùng với một phần đường 194B, giao cắt quốc lộ 5 tại phường Tứ Minh, sau đó xuyên qua trục chính khu công nghiệp Đại An. Tuyến đường tiếp tục theo hướng đường Vũ Công Đán, rẽ trái vượt sông Sặt và khép kín tại điểm giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, tuyến đường được xây dựng với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, bề rộng nền đường 42 m.
Dự án đường vành đai 1 sau khi hoàn thành sẽ tạo thành vành đai bao quanh thành phố Hải Dương (cũ), giảm áp lực cho những tuyến trung tâm đô thị, kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 5, quốc lộ 37 và nhiều tuyến đường tỉnh...
Hiện nay, tuyến vành đai 1 thành phố Hải Dương (cũ) đã có đại lộ Võ Văn Kiệt dài hơn 5,67 km và hơn 3 km trùng với đường tỉnh 390 và 3,5 km đi qua Khu công nghiệp Đại An đang được khai thác, sử dụng.
Đoạn từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Khu công nghiệp Đại An mở rộng cùng Dự án xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường này, đoạn từ đường tỉnh 391 đến đường 390 C đã khởi công trong tháng 8/2025.
Cùng với đó, cầu Đại An nối huyện Gia Lộc và Cẩm Giàng (cũ) có chiều dài cầu và đường dẫn đầu cầu khoảng 265 m, rộng 25 m do Công ty CP Đại An tài trợ cũng đang được triển khai thi công. Điểm đầu kết nối phần đường từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Khu công nghiệp Đại An mở rộng; điểm cuối kết nối đến Khu công nghiệp Đại An mở rộng (giai đoạn 2).
Các đoạn còn lại sẽ được triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2030.
Với nhiều lợi thế về vị trí và giao thông, tuyến đường vành đai 1 sẽ tạo ra tiềm năng lớn trong khai thác, hình thành các khu đô thị xanh, khu trung tâm dịch vụ, công viên sinh thái, điểm nhấn cao tầng trong tương lai ở phía Tây thành phố Cảng.
Sau hợp nhất, đường vành đai 1 thành phố Hải Dương (cũ) được nâng tầm, mở rộng kết nối khi thành phố sẽ đầu tư tuyến đường kết nối Đông - Tây dài khoảng 23,5 km, nối từ đường vành đai 1 tại nút giao quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ.
Nguồn: https://baohaiphong.vn/truc-vanh-dai-chien-luoc-phia-tay-thanh-pho-524652.html






Bình luận (0)