
Học sinh Trường Mầm non Nam Giang (xã Nam Giang) trải nghiệm làm bánh sừng trâu. Ảnh: THIÊN THU.
Mặc dù điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, các điểm trường lẻ cách nhau hơn 20km, song Trường Mầm non Nam Giang (xã Nam Giang) luôn tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. Cô Zơ Râm Kiên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Giang cho biết, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, nhà trường luôn tạo môi trường cho trẻ tham gia sân chơi trải nghiệm phù hợp với đặc thù vùng miền như: gói bánh sừng trâu; nấu cơm lam; thực hành đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống. Qua đó, các em được trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần giữ gìn giá trị văn hóa nguồn cội.
Với đặc thù nhà trường có 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu, Ve, Tà Riềng nên trẻ hạn chế trong giao tiếp, ít được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Vì vậy, tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch và lựa chọn các hoạt động linh hoạt, sáng tạo phù hợp với từng độ tuổi.
Mới đây, sinh hoạt chuyên đề “Khám phá khoa học - Sự đa dạng của vị” dành cho lớp mẫu giáo lớn ở Trường Mẫu giáo Hương Sen (xã Nông Sơn) đã tạo sự hứng khởi cho học sinh. Cô Nguyễn Thu Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Sen chia sẻ, tiết học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt trước đám đông, trải nghiệm các hoạt động thực tế hàng ngày. Đồng thời, trẻ biết cách giữ gìn, chăm sóc cơ thể và các giác quan, sự biểu cảm trên khuôn mặt khi được nếm các vị khác nhau, từ đó tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên.
Tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ngoài việc truyền đạt kiến thức, các trường học từng bước xây dựng ngôi trường an toàn, ngôi trường hạnh phúc khi lấy trẻ làm trung tâm. “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là khẩu hiệu và cũng là mục tiêu mà Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Quế Phước) hướng tới để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Để lôi cuốn học sinh yêu lớp, mến trường, giáo viên đã tạo dựng không gian lớp học với những màu sắc sinh động, bài trí hài hòa.

Trẻ mầm non được làm quen với môi trường học tập mới trước khi vào lớp 1. Ảnh: THIÊN THU.
Ví như ở góc nghệ thuật, các cô giáo sử dụng đồ dùng trang trí làm thủ công thân thiện với môi trường, màu sắc tươi sáng cùng các chậu cây xanh xinh xắn. Ở góc đọc sách mang lại cho trẻ cơ hội tiếp xúc với sách và hình ảnh... Từ việc làm sáng tạo này, không gian lớp học bớt đi phần đơn điệu, học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả và kích thích sự phát triển sáng tạo, khả năng thẩm mỹ và trí tuệ của trẻ mầm non, đồng thời mở ra những khám phá thú vị.
Cô Nguyễn Ngọc Trâm, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Quế Phước) cho biết, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường xây dựng tiêu chí trường học an toàn, hạnh phúc để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng, có lộ trình dài hơi, quy trình khoa học, bài bản. Đây là thước đo chất lượng và uy tín của trường. “Đặc biệt, trong các hoạt động giáo dục, đội ngũ giáo viên phải ân cần, gần gũi, yêu thương chăm sóc trẻ, tạo cho các em cảm giác “cô giáo như mẹ hiền”. Tuyệt đối không dùng bất cứ hình thức trách phạt nào ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của trẻ”, cô Trâm nói.
Nguồn: https://baodanang.vn/lay-tre-lam-trung-tam-o-bac-mam-non-3314376.html










Bình luận (0)