Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Logistics và Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực mới cho xuất khẩu miền Trung

ĐNO - Sáng 2/10, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2025”.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng02/10/2025

img_3513(1).jpg
Đại diện Bộ Công thương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGỌC HÀ

Hội nghị nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư, đặc biệt là xuất khẩu, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Cơ hội xuất khẩu giai đoạn 2025-2030

Tính đến giữa tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của hàng hóa cả nước đạt trên 637 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt trên 325 tỷ USD (tăng 15,8%), nhập khẩu đạt gần 312 tỷ USD (tăng 18,8%); cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 13,3 tỷ USD. Điều này cho thấy Việt Nam duy trì xuất siêu cao và sức vươn mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Thanh Minh, đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công thương, trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, khó lường, nhất là cạnh tranh chiến lược, chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, các yêu cầu về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc ngày càng khắt khe, đang trở thành “giấy thông hành” bắt buộc ở nhiều thị trường… đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Thanh Minh nhấn mạnh, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu không còn là khẩu hiệu mà là con đường tất yếu để giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu, nâng cao khả năng chống chịu và tạo nền tảng phát triển xuất khẩu bền vững.

Để đa dạng hóa thị trường, Việt Nam tiếp tục củng cố và nâng cao thị phần ở các thị trường truyền thống: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, với trọng tâm đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe của các đối tác. Song song, khai thác thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: Trung Đông, châu Phi, Nam Á, Mỹ Latin, Đông Âu.

Cùng với đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu cũng cần đa dạng hơn. Doanh nghiệp cần chú trọng chuyển từ xuất khẩu hàng thô, sơ chế sang sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm giá trị gia tăng cao; phát triển các sản phẩm công nghệ cao, điện tử, sản phẩm số; đẩy mạnh sản phẩm xanh, hữu cơ, bền vững; xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia cho các ngành hàng chủ lực như gạo, cà phê, thủy sản, dệt may... để hàng Việt Nam có vị thế bền vững hơn trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, các nhà quản lý, chuyên gia nhấn mạnh doanh nghiệp cần hết sức lưu ý đáp ứng những yêu cầu khắt khe của một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, Trung Quốc.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng Chính phủ Việt Nam cần có động thái trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ về chính sách thuế đối ứng để giữ đà xuất khẩu đến cuối năm và những năm tiếp theo.

Đồng thời, doanh nghiệp phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc, xuất sứ sản phẩm, nhất là những thị trường chú trọng kinh tế xanh.

Đồng quan điểm, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với thủy sản, nông sản nhiệt đới còn rất lớn, đặc biệt là các đô thị lớn (sản phẩm cao cấp) và khu vực ít có điều kiện sản xuất. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy lợi thế (vị trí địa lý; giá thành sản xuất, vận tải; các sản phẩm nhiệt đới...) của Việt Nam; tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, tiêu chuẩn nước nhập khẩu và tăng cường quản lý, giám sát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đà Nẵng: động lực phát triển logistics

Với tiềm năng, cơ hội xuất khẩu giai đoạn 2025-2030, các địa phương nằm trong tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây cần nhanh chóng tận dụng vị thế hạ tầng logistics, nâng tỷ trọng đóng góp lên 20-25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu quốc gia trong 10 năm tới.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, khu vực hiền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi hiện đang đóng góp khoảng 12-15% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Các địa phương này đang có điểm mạnh về hạ tầng logistics với hệ thống cảng biển trải dài từ Cảng Chân Mây, Đà Nẵng, Chu Lai - Kỳ Hà, Dung Quất, cảng nhỏ Hòn La và đang xây dựng cảng Mỹ Thủy.

Ngoài ra, có các sân bay quốc tế Đà Nẵng - cửa ngõ hàng không quan trọng, sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Chu Lai.

Đường bộ, đường sắt có quốc lộ 1A, đường cao tốc Bắc - Nam và đường sắt Bắc - Nam chạy dọc theo khu vực, các tuyến đường ngang như Quốc lộ 8, Quốc lộ 9, Quốc lộ 49, Quốc lộ 14D, Quốc lộ 24 nối đến các cửa khẩu Cha Lo, Lao Bảo, La Lay, (Quảng Trị), Nam Giang (Đà Nẵng), Bờ Y (Quảng Ngãi). Đường thủy với dự án siêu cảng Liên Chiểu đang triển khai.

Tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam, kết thúc tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), góp phần mở ra hướng đi mới cho hàng hóa từ Lào và Đông Bắc Thái Lan ra biển.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cho rằng lượng hàng hóa qua Hành lang Kinh tế Đông - Tây còn hạn chế, chủ yếu do thủ tục biên giới chưa thuận lợi, hạ tầng cửa khẩu và cảng biển chưa đáp ứng yêu cầu trung chuyển quốc tế, chưa hình thành được trung tâm logistics xuyên biên giới thực sự.

Ông Nguyễn Thanh Hải đề xuất xây dựng "Liên minh Logistics Miền Trung" nhằm tạo ra cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh thành từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Hình thành khu thương mại tự do chung giữa Đà Nẵng và Huế, kết nối các cảng Liên Chiểu và Chân Mây, gắn với khu thương mại tự do, có chức năng trung chuyển, phân phối hàng hóa trong khu vực và đi quốc tế.

Kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Lào để tạo nguồn hàng; cải cách thủ tục hải quan, áp dụng cơ chế “một cửa - một lần dừng”, phát triển kho ngoại quan và trung tâm logistics tại Quảng Trị và Đà Nẵng để đón hàng từ Lào và Thái Lan.

Tạo "Hành lang xanh" cho xuất khẩu nông sản để xây dựng chuỗi cung ứng lạnh hoàn chỉnh từ vùng sản xuất đến cảng xuất khẩu; phát triển "Trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới", tận dụng khu thương mại tự do để phát triển thương mại điện tử với Lào, Campuchia, Thái Lan. Xây dựng Chương trình "Logistics 4.0 Miền Trung" nhằm ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng lực cạnh tranh…

“Để hiện thực hóa tầm nhìn này, cần sự quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cũng như nhân lực. Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ là "đầu tàu" kéo theo sự phát triển của toàn khu vực, tạo nên một miền Trung năng động, thịnh vượng và hội nhập sâu sắc với kinh tế thế giới”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Lê Hoàng Tài, việc Chính phủ phê duyệt thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng, đây là mô hình tiên phong kết hợp thể chế đặc thù, cơ sở hạ tầng hiện đại và cách tiếp cận đổi mới sáng tạo, mở ra cơ hội thuận lợi cho việc phát triển xuất khẩu, thu hút đầu tư, và hình thành các chuỗi cung ứng, sản xuất có giá trị gia tăng cao ngay tại địa phương.

Việc hợp nhất Quảng Nam với Đà Nẵng thành thành phố Đà Nẵng mới đã mở rộng đáng kể không gian phát triển và nguồn lực hạ tầng, nhân lực, tài nguyên, tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp, logistic và thương mại lớn, liên kết trực tiếp với cảng Tiên Sa và các cảng biển phụ trợ khác.

11111.jpg
39 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị. Ảnh: NGỌC HÀ

Đây là cơ hội để Đà Nẵng xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu, giảm chi phí logistics, nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời tận dụng vị trí trung tâm kết nối với các thị trường ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Mỹ.

“Đà Nẵng cần tận dụng tối đa cơ chế, chính sách, nguồn lực phát triển Khu Thương mại tự do Đà Nẵng, trong đó xây dựng cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy các ngành công nghiệp chế biến sâu, công nghệ cao, logistics, thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời triển khai các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và liên kết với các doanh nghiệp FDI.

Đồng thời, phát triển hạ tầng logistics và cảng biển thông qua hoàn thiện kết nối giao thông đa phương thức (đường bộ - đường sắt - đường biển - hàng không), phát triển kho bãi thông minh, trung tâm phân phối và logistics khu vực, nhằm giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu”, ông Tài chia sẻ.

Nguồn: https://baodanang.vn/logistics-va-khu-thuong-mai-tu-do-da-nang-dong-luc-moi-cho-xuat-khau-mien-trung-3305226.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;