Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mô hình chính quyền 2 cấp giúp Hải Phòng chủ động trong thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù - Bài 3: Thành phố “đi trước, về đích trước” vững bước trong mô hình chính quyền 2 cấp

(PLVN) - Sau hơn bốn tháng chính thức đi vào hoạt động, các phường mới ở TP Hải Phòng đã thể hiện vai trò của một đơn vị hành chính năng động, sáng tạo, phát huy hiệu quả mô hình chính quyền đô thị hai cấp. Từ phố thị đến đặc khu, các địa phương đều đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi số và triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, khẳng định vị thế tiên phong của thành phố Cảng trong thời kỳ phát triển mới.

Báo Pháp Luật Việt NamBáo Pháp Luật Việt Nam10/11/2025

Phường mới - tầm nhìn mới trong phát triển đô thị hiện đại

Phường Hải An (TP Hải Phòng) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, trên cơ sở sáp nhập 05 phường cũ của quận Hải An (Đằng Hải, Đằng Lâm, Cát Bi, Thành Tô, Tràng Cát) cùng một phần của phường Nam Hải và Đông Hải 2. Với diện tích gần 40 km², quy mô dân số hơn 102.600 người, tổ chức Đảng gồm 104 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với 5.533 đảng viên - Hải An là đơn vị có quy mô lớn, địa bàn trọng điểm về công nghiệp, dịch vụ và logistics hàng không.

Tọa lạc ở vị trí chiến lược, trung tâm kết nối giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không, phường Hải An hội tụ tiềm năng mạnh mẽ để phát triển công nghiệp, logistics, kinh tế biển và công nghệ cao. Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của Nhân dân, phường đang khẳng định vai trò “động lực mới” trong tiến trình hiện đại hóa đô thị của thành phố Cảng.

Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Hải An Cao Huy Hiếu chia sẻ, ngay sau khi thành lập, phường Hải An đã nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn cơ cấu bộ máy, bảo đảm vận hành thông suốt mô hình chính quyền đô thị hai cấp. Được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP và các sở, ngành, phường đã hoàn thiện quy chế hoạt động, phát huy tính chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành.

Cán bộ phường Hải An hướng dẫn người dân làm thủ tục. (Ảnh: Hải Anh)
Cán bộ phường Hải An hướng dẫn người dân làm thủ tục. (Ảnh: Hải Anh)

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An được bố trí tại tầng 1 tòa nhà Hành chính, diện tích 150 m², trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Đến ngày 31/10/2025, 100% thủ tục hành chính (TTHC) tại phường được tiếp nhận trực tuyến, không còn hồ sơ nộp trực tiếp; Phường Hải An đã xử lý tổng số 8.133 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có trễ hẹn - một minh chứng sinh động cho bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính, hướng tới chính quyền số phục vụ người dân.

Phường đã công khai 367 TTHC, bố trí 11 khu vực tiếp nhận hồ sơ, khu vực chờ và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, mô hình “Group cộng đồng mạng Zalo về Trung tâm Phục vụ hành chính công” đã trở thành kênh tương tác nhanh, giúp người dân tra cứu, phản hồi, được hướng dẫn cụ thể, tiết kiệm thời gian và chi phí. Chính quyền gần dân - phục vụ dân và vì dân - là tinh thần xuyên suốt trong quá trình đổi mới quản lý đô thị của Hải An.

Song hành với cải cách hành chính, phường Hải An đã chủ động triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đảng ủy phường Hải An đã ban hành Kế hoạch số 08-KH/ĐU với 13 nhiệm vụ và 31 chỉ tiêu cụ thể, trong đó đã hoàn thành 8/13 nhiệm vụ và 14/31 chỉ tiêu, phần còn lại đang triển khai đúng tiến độ. Hệ thống giám sát thực hiện Nghị quyết được vận hành chặt chẽ, phường đã hoàn thành 51/51 nhiệm vụ, đạt trạng thái “Xanh”, xếp thứ 2/114 xã, phường, đặc khu toàn thành phố.

Chủ tịch UBND phường Hải An Cao Huy Hiếu cho biết, sau khi thành lập, phường Hải An đã nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn cơ cấu bộ máy, bảo đảm vận hành thông suốt mô hình chính quyền đô thị hai cấp. (Ảnh: Hải Anh)
Chủ tịch UBND phường Hải An Cao Huy Hiếu cho biết, sau khi thành lập, phường Hải An đã nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn cơ cấu bộ máy, bảo đảm vận hành thông suốt mô hình chính quyền đô thị hai cấp. (Ảnh: Hải Anh)

Các tổ chức chính trị - xã hội đều ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong hoạt động. Mặt trận Tổ quốc đã duy trì trang thông tin điện tử; Đoàn Thanh niên triển khai mô hình “Hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” và “Thanh toán không dùng tiền mặt”; Hội Liên hiệp Phụ nữ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế tờ tin, video, infographic, đồng thời xây dựng 55 nhóm Zalo Chi hội phụ nữ, tạo mạng lưới truyền thông đồng bộ, lan tỏa chủ trương, chính sách đến hội viên và Nhân dân.

Hải An cũng là một trong những phường tiên phong chuyển đổi toàn diện hoạt động của hệ thống chính trị: 100% văn bản hành chính được ký số; 96,5% đảng viên đổi thẻ trên nền tảng dữ liệu quốc gia; triển khai Sổ tay đảng viên điện tử, bản tin sinh hoạt chi bộ bằng ứng dụng AI. Ba nhóm Zalo điều hành (Đảng - Chính quyền - Mặt trận) bảo đảm trao đổi thông tin hai chiều, kết nối xuyên suốt giữa cấp ủy và cơ sở.

Phường Hải An hoàn thành 100% việc niêm yết công khai TTHC, cấp chữ ký số cho toàn bộ lãnh đạo và chuyên viên; mọi văn bản được xử lý trên môi trường điện tử. Hệ thống hạ tầng số, phần mềm điều hành, phản ánh kiến nghị, thư công vụ được khai thác thường xuyên, tỷ lệ tái sử dụng dữ liệu đạt 91,47% - mức cao trong toàn thành phố…

Về xã hội số, phường Hải An đi đầu trong chuyển đổi số giáo dục: 100% trường phổ thông đạt mức 2; 10/11 trường mầm non đạt mức 2 (tỷ lệ 90,9%). Phong trào “Bình dân học vụ số” giúp hơn 6.900 người dân được phổ cập kỹ năng số, trong đó gần 3.000 người nhận chứng chỉ. Chuyên trang “Bình dân học vụ số” trên Cổng thông tin điện tử phường trở thành điểm đến quen thuộc, góp phần lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, học tập số trong Nhân dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An vận hành hiệu quả, đảm bảo tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ đúng hạn. (Ảnh: Hải Anh)
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An vận hành hiệu quả, đảm bảo tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ đúng hạn. (Ảnh: Hải Anh)

Triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã ban hành Kế hoạch số 15-KH/ĐU với 3 nhóm mục tiêu, 8 nhóm giải pháp trọng tâm, được cụ thể hóa trong toàn hệ thống chính trị. Nhiều giải pháp cải cách hành chính, hỗ trợ hộ kinh doanh đã được triển khai hiệu quả. Trong năm, phường cấp 314 giấy phép đăng ký hộ kinh doanh, xác minh 464 trường hợp người nộp thuế không còn hoạt động, phối hợp cơ quan thuế làm sạch dữ liệu, bảo đảm minh bạch.

Phường Hải An cũng đẩy mạnh số hóa dữ liệu đất đai, cấp 497 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cập nhật hơn 3.100 trường hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia - tạo nền tảng quản lý minh bạch, hiện đại.

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Hải An Nguyễn Thị Thu khẳng định, “Phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm mà còn là yêu cầu sống còn để Hải An phát triển bền vững. Con người là trung tâm, công nghệ là công cụ và đổi mới sáng tạo là động lực, đó là con đường để phường Hải An vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn mới”.

Với nền tảng đã được xây dựng cùng quyết tâm chính trị cao, phường Hải An đang trở thành hình mẫu tiêu biểu của TP Hải Phòng về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, hiện thực hóa khát vọng xây dựng TP Cảng “đi trước, về đích trước” trong kỷ nguyên số.

Người dân phường Hải An đến làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Hải Anh)
Người dân phường Hải An đến làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Hải Anh)

Chính quyền hai cấp tại đặc khu Bạch Long Vĩ tinh gọn, vận hành hiệu quả, phục vụ Nhân dân

Đặc khu Bạch Long Vĩ, nằm ở vị trí chiến lược giữa Biển Đông, từ lâu được xác định là điểm nhấn trong chiến lược phát triển KT - XH, quốc phòng - an ninh của TP Hải Phòng. Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại đặc khu không chỉ là bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, mà còn là cơ hội để xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND đặc khu Bạch Long Vĩ Đào Minh Đông cho biết, việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương và TP Hải Phòng. Ngay sau khi được thành lập, UBND đặc khu Bạch Long Vĩ đã khẩn trương kiện toàn cơ cấu tổ chức, ban hành các văn bản quan trọng, gồm Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 01/7/2025 về Quy chế làm việc của UBND đặc khu, và Quyết định số 38/QĐ-UBND ngày 09/7/2025 về phân công công tác của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND đặc khu. Các văn bản này được xây dựng đúng mẫu hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Sở Nội vụ, bảo đảm sự thống nhất trong điều hành và quản lý.

Hiện UBND đặc khu có năm đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, trong đó bốn đơn vị được Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên gồm: Trường Tiểu học Bạch Long Vĩ, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển, Ban Quản lý Cảng và khu neo đậu tàu, Trung tâm sự nghiệp công; một đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên là Ban Quản lý dự án đặc khu. Cùng với đó, nhiều đơn vị từ cấp huyện được chuyển giao về trực thuộc UBND đặc khu trong tháng 6 và 7/2025, bảo đảm sự liền mạch về tổ chức và nhân sự.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP Hải Phòng, việc chuyển giao các đơn vị như Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển, Ban Quản lý Cảng và khu neo đậu tàu, Trường Tiểu học Bạch Long Vĩ… được thực hiện đúng quy trình, không gây xáo trộn trong hoạt động địa phương. Bộ máy mới nhanh chóng đi vào vận hành ổn định, phát huy hiệu quả ngay từ những ngày đầu.

Một trong những điểm nhấn trong vận hành chính quyền 2 cấp ở Bạch Long Vĩ là việc phân cấp, phân quyền, phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm giữa các cấp, các cơ quan. Việc này giúp chính quyền đặc khu chủ động hơn trong việc ban hành chính sách, giải pháp phát triển phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Tuy nhiên, Chủ tịch đặc khu Bạch Long Vĩ Đào Minh Đông cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Một số nội dung phân định thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan còn có sự chồng chéo. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện, thực hiện linh hoạt theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, phù hợp với năng lực cán bộ và điều kiện thực tế của đặc khu, để việc phân quyền thật sự mang lại hiệu quả thiết thực.”

Về biên chế và sắp xếp nhân sự, theo Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 25/7/2025 của HĐND TP Hải Phòng, đặc khu được giao 35 công chức (gồm 3 biên chế quân sự) và 42 viên chức. Hiện có 28 công chức và 36 viên chức, còn thiếu một số vị trí so với định mức. Dù vậy, nhờ công tác tổ chức và bố trí hợp lý, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Từ ngày 01/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Bạch Long Vĩ chính thức hoạt động, khu hành chính công đã được trang bị đầy đủ khu vực tiếp nhận, xử lý, trả kết quả và tra cứu thông tin trực tuyến. Toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền UBND đặc khu đã được tiếp nhận và xử lý trên môi trường mạng qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Chỉ trong ba tháng đầu vận hành, Trung tâm tiếp nhận 16 hồ sơ, trong đó 68,75% nộp trực tuyến. Tất cả hồ sơ đã giải quyết đều đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 100%. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả chuyển đổi số trong cải cách hành chính, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác số hóa hồ sơ, lưu trữ tài liệu cũng được đặc khu đặc biệt chú trọng. Toàn bộ phông lưu trữ HĐND và UBND huyện Bạch Long Vĩ giai đoạn 1993-2025 đã được số hóa với hơn 56.000 trang A4, dung lượng hơn 49GB. Việc này không chỉ bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin mà còn tạo tiền đề cho khai thác, quản lý dữ liệu hành chính hiệu quả, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử.

Ông Đông nhấn mạnh: “Vận hành mô hình chính quyền hai cấp ở Bạch Long Vĩ không chỉ là bước đi tất yếu theo lộ trình cải cách hành chính, mà còn là cơ hội để đặc khu khẳng định năng lực quản trị hiện đại, minh bạch, vì nhân dân phục vụ”.

Với nền tảng tổ chức chặt chẽ, phân quyền hợp lý, đội ngũ cán bộ tận tâm, hạ tầng hành chính số hóa, chính quyền đặc khu Bạch Long Vĩ đang dần khẳng định hiệu quả của mô hình mới - một chính quyền gọn nhẹ, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của đảo tiền tiêu giữa Biển Đông.

Bài học từ phường An Phong: Năng động, sáng tạo trong vận hành chính quyền hai cấp

Phường An Phong, TP Hải Phòng cũng là điển hình trong vận hành chính quyền hai cấp. Chủ tịch UBND phường Lâm Văn Đạt chia sẻ: “Chính quyền phường phải gần dân, hiểu dân và phục vụ nhân dân bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

Chủ tịch UBND phường An Phong Lâm Văn Đạt cùng các cán bộ Trung tâm hành chính công phường. (Ảnh: Hải Anh)
Chủ tịch UBND phường An Phong Lâm Văn Đạt cùng các cán bộ Trung tâm hành chính công phường. (Ảnh: Hải Anh)

Sau hơn ba tháng hoạt động, phường An Phong đã khẳng định được vị thế là một đơn vị hành chính năng động, sáng tạo, từng bước phát huy hiệu quả mô hình chính quyền đô thị hướng tới mục tiêu “Chính quyền số - Phục vụ Nhân dân - Hành chính hiện đại”.

Lãnh đạo phường An Phong kiểm tra hoạt động Trung tâm hành chính công. (Ảnh: Hải Anh)
Lãnh đạo phường An Phong kiểm tra hoạt động Trung tâm hành chính công. (Ảnh: Hải Anh)

Ngay sau khi thành lập, UBND phường đã hoàn thành việc tiếp nhận và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ các phường cũ. Tổng biên chế năm 2025 là 476 chỉ tiêu, hiện có 441 người làm việc, đảm bảo hoạt động thông suốt, chất lượng cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phường triển khai luân chuyển, điều động nội bộ hợp lý, đồng thời thực hiện chính sách tinh giản biên chế và chế độ hỗ trợ cho người nghỉ.

Mặc dù gặp khó khăn về cơ sở vật chất nhưng phường An Phong đã chủ động bố trí lại không gian cho Trung tâm hành chính công, trang bị đầy đủ máy móc phục vụ chuyên môn, phường cũng đã đề xuất UBND TP Hải Phòng mở rộng diện tích Trung tâm hành chính công theo tiêu chuẩn 150-200m². Công tác lưu trữ, số hóa hồ sơ được thực hiện bài bản, với hơn 230 thùng tài liệu được bảo quản, đồng thời hình thành nền tảng quản trị dữ liệu hiện đại…

Trung tâm hành chính công phường An Phong đã tiếp đón hơn 12.000 lượt công dân, xử lý 6.357 hồ sơ ở các lĩnh vực tư pháp, lao động, đất đai, xây dựng, tài chính - kế hoạch, tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%. Phường xếp hạng 41/114 xã, phường, đặc khu toàn thành phố về chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Những sáng kiến như kênh Zalo hỗ trợ hành chính gần 600 người tham gia, cung cấp 12 tiện ích miễn phí tại Trung tâm, mô hình “Đăng ký khai tử và trả kết quả tại nhà” đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo hình ảnh chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân tận tâm.

Về phát triển KT – XH tại địa phương, phường An Phong đã được lãnh đạo TP Hải Phòng ghi nhận, tổng thu ngân sách trên địa bàn phường đạt gần 140 tỷ đồng, chi ngân sách hơn 120 tỷ đồng; sản xuất nông nghiệp, đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, an sinh xã hội đều được bảo đảm. Các công trình chỉnh trang đô thị, trường học, công viên… được khánh thành, tạo diện mạo mới cho địa phương.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, phường tổ chức các Hội nghị tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, phường An Phong cũng đi đầu trong ứng dụng công nghệ số, quản lý cấp phép xây dựng trên nền bản đồ số, phúc tra nguồn nhập ngũ từ dữ liệu dân cư qua định danh điện tử VNeID, góp phần xây dựng quản lý hiện đại, chính xác, minh bạch.

Cán bộ phường An Phong hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến. (Ảnh: Hải Anh)
Cán bộ phường An Phong hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến. (Ảnh: Hải Anh)

Chủ tịch UBND phường An Phong Lâm Văn Đạt nhấn mạnh: “An Phong đặt mục tiêu xây dựng chính quyền số, phục vụ Nhân dân tận tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả. Phường sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới mô hình chính quyền đô thị chuyên nghiệp, minh bạch, thân thiện và phát triển bền vững”.

Từ Hải An, đô thị công nghiệp, đến Bạch Long Vĩ - đảo tiền tiêu giữa Biển Đông, hay An Phong, phường trẻ năng động, mô hình chính quyền hai cấp ở Hải Phòng đang chứng minh hiệu quả rõ rệt: bộ máy tinh gọn, vận hành hiệu quả, hướng tới phục vụ Nhân dân tốt hơn, quản trị hiện đại hơn. Việc triển khai đồng bộ hai nghị quyết lớn của Bộ Chính trị - Nghị quyết 57 về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân không chỉ tạo bước đột phá trong quản trị đô thị, mà còn góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Hải Phòng “đi trước, về đích trước” trong kỷ nguyên số.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định, việc triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp giúp Hải Phòng chủ động trong thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù…. Trong thời gian qua, Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, cùng với Đại hội Đảng các cấp đã được tổ chức thành công tốt đẹp, trở thành dấu mốc lịch sử trong tiến trình phát triển của TP sau khi hợp nhất...
Kinh tế TP Cảng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, GRDP tăng 11,59%, đứng thứ 2 cả nước. Thu ngân sách tăng trên 30,6% so với cùng kỳ, thu hút đầu tư trong nước là điểm sáng nổi bật, cao gấp 11,9 lần cùng kỳ năm trước, đạt kỷ lục từ trước đến nay.
Các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch đều có bước phát triển tích cực. Hạ tầng chiến lược được tập trung đầu tư. Trong đó, Khu kinh tế (KKT) ven biển phía Nam Hải Phòng thu hút được rất nhiều Dự án lớn, động lực chiến lược về công nghiệp và hạ tầng, khẳng định chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ TP về thành lập KKT là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời và mang tầm chiến lược dài hạn (từ khi có chủ trương, ý tưởng đến khi có Quyết định thành lập chỉ trong vòng 9 tháng). Điều này đã minh chứng rõ nơi nào có quy hoạch tốt, có chính sách tốt thì sẽ có Dự án tốt, có nhà đầu tư tốt. Đây là kinh nghiệm quan trọng trong hoạch định chiến lược và thu hút đầu tư TP; khẳng định vai trò của tầm nhìn quy hoạch, chất lượng thể chế và sự chủ động trong hành động của chính quyền các cấp.
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cũng đã ghi nhận về hoạt động của HĐND TP trong thời gian hợp nhất, các Kỳ họp được tổ chức kịp thời, thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng; Chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề cụ thể hóa cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 226/2025/QH15, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, khả thi.
Về hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Hải Phòng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Thông báo số 04-TB/VPTU ngày 3/10/2025 về ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy tại Hội nghị UBND TP đánh giá về tình hình, kết quả hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Khắc phục cơ bản những khó khăn, vướng mắc về trụ sở, phương tiện, trang thiết bị, đường truyền, xe ô tô… trong năm 2025.
Bí thư Lê Tiến Châu lưu ý, trong thời gian tới, TP Hải Phòng tiếp tục rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ cấp xã để điều động, sắp xếp, bố trí đủ cán bộ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, Hải Phòng đang thừa về số lượng người làm việc so với yêu cầu nhiệm vụ, nhưng thiếu cục bộ cán bộ có chuyên môn đối với một số lĩnh vực, do đó, đề nghị cấp ủy các địa phương chủ động hơn trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ trong thẩm quyền quản lý của mình. Thành phố sẽ chỉ tăng cường cán bộ về cơ sở đối với những lĩnh vực có chuyên môn sâu. Hải Phòng cũng cần khẩn trương hoàn thiện các cơ chế tài chính - ngân sách phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trình HĐND TP thông qua để áp dụng từ năm 2026…

Nguồn: https://baophapluat.vn/mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-giup-hai-phong-chu-dong-trong-thuc-hien-co-che-chinh-sach-dac-thu-bai-3-thanh-pho-di-truoc-ve-dich-truoc-vung-buoc-trong-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm
G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam
Fan nữ mặc váy cưới đến concert G-Dragon ở Hưng Yên
Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm