Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mở lối đưa nông sản vùng cao ra thị trường

Hồng Thu là xã vùng cao có tiềm năng nông nghiệp, trong đó chủ lực là chè, sắn, các loại cây ăn quả… cùng nhiều loại cây lương thực và hoa màu....

Báo Lai ChâuBáo Lai Châu19/10/2025

Người dân bản Ma Quai Thàng (xã Hồng Thu) thu hái chè.

Sau sáp nhập, xã Hồng Thu có diện tích tự nhiên trên 11.000ha với hơn 6.000 nhân khẩu, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Xã hiện có hơn 589 ha chè, hàng trăm héc ta sắn cùng nhiều loại cây lương thực và hoa màu; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt khoảng 7.000 tấn/năm. Tuy nhiên, lợi thế đất rộng, tiềm năng cây trồng phong phú vẫn chưa được khai thác đúng mức do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập.

Mặc dù 100% các bản đã có đường xe máy đi lại thuận lợi, nhưng tỷ lệ đường đất vẫn còn cao, nhiều tuyến xuống cấp, lầy lội vào mùa mưa, gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa ra thị trường. Thực tế này không chỉ khiến nông sản “bí” đầu ra, giảm giá trị, mà còn hạn chế khả năng đưa máy móc, vật tư, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ảnh hưởng đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa ở xã.

Vùng chè chất lượng cao của người dân xã Hồng Thu ở trên núi cao, hạ tầng giao thông chưa đảm bảo nên quá trình thu hái, vận chuyển gặp nhiều khó khăn.

Nhận thức rõ giao thông có vai trò quan trọng, những năm qua, xã Hồng Thu đã ưu tiên nhiều nguồn lực cho đầu tư hạ tầng. Trong nhiệm kỳ 2020–2025, xã đã triển khai 22 dự án với tổng vốn trên 11,2 tỷ đồng, tập trung vào các công trình giao thông nông thôn, điện, trường học, nhà văn hóa. Nhờ đó, đến nay, 100% bản trên địa bàn xã đã có đường xe máy, song mục tiêu cao hơn đã được xác định trong nhiệm kỳ 2025-2030: phấn đấu 95% đường giao thông của xã được cứng hóa, từng bước mở rộng các tuyến liên vùng kết nối trung tâm xã với quốc lộ 12, tuyến Nậm Tăm - Lai Châu và đường tỉnh 128. Đây là định hướng chiến lược nhằm giúp các địa bản của xã Hồng Thu được hòa vào mạng lưới giao thông chung, tạo động lực phát triển kinh tế hàng hóa, đặc biệt là vùng chè, vùng sắn và vùng cây ăn quả phân bố ở hai tiểu vùng khí hậu.

Ông Nguyễn Cao Cường - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thu cho biết: “Đối với xã vùng cao, vùng sâu như Hồng Thu, hạ tầng giao thông có vai trò rất quan trọng. Giao thông được kết nối thông suốt, nông sản của bà con mới có thể đưa ra thị trường kịp thời, giá trị kinh tế mới nâng lên. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã đã ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh địa phương...”.

Có thể nói ở một xã có cơ cấu kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp như Hồng Thu, giao thông thuận lợi chính là điều kiện đầu tiên để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Khi đường sá được cải thiện, diện tích chè, sắn, cây ăn quả… không chỉ mở rộng quy mô mà còn dễ dàng tiếp cận với công nghệ, máy móc, phân bón, giống mới. Do đó, việc đầu tư, nâng cấp và cứng hóa hệ thống giao thông nông thôn hiện nay đang được xem là “chìa khóa” để Hồng Thu khai thác lợi thế đất đai, đưa các sản phẩm chủ lực từ chè, sắn đến cây ăn quả tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa, từng bước tạo sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Bá Đạt - Phó trưởng Phòng Kinh tế xã Hồng Thu cho biết: “Hạ tầng giao thông đảm bảo là yếu tố quyết định để địa phương tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa; khi đó, xã mới có thể quy hoạch lại vùng chè, vùng sắn, vùng cây ăn quả gắn với các chuỗi tiêu thụ ổn định. Chính vì vậy, cùng với việc huy động nguồn lực đầu tư giao thông, xã đang tập trung kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia liên kết, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản...”.

Với người dân xã Hồng Thu, nỗi lo của bà con vẫn là chuyện đường giao thông cách trở. Những chuyến xe chở chè, sắn phải đi vòng nhiều giờ mới ra được đường lớn; không ít lần vào vụ thu hoạch chính lại bị mưa kéo dài, nông sản ứ đọng ngay tại nương rẫy, giá cả bị ép xuống thấp. Ông Lò Văn Xanh (một hộ trồng chè lâu năm ở bản Ma Quai Thàng) chia sẻ, nhiều năm gia đình mở rộng diện tích nhưng sản phẩm khó tiêu thụ, thương lái chỉ mua cầm chừng do ngại chi phí vận chuyển.

Có thể khẳng định, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông không chỉ là mở đường, mở lối, mà còn "mở hướng" phát triển mới cho địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn. Khi giao thông đảm bảo, các loại nông sản chủ lực mới có cơ hội trở thành hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho người dân. Đây cũng là chìa khóa để xã Hồng Thu từng bước giảm nghèo bền vững, tập trung xây dựng nông thôn mới.

Nguồn: https://baolaichau.vn/xa-hoi/mo-loi-dua-nong-san-vung-cao-ra-thi-truong-617011


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm