Điểm nhấn lớn nhất trong liên kết vùng của Quảng Ninh chính là hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại bậc nhất cả nước. Hơn một thập kỷ qua, tỉnh đã mạnh dạn thực hiện mô hình “đầu tư công - tư” linh hoạt, huy động được hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các tuyến cao tốc chiến lược như: Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… Ngay khi những hành lang giao thông hoàn thiện, khoảng cách giữa Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn... được rút ngắn rõ rệt. Vùng biên giới Móng Cái không còn là điểm cuối mà trở thành cửa ngõ quan trọng để kết nối vào thị trường hơn 1,4 tỷ dân Trung Quốc, mở ra trục kết nối du lịch - thương mại quốc tế, lợi thế mà không nhiều địa phương sở hữu.
Không chỉ kết nối về hạ tầng, Quảng Ninh còn tiên phong trong tư duy cùng phát triển với các địa phương lân cận. Tỉnh tích cực tham gia các cơ chế điều phối chung của vùng Đồng bằng sông Hồng; ký kết hợp tác chiến lược với các địa phương: Hải Phòng, Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng…, thống nhất phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong logistics, du lịch, thương mại biên giới và phát triển công nghiệp sạch. Trong tam giác kinh tế Hà Nội -Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh đã cùng các địa phương xác định rõ vai trò, thế mạnh khi Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế - khoa học, Hải Phòng là đầu mối cảng biển quốc tế và Quảng Ninh đảm nhiệm vai trò cửa ngõ giao thương, trọng điểm về du lịch, công nghiệp năng lượng, logistics.
Từ sự "phân vai" rõ ràng ấy, các hoạt động liên kết đã trở nên hiệu quả và bền vững hơn, tránh được tình trạng trùng lặp đầu tư hay cạnh tranh không cần thiết. Tỉnh đã chủ động phát triển các khu công nghiệp mới dọc hành lang cao tốc, như: Amata Hạ Long, Sông Khoai - Quảng Yên, Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong… Những khu công nghiệp không chỉ thu hút đầu tư FDI chất lượng cao mà còn mở rộng không gian sản xuất của vùng duyên hải Bắc Bộ, tạo việc làm cho lao động và đóng góp lớn cho tăng trưởng chung.
Bên cạnh chủ động trong đầu tư hạ tầng, tỉnh còn chủ động triển khai các cơ chế thí điểm mang tính sáng tạo để thúc đẩy liên kết vùng. Theo đó, tỉnh đang phối hợp với các bộ, ngành trung ương xây dựng Đề án cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Khu kinh tế Vân Đồn. Đồng thời, triển khai xây dựng Thỏa thuận khung thí điểm khu hợp tác ngành nghề qua biên giới Móng Cái - Đông Hưng với 6 nội dung ngành nghề hợp tác (công nghiệp, thương mại, dịch vụ cửa khẩu, logistics, trí tuệ nhân tạo (AI) và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các ngành nghề hợp tác); thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm triển khai Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Hiện tỉnh chỉ đạo rà soát lại quy hoạch, tạo quỹ đất sạch, ưu tiên thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác ngành nghề tại khu vực biên giới, tập trung vào các địa điểm chiến lược như khu công nghiệp Hải Yên, khu bến bãi Km3-Km4 (phường Hải Yên) và khu công nghiệp phía Bắc sông Lục Lầm.
Song song với đó, tập trung hoàn thành Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án được triển khai sẽ giúp tối ưu hóa quá trình xuất nhập cảnh, giảm chi phí, rút ngắn thời gian thông quan và tăng năng lực giao thương biên giới. Đặc biệt, tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư dự án Cảng Vạn Ninh và xúc tiến thu hút đầu tư Cảng Con Ong - Hòn Nét. Những dự án nói trên sẽ giúp Quảng Ninh không chỉ tăng quy mô kinh tế mà còn đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á và là động lực phát triển của vùng cũng như tạo cú hích mới cho ngành du lịch.
Xác định liên kết vùng không chỉ là “kết nối” mà còn là “đồng hành - chia sẻ - cùng phát triển”, tỉnh tăng cường hợp tác phát triển kinh tế di sản, nâng cao giá trị thương hiệu của các địa phương, đặc biệt, như: Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà; Di sản văn hóa thế giới Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc...
Từ thành công trong xây dựng cơ sở hạ tầng cho đến tư duy “mở” với những cơ chế phù hợp, Quảng Ninh tự tin xây dựng hình mẫu cho liên kết vùng bền vững của cả khu vực phía Bắc.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/mo-rong-khong-gian-phat-trien-vung-3385348.html






Bình luận (0)