Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mở rộng không gian, tiềm năng phát triển du lịch

Việc hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ mở rộng không gian du lịch với nhiều tiềm năng tài nguyên du lịch, đưa thành phố Đà Nẵng mới trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực, vừa hiện đại vừa đậm đà bản sắc.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng02/06/2025

Quảng Nam có nhiều di sản văn hóa thu hút du khách, sau khi hợp nhất với thành phố Đà Nẵng sẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch.  Trong ảnh: Du khách tham quan thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: NGỌC HÀ
Quảng Nam có nhiều di sản văn hóa thu hút du khách, sau khi hợp nhất với thành phố Đà Nẵng sẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Trong ảnh: Du khách tham quan thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: NGỌC HÀ

Nhiều lợi thế, tiềm năng

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, thành phố Đà Nẵng mới sẽ có không gian mở rộng gấp 10 lần, nhất là đường bờ biển tăng gấp 3 lần. Đồng thời, có nhiều tài nguyên du lịch mới: thêm hai di sản văn hóa thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới, các cảnh quan biển, đảo, hồ (gồm biển đảo Cù Lao Chàm, hồ Phú Ninh, sông Thu Bồn, Vu Gia...); tài nguyên du lịch văn hóa (67 di tích cấp quốc gia); tài nguyên du lịch sinh thái...

Việc hợp nhất còn giúp tăng cường hạ tầng và cơ sở vật chất để phát triển du lịch. Thành phố Đà Nẵng mới là 1 trong 3 địa phương có 2 sân bay, đặc biệt là địa phương duy nhất có 2 sân bay quốc tế (Đà Nẵng và Chu Lai); cảng Tiên Sa được chuyển đổi thành cảng du lịch; là địa phương đầu tiên được thành lập khu thương mại tự do; tỷ lệ cơ sở lưu trú chuẩn 4, 5 sao quốc tế đạt hơn 2,3%...

Ngoài ra, Đà Nẵng và Quảng Nam sau hợp nhất  sẽ được tiếp tục kế thừa cơ chế chính sách đặc thù của Đà Nẵng như: Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. “Đây là cơ hội để văn hóa xứ Quảng giàu bản sắc hơn, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, là cửa ngõ của du lịch Việt Nam ở miền Trung hướng đến trung tâm du lịch mang tầm khu vực và quốc tế”, PGS.TS Phạm Trung Lương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho rằng sau khi hợp nhất, ngành du lịch sẽ hiện thực hóa những ấp ủ lâu nay. Sau 27 năm chia tách (1997), Quảng Nam và Đà Nẵng có nhiều sản phẩm du lịch, mang lại thương hiệu với  hạ tầng, giao thông, cảng biển, cửa khẩu, di sản, di tích, danh lam thắng cảnh… ngày càng nhiều và hiện đại. “Quảng Nam đang xúc tiến cảng du thuyền quốc tế, trung tâm đón toàn bộ du thuyền quốc tế tại An Hòa (Núi Thành); đang nghiên cứu đầu tư địa điểm tổ chức sự kiện lớn âm nhạc như sân vận động, bao gồm trường đua, nối đường sông từ Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên lên Hòn Kẽm Đá Dừng… Vì thế, hợp nhất là cơ hội để phát triển các dự án du lịch, xây dựng nền công nghiệp văn hóa lớn mạnh, trung tâm mua sắm tầm cỡ”, ông Hồng kỳ vọng.

Cần chiến lược, giải pháp mới

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, quan sát số liệu, thị trường khách Đà Nẵng và Quảng Nam có những điểm tương đồng và khác biệt; trên cơ sở này, ngành du lịch nghiên cứu cân bằng, đa dạng hóa thị trường… Theo bà An, trong hình dung của du khách, lâu nay không có sự phân định giữa Đà Nẵng, Quảng Nam vì thế câu chuyện hợp nhất  mang lại thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, thị trường khách đa dạng hơn. Để có chiến lược, giải pháp dài hơi phát triển du lịch, cần định vị thương hiệu của thành phố mới, đồng nhất định vị thương hiệu, thị trường khách, cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho rằng thành phố cần có chiến lược và giải pháp cụ thể nhằm thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường và xu thế du lịch toàn cầu. Trước hết, việc sớm điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiện đại, lấy trải nghiệm du khách làm trung tâm là ưu tiên hàng đầu. Quy hoạch mới không chỉ định hình lại không gian phát triển mà còn hướng tới phân bổ hài hòa nguồn lực giữa các khu vực, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng truyền thống. Thành phố tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, bao gồm mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng, cải thiện kết nối đường bộ liên vùng, thúc đẩy các tuyến đường ven biển và mở rộng các đường bay quốc tế. Việc nâng cấp hạ tầng được xem là đòn bẩy then chốt để nâng cao năng lực tiếp cận và phục vụ du khách.

Thành phố Đà Nẵng đề xuất các cơ chế, chính sách mang tính đột phá để thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch phát triển, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đây là tiền đề quan trọng để hình thành các chuỗi giá trị du lịch hiệu quả và chuyên nghiệp. Thành phố cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, có chiều sâu, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Các sản phẩm như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm), du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, lễ hội và sự kiện quốc tế… đang được ưu tiên đầu tư, nhằm đa dạng hóa trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đồng thời, chú trọng mở rộng các hành lang liên kết vùng, nhất là với thành phố Huế, và các tỉnh Tây Nguyên, hình thành các tuyến du lịch liên vùng hấp dẫn, tạo ra lợi thế cạnh tranh mang tính hệ sinh thái và tăng khả năng thu hút khách quốc tế.

NGỌC HÀ

Nguồn: https://baodanang.vn/du-lich-da-nang/202506/mo-rong-khong-gian-tiem-nang-phat-trien-du-lich-4007968/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm