Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mỗi tòa soạn phải là một nhà văn hóa

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ VH-TT-DL Lê Hải Bình, "mỗi tòa soạn phải là một nhà văn hóa".

Báo Thanh niênBáo Thanh niên31/05/2025

"Mỗi tòa soạn phải là một nhà văn hóa", Thứ trưởng thường trực Bộ VH-TT-DL Lê Hải Bình nói tại diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Diễn đàn do Bộ VH-TT-DL phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, UBND TP.Hải Phòng tổ chức ngày 31.5 tại Hải Phòng.

Mỗi tòa soạn phải là một nhà văn hóa

- Ảnh 1.

Thứ trưởng thường trực Bộ VH-TT-DL Lê Hải Bình phát biểu tại diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

ẢNH: BTC

Cùng dự diễn đàn có: Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Hoàng Trung Dũng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ VH-TT-DL Lê Hải Bình; Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thanh Lâm.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng ta tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc, kết hợp với những giá trị đương đại đang tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa. Với những gì đang nỗ lực, chúng ta rất mong những hiện tượng trong phát triển công nghiệp văn hóa thời gian qua sẽ ngày càng nhiều thêm và nhận được sự ủng hộ của công chúng trong nước và quốc tế".

Cũng theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, các sản phẩm văn hóa mới trong kỷ nguyên số là sự kết hợp của giá trị văn hóa truyền thống với sự phát triển của môi trường số và yếu tố hội nhập. Do đó, không cần ngần ngại trước sự xuất hiện của những sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa. Sự sàng lọc trong tiếp nhận, thụ hưởng sẽ cho thấy sản phẩm nào thực sự có sức sống mạnh mẽ.

Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng cho rằng mỗi cơ quan báo chí phải có "cam kết" mỗi tòa soạn là một nhà văn hóa, mỗi tổng biên tập là một nhà văn hóa. Báo chí, truyền thông qua những sản phẩm văn hóa của mình phải góp phần định hình và nâng cao trình độ thụ hưởng của công chúng. Nhờ đó, sự sàng lọc giá trị không phù hợp sẽ diễn ra.

Trong khi đó, ông Lê Quốc Minh cho rằng nên tin tưởng ở thế hệ trẻ - họ vẫn là những người yêu quý văn hóa truyền thống. Chỉ có điều cách truyền tải văn hóa đến họ cần thay đổi cho phù hợp đối tượng. Các tòa soạn cũng nên tăng dung lượng cho các tác phẩm báo chí viết về văn hóa, viết về công nghiệp văn hóa.

Tháo gỡ điểm nghẽn trong chính sách phát triển công nghiệp văn hóa

Diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cũng nhắc đến nhiều vấn đề của công nghiệp văn hóa khác.

Mỗi tòa soạn phải là một nhà văn hóa

- Ảnh 2.

PGS-TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng ĐH KHXH & NV (ĐHQG Hà Nội) cảnh báo một số vấn đề tiềm ẩn của công nghiệp văn hóa

ẢNH: BTC

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái cho rằng báo chí giữ vai trò thúc đẩy truyền thông, là một trong các giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong chính sách phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Hiện tại, các chính sách công nghiệp văn hóa trong nước vẫn còn nhiều điểm nghẽn như một số chính sách được ban hành nhưng chưa thực hiện được hoặc thực hiện chưa hiệu quả, chưa có quy định, cơ chế rõ ràng để thực hiện. Do đó, chính sách truyền thông về công nghiệp văn hóa cần được đẩy mạnh.

PGS-TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng ĐH KHXH & NV (ĐHQG Hà Nội) cảnh báo một số vấn đề tiềm ẩn của công nghiệp văn hóa. "Khối lượng nội dung thông tin phong phú, các sản phẩm văn hóa đại chúng đa dạng, lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội tác động và tạo ảnh hưởng lớn đến tư tưởng, tinh thần, hệ giá trị và chuẩn mực trong xã hội. Những thông tin tiêu cực, không đúng sự thật, thông tin bịa đặt sai trái có thể gây nhiễu loạn, bất an, thậm chí, tác động nguy hiểm tới an ninh xã hội".

Ông Phạm Quốc Thắng, Phó tổng biên tập Thời báo VTV, cho rằng báo chí còn chưa có các tuyến bài, chuyên mục chiến lược dài hơi về công nghiệp văn hóa. Những bài viết về công nghiệp văn hóa phần lớn vẫn chỉ dừng ở mức thông tin sự kiện, giới thiệu sản phẩm, phản ánh bề nổi, trong khi rất thiếu những bài phân tích xu hướng, phản biện chính sách, kết nối thị trường hoặc gợi mở những mô hình, cách làm sáng tạo.

Mỗi tòa soạn phải là một nhà văn hóa

- Ảnh 3.

Báo Thanh Niên nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL do có đóng góp xuất sắc, đồng hành cùng sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

ẢNH: BTC

Tại diễn đàn, 15 cơ quan báo chí, trong đó có Báo Thanh Niên, nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL do có đóng góp xuất sắc, đồng hành cùng sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.

Nguồn: https://thanhnien.vn/moi-toa-soan-phai-la-mot-nha-van-hoa-18525053116203249.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm