Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Năm học 2025 - 2026: Tất cả các cấp học phải đạt thành tích tốt hơn, chất lượng rõ nét hơn, kết quả khởi sắc hơn năm học trước

(gialai.gov.vn) - Chiều 22/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026. Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có các đồng chí: Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo một số trường đại học, cao đẳng; UBND các xã, phường trong tỉnh.

Việt NamViệt Nam22/08/2025

Điểm cầu Chính phủ

Năm học 2024 - 2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là thời điểm mà toàn ngành giáo dục triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 01/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đặc biệt, năm học này đã đánh dấu việc chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 cho đến lớp 12 trên phạm vi toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở tất cả các cấp học.

Được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và Nhân dân, đặc biệt là sự quyết tâm và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2024-2025 với nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông. Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, kì thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, được tổ chức an toàn, nghiêm túc và khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với kết quả cao trong các kì thi quốc gia và quốc tế. Đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm và phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (bên phải) dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai.

Tại tỉnh Gia Lai, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; xây dựng và ban hành các văn bản nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; đẩy mạnh thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. Ngành cũng chú trọng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bố trí, phân bổ ngân sách nhà nước và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành…

Các cơ sở giáo dục chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường. Triển khai thực hiện tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, thực hiện đa dạng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục và với điều kiện của cơ sở giáo dục và đối tượng học sinh; tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá. Triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học tại 78 đơn vị…

Đặc biệt, trong tháng 6/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57-NQ/TW, hoàn thành 20/22 nhiệm vụ được giao, trong đó có 17 nhiệm vụ hoàn thành trước thời hạn. 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã đưa vào sử dụng hệ thống quản lý trường học, học bạ số, phần mềm quản lý hồ sơ - sổ sách, quản lý thư viện, quản lý thiết bị dạy học và ngân hàng đề thi. Kho dữ liệu số với 69.000 tài liệu, bài giảng điện tử đã được vận hành, tích hợp trực tiếp vào nền tảng dạy học trực tuyến, giúp giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả. Phần mềm đánh giá chuyển đổi số cũng đã được triển khai đồng bộ toàn ngành. Sở đã tổ chức thành công kỳ thi trực tuyến có xác thực danh tính bằng thẻ căn cước công dân gắn chip; số hóa 3.500 trang văn bằng, chứng chỉ; ban hành và triển khai Đề án phát triển giáo dục STEM giai đoạn 2025 - 2030; xây dựng và chạy thử phần mềm “Bình dân học vụ số”…

Năm học 2025 - 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 28 chỉ tiêu phấn đấu chính. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 94%; tỷ lệ huy động trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,70%; tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học 99,5%; có 24/34 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, cấp độ 3. Tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn đào tạo đạt 90%, giáo viên tiểu học đạt chuẩn đào tạo 91%, giáo viên trung học phổ thông đạt chuẩn đào tạo đạt 100%; tỷ lệ giảng viên đại học có bằng tiến sĩ 34,50%...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng mà toàn ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng cho rằng, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới, phát triển đột phá, vừa để khắc phục những hạn chế bất cập, “giải quyết vấn đề của chính mình”, vừa góp phần quan trọng thực hiện thành công các quyết sách mới của Đảng, Nhà nước, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Thủ tướng nhấn mạnh phải tập trung chuyển đổi trạng thái từ việc coi giáo dục, đào tạo là công việc của ngành giáo dục thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội; từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học. Ngành Giáo dục cần xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, thống nhất, phù hợp với sự phát triển của đất nước; học phải đi đôi với hành, học thật, thi thật, hiệu quả thật; không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.

Trước mắt, toàn ngành cần tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã vào ngày 5/9/2025, bảo đảm năm học 2025 - 2026 phải đạt được thành tích tốt hơn, chất lượng rõ nét hơn, kết quả khởi sắc hơn năm học trước ở tất cả các cấp học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; tập trung triển khai thi hành hiệu quả Luật Nhà giáo. Khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội sửa đổi các Luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện.

Cùng với đó, cần ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu theo Chương trình Giáo dục mầm non và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng cơ chế huy động các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, người nước ngoài... tham gia các hoạt động giáo dục và đào tạo trong nhà trường. Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp. Các bên liên quan xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, trước mắt thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; chú trọng đào tạo các ngành, lĩnh vực kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nhất là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ và các ngành mới như trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, đường sắt cao tốc, điện hạt nhân; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Nguồn: https://gialai.gov.vn/tin-tuc/hoat-dong-cua-lanh-dao/nam-hoc-2025-2026-tat-ca-cac-cap-hoc-phai-dat-thanh-tich-tot-hon-chat-luong-ro-net-hon-ket-qua-khoi-sac-hon-nam-hoc-truo.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bên trong nơi diễn ra triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh 2.9
Toàn cảnh buổi tổng hợp luyện A80 lần đầu tiên tại Quảng trường Ba Đình
Lạng Sơn mở rộng hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản văn hóa
Yêu nước theo cách của người trẻ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm