Hiện nay, trong số 9 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thì chỉ có 3 trường (Đại học Hạ Long, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Việt - Hàn) thuộc UBND tỉnh quản lý; các trường còn lại thuộc các bộ, ngành Trung ương. Tính đến tháng 9/2025, các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh có 2.036 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó các trường đại học là 536 người, các trường cao đẳng có 1.500 người.
Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ cấu đội ngũ giảng viên cơ bản phù hợp quy mô đào tạo của từng trường; trình độ chuyên môn của 100% cán bộ, giảng viên đạt chuẩn theo quy định. Các cơ sở giáo dục đại học đã được đầu tư hệ thống giảng đường, phòng học, phương tiện, thiết bị giảng dạy, thư viện điện tử, cơ sở dữ liệu trực tuyến,... cơ bản đáp ứng quy mô đào tạo hiện tại. Còn các trường cao đẳng cơ bản có cơ sở vật chất độc lập cho khu học lý thuyết, xưởng thực hành, ký túc xá, phòng máy tính. Một số cơ sở, đặc biệt là Cao đẳng Việt - Hàn đã chủ động tiếp cận công nghệ quốc tế, xây dựng chương trình theo chuẩn nghề ASEAN, tham gia chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, tạo tiền đề cho đào tạo chất lượng cao.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trường có công trình, thiết bị đã xuống cấp, lạc hậu; hạng mục thực hành đã sử dụng trên 10 năm, không còn phù hợp với công nghệ hiện đại, như: Cao đẳng Nông - Lâm, Cao đẳng Xây dựng và Công nghệ - Xã hội. Một số ngành nghề mới, gắn với xu hướng chuyển đổi số (CNTT, thiết kế đồ họa, kỹ thuật mạng, y tế số) chưa được đầu tư đầy đủ về trang thiết bị thực hành, ảnh hưởng đến mục tiêu đào tạo chất lượng cao. Ký túc xá của Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Xây dựng và Công nghệ - Xã hội xuống cấp không sử dụng được; một số trường khác chỉ đáp ứng một phần nhu cầu nội trú. Ở một số cơ sở, không gian học tập, cảnh quan sư phạm chưa đồng bộ, thiếu phòng học thông minh, thư viện mở, khu sinh hoạt cộng đồng và rèn luyện kỹ năng mềm.
Đặc biệt, chính sách đào tạo, thu hút sinh viên ở các trường chưa thực sự ưu việt, dẫn đến nguồn sinh viên đầu vào chưa ổn định. Giai đoạn 2022-2025, trung bình quy mô tuyển sinh hằng năm của các trường cao đẳng khoảng 21.800 sinh viên; các cơ sở đại học khoảng 3.100 sinh viên. Có những trường mặc dù có đến 26 nghề đào tạo, nhưng chỉ có khoảng trên 1.000 sinh viên theo học mỗi năm. Thậm chí, có trường phải đào tạo trái ngành để tăng thu hút sinh viên vào trường. Điển hình, như Trường Cao đẳng Nông - Lâm Đông Bắc, ngành nghề đào tạo chủ yếu là nông - lâm nghiệp nhưng vì thu hút được ít sinh viên theo học hằng năm nên đã mở thêm cả ngành điện công nghiệp và kỹ thuật chế biến món ăn.
Ông Đỗ Minh Chiến, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh, bày tỏ: Cơ quan quản lý nhà nước phải dự báo được nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực để các cơ sở đào tạo có chiến lược đào tạo cho phù hợp, tránh đào tạo ồ ạt, rồi sinh viên ra trường không có việc làm; có cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác đào tạo và chính sách hỗ trợ thu hút sinh viên vào trường.
Để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút sinh viên tham gia học tập, đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp làm việc với các trường để tìm cách tháo gỡ. Đây cũng là một trong những giải pháp của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW (ngày 22/8/2025) của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Từ công tác đánh giá và nhận diện tình hình, quan điểm của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới đây sẽ sắp xếp lại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn tối đa đầu mối, tận dụng hiệu quả nguồn giảng viên có trình độ và cơ sở vật chất đã được đầu tư.
Ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: Tỉnh sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án sắp xếp các trường đại học, cao đẳng; điều chuyển công năng, có định hướng chuyên ngành đào tạo cho từng trường, tránh trùng chéo trong khâu đào tạo giữa các nhà trường để tập trung nguồn lực, trang thiết bị phục vụ cho đào tạo có chất lượng, chuyên sâu để có đội ngũ lao động dồi dào, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các ngành, lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh. Đồng thời, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho các trường, cũng như sinh viên tham gia học tập tại các trường.
Việc nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là chiến lược lâu dài, mang ý nghĩa "then chốt" trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước. Khi các trường được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu quả, có định hướng chuyên ngành rõ ràng, đồng thời được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên và cơ chế chính sách thu hút sinh viên, chắc chắn sẽ tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong công tác đào tạo.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/nang-cao-chat-luong-dao-tao-tai-cac-truong-dai-hoc-cao-dang-3377815.html
Bình luận (0)