* Sau hợp nhất, ngành giáo dục thành phố đứng trước những thay đổi lớn, bà có thể cho biết những thay đổi đó cụ thể như thế nào và sở xác định trọng tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn này như thế nào?
- Sau hợp nhất, ngành giáo dục thành phố có những thay đổi mang tính chiến lược, chuyển từ quy mô đô thị tập trung sang một hệ thống rộng lớn hơn, bao quát cả khu vực nông thôn và miền núi từ Quảng Nam (cũ). Điều này đòi hỏi phải tái cấu trúc tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm tính liên thông trong chương trình đào tạo.
Hiện toàn ngành có 53.498 cán bộ, nhà giáo, nhân viên; 676.867 học sinh. Sở trực tiếp quản lý 82 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc gồm các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú, THPT chuyên, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên và trường chuyên biệt dạy trẻ khuyết tật; 19 cơ sở giáo dục liên cấp ngoài công lập, trong đó có những trường có quy mô lớn như FPT, Skyline; 81 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; 418 trung tâm ngoại ngữ, tin học; 93 cơ sở tổ chức tư vấn du học. Ở cấp xã, phường, sở thực hiện quản lý nhà nước về chuyên môn đối với 480 cơ sở giáo dục mầm non và 1.580 nhóm lớp độc lập, 325 trường tiểu học và 278 trường THCS.
Sở xác định trọng tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn vững vàng, có năng lực sư phạm; áp dụng thành tựu về khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào công tác giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa phẩm chất, năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.
Sau hợp nhất, sở rà soát sự khác biệt về cơ chế, chính sách giữa hai địa phương trước đây; nghiên cứu, đề xuất áp dụng các chính sách phù hợp với thực tiễn, nhất là chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng và các chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo công tác ở miền núi, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tiếp tục xây dựng và tham mưu ban hành các chính sách thống nhất trên toàn thành phố, bảo đảm đồng bộ, khả thi và ổn định lâu dài.
* Trong bối cảnh mở rộng quy mô địa lý và đa dạng vùng miền, sở đặt trọng tâm như thế nào về công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa vững chuyên môn, vừa tận tụy với nghề, hết lòng vì học sinh?
- Chúng tôi tiếp tục triển khai đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên đã được UBND thành phố phê duyệt; chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức thường xuyên các chuyên đề, lớp tập huấn theo cụm, địa bàn, kết hợp giữa các địa phương vùng khó khăn và các địa phương vùng đô thị, tạo diễn đàn sinh hoạt, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong đội ngũ nhà giáo.
Sở cũng trình UBND thành phố xét tặng giải thưởng nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu để đánh giá, ghi nhận công lao, cống hiến đầy tâm huyết của các thầy cô. Đồng thời, khuyến khích lan tỏa những tấm gương điển hình trong toàn ngành. Bên cạnh các chính sách ưu đãi theo quy định của Trung ương, Sở tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành các chính sách đãi ngộ, thu hút vượt trội của thành phố để nhà giáo yên tâm công tác, gắn bó với nghề, nhất là ở miền núi, vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
* Công tác tuyển dụng, luân chuyển và đánh giá giáo viên được điều chỉnh ra sao để bảo đảm công bằng, tạo động lực và khuyến khích các thầy cô cống hiến, thưa bà?
- Việc tuyển dụng, thuyên chuyển và đánh giá đối với nhà giáo thực hiện theo các quy định của luật viên chức, đồng thời thực hiện theo quy định tại Luật Nhà giáo đã được Quốc hội thông qua và các văn bản triển khai thi hành Luật Nhà giáo của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang dự thảo, dự kiến ban hành, có hiệu lực từ kể từ ngày 1/1/2026.
Ngoài ra, sở sẽ nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố ban hành quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể trong việc thuyên chuyển nhà giáo, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, có sự giám sát và phản biện xã hội. Việc này đặc biệt quan trọng trong thuyên chuyển luân phiên giáo viên giữa vùng khó khăn và thuận lợi, giúp điều hòa đội ngũ nhà giáo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, nhất là ở miền núi, vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
* Bà kỳ vọng điều gì ở đội ngũ nhà giáo Đà Nẵng trong hành trình phát triển sắp tới, khi giáo dục được xem là nền tảng của sự phát triển bền vững vùng? Nhân dịp 20/11, bà muốn gửi gắm thông điệp gì đến các thầy cô giáo, những người đang ngày ngày cống hiến thầm lặng vì học sinh thân yêu?
- Trong giai đoạn phát triển mới, tôi kỳ vọng đội ngũ nhà giáo Đà Nẵng tiếp tục là lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và đổi mới sáng tạo, những trụ cột quan trọng để giáo dục thật sự trở thành nền tảng của phát triển bền vững vùng. Đà Nẵng đang hướng tới đô thị thông minh và trung tâm đổi mới sáng tạo cấp quốc gia, do đó yêu cầu về chất lượng giáo dục ngày càng cao. Mỗi thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn cần làm chủ công nghệ, khai thác dữ liệu số, vận dụng phương pháp dạy học hiện đại, góp phần hình thành cho học sinh tư duy toàn cầu, năng lực số và khả năng thích ứng trong tương lai.
Tôi mong đội ngũ nhà giáo luôn giữ tinh thần học hỏi, dám đổi mới; mạnh dạn áp dụng các mô hình, phương pháp mới phù hợp điều kiện thực tế của thành phố. Thầy cô chính là nhân tố quyết định để Đà Nẵng trở thành điểm sáng của giáo dục thông minh, giáo dục mở và giáo dục hội nhập. Sở luôn đồng hành, tạo môi trường để giáo viên phát triển năng lực chuyên môn số, tiếp cận xu hướng giáo dục tiên tiến và phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo; qua đó, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới các thế hệ học sinh, những công dân tương lai của nền kinh tế tri thức và hội nhập.
Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!
Nguồn: https://baodanang.vn/nang-tam-doi-ngu-nha-giao-3310634.html






Bình luận (0)