Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nên coi Luật Xây dựng là luật “gốc” quy định trình tự, thủ tục xây dựng tối thiểu

Thảo luận tại Tổ 3 (Thanh Hóa, Tây Ninh) sáng 6/11, các ĐBQH đề nghị ban soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) để tránh xảy ra tình trạng chồng chéo với các dự án luật khác liên quan. Trong đó, cần coi Luật Xây dựng là luật “gốc” quy định rõ ràng các trình tự, thủ tục xây dựng tối thiểu.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân06/11/2025


Bổ sung quy định bắt buộc mua bảo hiểm bảo hành công trình sau xây dựng

Tại thảo luận tổ, các ĐBQH khẳng định, dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) là dự án luật chuyên ngành rất quan trọng điều chỉnh toàn diện các hoạt động đầu tư xây dựng. Do đó, ban soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng để tránh xảy ra tình trạng chồng chéo với các dự án luật khác liên quan rất chặt chẽ với Luật Xây dựng, như: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo hình thức PPP, Luật Đất đai, Luật Điện lực, Luật Đường sắt,… . Cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đặc biệt, cần coi Luật Xây dựng là luật gốc, quy định rõ ràng các trình tự, thủ tục xây dựng tối thiểu, các luật khác chỉ có thể bổ sung thêm, không được phép giảm bớt.

z7193929684255_caae533947434c0cb07fbbcb84f69b6b.jpg

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 3. Ảnh: Khánh Duy

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị dự thảo luật cần quy định sao cho thủ tục chuẩn bị đầu tư được rút ngắn nhất. Đây là vấn đề rất quan trọng khi triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Bởi, hiện nay nhiều dự án có quá trình chuẩn bị đầu tư kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, gây lãng phí thời gian và nguồn lực.

Góp ý vào dự thảo luật này, ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) quan tâm đến vấn đề “trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng”. Dự thảo luật quy định: “đối với chủ đầu tư các công trình ảnh hưởng lớn đến vấn đề an toàn và lợi ích công cộng, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, công trình có yếu tố kỹ thuật đặc biệt, đặc thù, thi công phức tạp”. Đại biểu cho rằng, quy định này dẫn đến việc khó xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm của tư vấn hay trách nhiệm của nhà thầu thi công trong vấn đề mua bảo hiểm liên quan đến công trình xây dựng.

z7193996983158_3ae4d029b973f6a556a8d7ba62aed8c8.jpg

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận. Ảnh: Khánh Duy

Đại biểu lý giải, rất khó để xác định như thế nào là “lớn”, như thế nào là “đặc biệt, đặc thù”. Nếu không làm rõ thì sẽ rất khó xác định công trình nào là chủ đầu tư, công trình nào là tư vấn, công trình nào là nhà thầu thi công phải thực hiện trách nhiệm mua bảo hiểm công trình.

Bên cạnh đó, cần rà soát lại các nội dung yêu cầu phải thực hiện mua bảo hiểm bắt buộc, tức là những nội dung, phần việc đơn giản, không có ảnh hưởng lớn thì không nên yêu cầu bắt buộc mua bảo hiểm để tránh làm tăng gánh nặng chi phí cho nhà đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công. Đại biểu Mai Văn Hải cũng đề xuất bổ sung quy định bắt buộc mua bảo hiểm cho việc bảo hành công trình sau xây dựng để bảo đảm chất lượng công trình.

Liên quan đến việc quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các ĐBQH cho rằng, mô hình Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện không còn phù hợp, gây khó khăn cho việc quản lý các dự án do cấp xã thực hiện. Theo đó, một số đại biểu đề xuất quy định rõ ràng về việc thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ở cấp tỉnh và cấp xã để bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong quản lý các dự án.

z7193929711338_21bf38bd350795be444a63493a72c2b9.jpg

ĐBQH Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận. Ảnh: Khánh Duy

Tại thảo luận tổ, ĐBQH Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) bày tỏ lo ngại về việc giao thẩm quyền cấp phép xây dựng cho chính quyền cấp xã. Bởi, hiện nay, cấp xã có địa bàn rộng, lực lượng mỏng, trong khi đó trật tự xây dựng rất nhiều vấn đề phức tạp nếu không có giải pháp hợp lý về kiểm tra, thanh tra và quản lý trật tự xây dựng thì sẽ rất khó quản lý, nhất là ở khu vực đô thị.

“Trong giai đoạn vừa qua, việc vi phạm giấy phép xây dựng quá nhiều, nhất là đối với các các căn hộ dịch vụ cho thuê. Nhiều căn hộ mini tối đa được phép xây 7 tầng nhưng ở nhiều khu vực có những căn xây lên đến mười mấy tầng cũng không ai biết. Khi phát hiện những trường hợp vi phạm, nếu trong quá trình xây dựng thì có thể chúng ta yêu cầu dừng thi công hoặc xây đúng theo giấy phép; nhưng có những trường hợp họ xây xong rồi chúng ta mới phát hiện thì quyết định phá dỡ, đập bỏ cũng rất khó khăn. Chưa kể, rất nhiều vụ cháy nổ gây chết người cũng phát sinh từ đây” - đại biểu Lê Thanh Hoàn nêu thực tế.

Theo đó, ĐBQH Lê Thanh Hoàn đề nghị ban soạn thảo cần lưu tâm vấn đề trên để có giải pháp hợp lý phòng ngừa vi phạm về trật tự xây dựng.

Bổ sung nguyên tắc bảo đảm quốc phòng an ninh và bảo đảm bí mật Nhà nước

Tham gia góp ý về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, ĐBQH Lê Thị Song An (Tây Ninh) đề nghị ban soạn thảo xem xét điều chỉnh Điểm g, Khoản 2 theo hướng thay cụm “không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép thăm dò, công nhận kết quả thăm dò, cấp giấy phép khai thác, giấy xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản” bằng cụm “được miễn hoặc rút gọn một số thủ tục hành chính cần thiết để đáp ứng yêu cầu cấp bách của tình huống khẩn cấp theo quyết định công bố tình trạng khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ; thời hạn áp dụng phù hợp với hiệu lực của quyết định và chấm dứt khi tình huống khẩn cấp không còn”.

z7193929904277_4831050a01faa0b01d0132e8cd4b2be9.jpg

ĐBQH Lê Thị Song An (Tây Ninh) phát biểu thảo luận. Ảnh: Khánh Duy

Đại biểu cho rằng quy định này giúp thiết lập cơ chế linh hoạt nhưng có kiểm soát trong các tình huống đặc biệt như thiên tai, dịch bệnh, an ninh, quốc phòng; vừa bảo đảm tính kịp thời trong ứng phó, vừa duy trì công cụ quản lý, giám sát. Việc phân định rõ “miễn” và “rút gọn” sẽ giúp quy định cụ thể, khả thi hơn.

Tại Khoản 23 Điều 1, ĐBQH Lê Thị Song An cho rằng, phạm vi quy định “không đấu giá quyền khai thác khoáng sản” trong dự thảo luật hiện quá rộng, bao gồm nhiều trường hợp không phù hợp, có thể làm giảm hiệu lực cơ chế đấu giá, công cụ bảo đảm minh bạch và cạnh tranh.

Theo đó, đại biểu đề nghị thu hẹp phạm vi áp dụng, chỉ giới hạn đối với khu vực đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc an ninh năng lượng; đồng thời cần có tiêu chí cụ thể về trữ lượng, tọa độ, thời hạn, đối tượng thụ hưởng; công khai đánh giá tác động thị trường, rà soát định kỳ 2 - 3 năm một lần. Trường hợp đặc biệt cần có thẩm định liên ngành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm minh bạch, thống nhất và tránh lợi dụng chính sách “không đấu giá” trong cấp phép.

z7194100235816_2f4514e43b53a7aea7408ca65d1f8b50.jpg

ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận. Ảnh: Khánh Duy

Tại thảo luận tổ, các ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản cần bổ sung nguyên tắc về bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo đảm bí mật Nhà nước trong điều tra, thăm dò và khai thác khoáng sản. Đặc biệt, đối với các khu vực nhạy cảm phải được lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Theo ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa), quy định về việc khoanh định khu vực cấm và tạm thời cấm khai thác khoáng sản cũng liên quan đến bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đại biểu đề nghị, cần bổ sung quy định về cơ chế phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp - Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong việc xác định khu vực này. Đồng thời, bổ sung quy định bắt buộc lấy ý kiến cơ quan quốc phòng, an ninh trước khi cấp, tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản, đặc biệt ở các khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng.

Góp ý với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, một số đại biểu đề nghị bổ sung vào Khoản 21, Điều 1 nội dung: thông tin, dữ liệu địa chất, khoáng sản đất hiếm được xây dựng đồng bộ, quản lý tập trung trên nền tảng cơ sở dữ liệu địa chất quốc gia ứng dụng công nghệ số, dữ liệu không gian và các công nghệ hiện đại; được cập nhật, chia sẻ phục vụ quy hoạch, thăm dò, khai thác và nghiên cứu khoa học. Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng, quản lý, hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và cơ chế khai thác, sử dụng dữ liệu. Việc bổ sung này giúp cụ thể hóa yêu cầu quản lý dữ liệu bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng chuyển đổi số và phát triển kinh tế dữ liệu địa chất.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/nen-coi-luat-xay-dung-la-luat-goc-quy-dinh-trinh-tu-thu-tuc-xay-dung-toi-thieu-10394661.html


Chủ đề: luật xây dựng

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm