Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quy định cụ thể cơ chế hậu kiểm

Thảo luận về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), đại biểu ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) tán thành việc mở rộng diện miễn giấy phép xây dựng, song đại biểu đề nghị quy định cụ thể cơ chế hậu kiểm, nhất là về hạ tầng kỹ thuật, môi trường, phòng cháy chữa cháy và công khai thông tin để bảo đảm chất lượng công trình.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân06/11/2025

Sáng 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 6 (Đoàn ĐBQH các tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn, TP. Huế) về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng: sửa đổi Luật lần này cần hướng đến tinh gọn, rõ ràng, dễ thực thi, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhưng bảo đảm trật tự, kỷ cương trong hoạt động xây dựng.

Cần rút ngắn tiến trình thẩm định và cấp phép dự án

Góp ý vào từng điều, khoản cụ thể của dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) cho rằng, dự Luật cần tập trung vào nội dung mang tính kỹ thuật chuyên môn, không nên quy định về nguồn vốn, hình thức đầu tư hay quy hoạch, để tránh trùng lặp với các luật khác.

Tổ 6 (Lạng Sơn, Huế, Đồng Nai)
Quang cảnh phiên họp Tổ 6 sáng ngày 6/11. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu đề nghị Điều 4 dự thảo phải quy định rõ nguyên tắc áp dụng giữa Luật Xây dựng và các luật chuyên ngành như Hàng không, Đường sắt, Điện lực… nhằm bảo đảm tính thống nhất, tránh xung đột khi triển khai.

Bên cạnh đó, bày tỏ sự ủng hộ việc mở rộng diện miễn giấy phép xây dựng, song đại biểu đề nghị quy định cụ thể cơ chế hậu kiểm, nhất là về hạ tầng kỹ thuật, môi trường, phòng cháy chữa cháy và công khai thông tin để bảo đảm chất lượng công trình.

DBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) phát biểu tại tổ sáng 6/11. Ảnh: Hồ Long

Đề cập đến vấn đề thủ tục cấp phép, ĐBQH Vũ Ngọc Long (Đồng Nai) cho rằng thủ tục cấp phép hiện còn kéo dài và rườm rà. Theo đó, đề nghị dự thảo Luật cần rút ngắn tiến trình thẩm định và cấp phép dự án, tránh tình trạng các khâu thực hiện nối tiếp nhau quá lâu — từ quy hoạch, phòng cháy chữa cháy đến đánh giá tác động môi trường; đồng thời cho phép thực hiện song song các thủ tục chuyên ngành đối với dự án đã có quy hoạch được duyệt, nhất là với khu vực sản xuất và dân doanh, qua đó giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và thúc đẩy môi trường đầu tư.

DBQH Vũ Ngọc Long (Đồng Nai)
ĐBQH Vũ Ngọc Long (Đồng Nai) phát biểu tại tổ. Ảnh: Hồ Long

Xem xét miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ở các đô thị lớn

Liên quan đến quy định cấp phép xây dựng, ĐBQH Huỳnh Thành Chung (Đồng Nai) cho rằng việc áp dụng chung các điều kiện cấp phép cho toàn quốc là chưa phù hợp. Đại biểu đề nghị cần phân loại rõ vùng đô thị đã có quy hoạch, chưa có quy hoạch, vùng nông thôn có hoặc chưa có quy hoạch để xác định chế độ quản lý tương ứng.

Theo đại biểu, với các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, có thể xem xét miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng phải gắn với bộ tiêu chí chi tiết về diện tích, chiều cao, khoảng lùi… do chính quyền đô thị ban hành.

DBQH Huỳnh Thành Trung (Đồng Nai)
ĐBQH Huỳnh Thành Chung (Đồng Nai) phát biểu tại tổ 6 sáng 6/11. Ảnh: Hồ Long

Dẫn kinh nghiệm quốc tế, ông cho rằng ở nhiều nước, thủ tục xây dựng rất thuận lợi, song công tác quản lý lại cực kỳ nghiêm ngặt, từng bước thi công đều được kiểm tra, xác nhận trước khi tiếp tục. “Luật cần được thiết kế linh hoạt, tạo thuận lợi nhưng không buông lỏng, đồng thời giao quyền cho địa phương ban hành tiêu chí quản lý cụ thể,” đại biểu nhấn mạnh.

Giải quyết thực trạng xây dựng trái phép – cần quy định rõ về kinh phí cưỡng chế

Từ thực tế tại địa phương, ĐBQH Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) nêu tình trạng xây dựng trái phép lan rộng, có nơi lên đến hàng ngàn căn, chủ yếu do người lao động nghèo, công nhân nhập cư thiếu nhà ở xã hội phải mua đất nông nghiệp giá rẻ để dựng nhà.

DBQH Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai)
ĐBQH Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 6/11. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu chỉ rõ, lực lượng quản lý cơ sở mỏng, thiếu kinh phí cưỡng chế nên không thể kiểm soát. Có xã diện tích hơn 170km² nhưng chỉ có 6 người phụ trách xây dựng, trong khi “nhà trái phép mọc lên như nấm”. Từ thực tế đó, đại biểu cho rằng, quy định tại Điều 53 của dự thảo Luật về tháo dỡ công trình vi phạm còn thiếu tính khả thi, vì không ai tự nguyện phá dỡ nhà của mình, trong khi chính quyền lại không có nguồn kinh phí thực hiện.

Từ đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về kinh phí cưỡng chế trong Luật, xác định rõ chủ đầu tư vi phạm phải chịu chi phí tháo dỡ; nếu không thực hiện cần có chế tài xử lý rõ ràng. “Nếu không giải quyết được bài toán tài chính cho cưỡng chế, thì dù vi phạm là năm mươi hay một ngàn căn cũng không thể xử lý dứt điểm,” đại biểu Đỗ Huy Khánh nhấn mạnh.

DBQH Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai)
ĐBQH Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) phát biểu tại thảo luận tổ sáng 6/11. Ảnh: Hồ Long

Đồng tình với ý kiến trên, ĐBQH Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) cũng khẳng định việc sửa đổi, bổ sung quy định về cấp phép và quản lý trật tự xây dựng là hết sức cần thiết, nhằm khắc phục những bất cập trong thực tiễn. Đồng tình với chủ trương phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương trong cấp phép xây dựng, song đại biểu nhấn mạnh cần có quy định rõ ràng, thống nhất để tránh chồng chéo và bảo đảm tính khả thi khi áp dụng.

Phân tích Điều 43 của dự thảo, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý đề nghị quy định liên quan đến nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng và công trình cấp 4 cần được làm rõ ngay trong luật, thay vì chỉ giao Chính phủ hướng dẫn, giúp người dân dễ hiểu, cơ quan quản lý dễ áp dụng. Đại biểu cũng bày tỏ lo ngại với quy định cho phép chủ đầu tư chỉ cần thông báo khởi công ở khu vực chưa có quy hoạch phân khu rõ ràng, vì có thể dẫn đến tình trạng xây dựng tự phát, lộn xộn — đặc biệt tại các tỉnh đô thị hóa nhanh như Đồng Nai.

Từ thực tế địa phương có tỷ lệ dân nhập cư cao, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý cũng cho biết tình trạng xây dựng không phép, sai phép, mua bán qua giấy tay vẫn diễn ra phổ biến, thậm chí có biểu hiện “hợp thức hóa” vi phạm. Do đó, đại biểu đề nghị cần rà soát, thiết kế lại Chương III của dự thảo Luật để vừa tạo thuận lợi cho người dân khi xây dựng nhà ở, vừa duy trì công cụ kiểm soát trật tự xây dựng hiệu quả, bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và phù hợp thực tiễn.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/quy-dinh-cu-the-co-che-hau-kiem-10394641.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm