
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh phong trào thi đua được phát động nhằm phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” gắn với “Bình dân học vụ số” sẽ được triển khai trong toàn ngành Giáo dục từ năm 2025 đến hết năm 2030, chia làm hai giai đoạn: 2025–2027 và 2027–2030. Bộ GDĐT dự kiến tổ chức sơ kết vào năm 2027 và tổng kết phong trào vào năm 2030.
Đối tượng tham gia gồm các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ GDĐT, hai Đại học Quốc gia, Sở GDĐT các tỉnh, thành phố và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trên phạm vi toàn quốc.
Công tác khen thưởng được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm tạo động lực triển khai hiệu quả phong trào. Các hình thức khen thưởng bao gồm: Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT, cùng Giấy khen của các đơn vị. Các tiêu chí khen thưởng tập trung vào tính hiệu quả, sáng tạo, khả năng nhân rộng và tác động thiết thực trong toàn ngành giáo dục.
Đại diện Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ GDĐT) cho biết tăng cường năng lực số đã là một nhiệm vụ giải pháp quan trọng trong triển khai chuyển đổi số toàn ngành. Bộ GDĐT đã quan tâm chỉ đạo thúc đẩy phát triển năng lực số cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người học trong toàn ngành, tạo tiền đề quan trọng trong triển khai Bình dân học vụ số sâu rộng toàn ngành.
Hiện Bộ GDĐT đang quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ như xây dựng đề án chuyển đổi số giai đoạn 2026-2030 trình Thủ tướng; Xây dựng Khung Kiến trúc số của Bộ GDĐT phiên bản 4.0; Chiến lược AI trong GDĐT và Chiến lược dữ liệu ngành GDĐT; Học bạ số, văn bằng số từ năm học 2025-2026 tích hợp VNeID…
TS Phạm Huy Hoàng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin, bình dân học vụ số trang bị cho mọi người kiến thức tự tin trên không gian số, kiến thức cần thiết trong đời sống hàng ngày góp phần nâng cao chất lượng công việc, cuộc sống…
“Chuyển đổi số, công nghệ số với kỳ vọng xóa nhòa khoảng cách phát triển nhưng chỉ có thể đạ được nếu mọi người trang bị đầy đủ kỹ năng số và nhận thức đầy đủ về an toàn thông tin. Bình dân học vụ số sẽ góp phần chuẩn bị nền tảng nhân lực cho chuyển đổi số. Để triển khai thành công cần nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng số, phát triển nền tảng mở, xây dựng hệ thống chứng chỉ kỹ năng số” - TS Phạm Huy Hoàng đề xuất.
Nguồn: https://baolaocai.vn/nganh-giao-duc-no-luc-chuyen-doi-so-post878978.html
Bình luận (0)