Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026

Chiều 7-8, đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm học 2025 - 2026. Dự họp có lãnh đạo các sở: GD&ĐT, Tài chính, Nội vụ và các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT.

Báo Tuyên QuangBáo Tuyên Quang07/08/2025

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 1.054 trường học, trong đó có 7 trường ngoài công lập; 1.803 điểm trường lẻ, 17.217 nhóm/lớp với 493.707 học sinh. Đáng chú ý, 78% học sinh là người dân tộc thiểu số và 36,3% học sinh đang theo học tại các trường nội trú, bán trú. Hạ tầng giáo dục còn nhiều hạn chế, chỉ 64,71% số trường đạt chuẩn quốc gia, 70,7% phòng học được xây dựng kiên cố; còn tình trạng thiếu trang thiết bị dạy học, thiếu phòng học bộ môn, công trình nước sạch, phòng học trực tuyến... Hiện vẫn còn 197/695 trường phổ thông chưa có phòng máy vi tính, hoặc có nhưng chưa đạt chuẩn.

Hệ thống trường, điểm trường tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, phù hợp; hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được mở rộng về quy mô và từng bước nâng cao chất lượng. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn có bước phát triển, đạt một số kết quả nổi bật. Tuy nhiên, số trường liên cấp còn ít, địa bàn rộng nên ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động học sinh tiếp tục học THPT sau khi tốt nghiệp THCS.

Điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú còn hạn chế, đặc biệt ở các xã biên giới. Toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.326 giáo viên so với số được giao và thiếu 3.794 giáo viên so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên ở một số môn học thiếu nguồn tuyển dụng, đặc biệt là môn Tiếng Anh, Tin học, Toán.

Trong giai đoạn 2025 – 2030, ngành GD&ĐT của tỉnh đặt mục tiêu tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia: Mầm non 73%, Tiểu học 80%, THCS 71%, THPT 61%; 100% phòng học được kiên cố hóa; đảm bảo đủ giáo viên theo Luật Giáo dục; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; phổ cập tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS và xóa mù chữ mức độ 2. Tập trung đầu tư và chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng các trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp Tiểu học và THCS ở 17 xã biên giới theo chỉ đạo của Chính phủ

Đồng chí Vũ Đình Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo tình hình công tác GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Vũ Đình Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo tình hình công tác GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến: Công tác chuẩn bị cho năm học 2025 - 2026; phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là ở vùng biên giới; bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên sau sáp nhập đơn vị hành chính; đẩy mạnh phân cấp, tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục tại địa phương trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà đề nghị Sở GD&ĐT cần tính toán phương án và số lượng luân chuyển, biệt phái đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục. Rà soát toàn bộ số cán bộ thiếu ở từng bộ môn và thực hiện cơ chế đặt hàng tới các nguồn tuyển dụng có chất lượng; đặt hàng đào tạo giáo viên các bậc học ngay từ năm học 2025 – 2026. Triển khai ngay việc trang bị phòng học trực tuyến; có chỉ đạo ngành dọc và phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã để thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nêu cao tinh thần đạo đức cách mạng của đảng viên trong tình hình mới. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo nắm chắc số lượng học sinh, nhất là bậc mầm non; Tính toán việc đưa học sinh mầm non ở điểm trường về trường chính cho phù hợp; Tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; Tăng cường chuyển đổi số, đổi mới quản trị trường học; chủ động tham mưu đưa giáo dục vào các chương trình hành động phát triển địa phương; Nhân rộng mô hình thư viện xanh, xây dựng các hình ảnh về danh lam thắng cảnh, truyền dạy văn hóa truyền thống và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường.

Kim Tiến

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/tin-moi/202508/nganh-giao-duc-va-dao-tao-trien-khai-nhiem-vu-nam-hoc-2025-2026-86a4dd9/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Báo Đông Nam Á bình luận về chiến thắng đậm đà của tuyển nữ Việt Nam
Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Không quân Việt Nam luyện tập chuẩn bị A80
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm