Tính tới thời điểm hiện tại, nhờ thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý thu ngân sách; tập trung triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ và Bộ Tài chính về triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025, ngành thuế đã hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2025, đang trên chặng đường nước rút phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tăng thu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tổng thu ngân sách Nhà nước tháng 11/2025 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 170.200 tỷ đồng, đạt 9,9% so với dự toán, bằng 124% cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, tổng thu ngân sách Nhà nước do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 2.094.277 tỷ đồng, đạt 121,8% dự toán, bằng 134,5% cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, số thu từ dầu thô ước đạt 44.351 tỷ đồng, bằng 83,4% dự toán, bằng 84,5% cùng kỳ năm 2024. Số thu nội địa ước đạt 2.049.926 tỷ đồng, bằng 123% dự toán, bằng 136,2% cùng kỳ năm 2024. Thu thuế, phí nội địa ước đạt 1.416.382 tỷ đồng, bằng 113,3% dự toán, bằng 122% cùng kỳ năm 2024. Số thu ngân sách trung ương 11 tháng đầu năm 2025 ước đạt 826.264 tỷ đồng, bằng 106,9% dự toán, bằng 117,7% cùng kỳ. Số thu ngân sách địa phương ước đạt 1.268.013 tỷ đồng, bằng 133,9% dự toán, bằng 146,7% cùng kỳ.
So với dự toán thì có 17/19 khoản thu, sắc thuế đạt khá (trên 95%), trong đó một số khoản thu lớn như: khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 105,3%; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ước đạt 123,3%; thuế thu nhập cá nhân ước đạt 119,2%; thu tiền sử dụng đất ước đạt 173%; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước ước đạt 173,9%; thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước ước đạt 120,8%;... So với cùng kỳ thì có 15/19 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng.
Kết quả trên đã phản ánh sự điều hành đúng đắn trong nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Theo đó, trong lĩnh vực thu nội địa, ngành thuế đã theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích tình hình thu tại từng địa bàn, từng khu vực thu, khoản thu, sắc thuế. Dự báo thu hằng tháng, quý sát đúng với thực tế phát sinh để tham mưu các giải pháp chỉ đạo thu kịp thời. Tăng cường quản lý các nguồn thu, chống thất thu, khai thác tăng thu qua siết chặt quản lý các nguồn thu, đặc biệt là các nguồn thu còn tiềm năng như: Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trên nền tảng số, xuyên biên giới, hộ cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, kinh doanh theo chuỗi, cho thuê nhà, khai thác tài nguyên, khoáng sản và các khoản thu từ đất đai,... vừa khẳng định chủ quyền đánh thuế của Việt Nam đối với các tập đoàn, công ty kinh doanh xuyên quốc gia trong nền kinh tế số, vừa góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước và củng cố nền tảng tài chính vững chắc trong dài hạn.
Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu theo mô hình tổ chức bộ máy mới, giao nhiệm vụ quản lý thu theo đối tượng đến từng cơ quan thuế địa phương, theo địa bàn từng tỉnh/thành phố thuộc phạm vi quản lý, đến từng đội thuế, từng cán bộ quản lý.
Trong đó, ngành thuế tổ chức thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra thuế năm 2025 trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro, đảm bảo hoàn thành mục tiêu cả về số lượng lẫn chất lượng, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thuế; triển khai thực hiện tốt việc quản lý thu đối với hộ, cá nhân kinh doanh, theo đúng định hướng tại Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị. tăng cường ứng dụng dữ liệu lớn (big data), kết nối liên thông với các bộ, ngành (Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước…) trong quản lý dòng tiền, kiểm soát hóa đơn, thanh toán không dùng tiền mặt... góp phần từng bước thay đổi căn bản phương thức quản lý thu, hướng đến mục tiêu 100% hộ kinh doanh sử dụng Etax Mobile để kê khai, nộp thuế; tổ chức rà soát, xác định chính xác số nợ thuế của từng người nộp thuế, thực hiện phân loại các khoản nợ thuế theo từng nhóm đối tượng nợ thuế để có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp; giao trách nhiệm quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế của từng người nộp thuế đến từng cán bộ quản lý thu, theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện công tác thu nợ và hạn chế phát sinh thêm nợ mới.
Bên cạnh đó, ngành thuế triển khai hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành theo các chuyên đề tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế như: thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế có thu nhập cao; doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng đột biến; doanh nghiệp quy mô lớn nhưng nhiều năm chưa thanh tra, kiểm tra; doanh nghiệp thua lỗ nhiều năm; doanh nghiệp tỷ suất lợi nhuận đạt thấp so với bình quân ngành trong nhiều năm; hộ kinh doanh lớn nhưng không thành lập doanh nghiệp; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ăn uống, nhà hàng khách sạn; chống thất thu thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; giao dịch liên kết; hoạt động kinh doanh bảo hiểm; vàng, trang sức, mỹ nghệ; hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu sắt thép, phế liệu; hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên khoáng sản; kinh doanh dịch vụ golf; gian lận xuất xứ.
Ngoài ra, ngành tiếp tục rà soát triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn như: Xây dựng bộ tiêu chí và ứng dụng phân tích rủi ro theo bộ tiêu chí để xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao trong quản lý và sử dụng hóa đơn; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hóa đơn điện tử của người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh và danh sách người nộp thuế do cơ quan công an chuyển sang; nâng cấp và vận hành hiệu quả ứng dụng đối chiếu tờ khai giá trị gia tăng và hóa đơn; xây dựng và triển khai toàn ngành ứng dụng xác định chuỗi các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh; ứng dụng trí tuệ AI để phân tích dữ liệu theo chuỗi mua bán hàng hóa dựa trên dữ liệu hóa đơn điện tử để xác định các chuỗi có rủi ro cao trong hoàn thuế, trong bán hàng không xuất hóa đơn, mua bán hóa đơn.
Đồng thời, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số triệt để, toàn diện trong công tác quản lý thuế theo hướng hiện đại, đầu tư đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh kết nối chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành (dữ liệu dân cư, dữ liệu giám sát hành trình,...) và thu thập thông tin từ các nguồn thông tin dữ liệu ngoài ngành (ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, quản lý đất đai,...), thông tin quản lý thuế để bồi đắp, xây dựng các kho cơ sở dữ liệu lớn về thương mại điện tử, hoàn thuế, hóa đơn, giao dịch bất động sản,... Đẩy nhanh việc ứng dụng AI trong xử lý dữ liệu lớn, triển khai đề án thống kê thuế để khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu của ngành, cung cấp thông tin cần thiết cho chỉ đạo, điều hành.
Đáng lưu ý là Cục Thuế sẽ triển khai quyết liệt hơn nữa việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; kiểm tra, giám sát chặt chẽ phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu, kinh doanh, mua bán vàng bạc, đá quý, dịch vụ ăn uống, bán lẻ. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức, viên chức thuế trong thực thi công vụ trong toàn ngành. Xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong thực thi công vụ. Thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Toàn ngành tập trung giải quyết, xử lý công việc, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ, các công việc, tình huống phát sinh, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp.
Nguồn: https://nhandan.vn/nganh-thue-tiep-tuc-day-manh-cai-cach-chuyen-doi-so-triet-de-toan-dien-trong-cong-tac-quan-ly-thue-post928768.html










Bình luận (0)