Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

“Ngày nào người lớn không đánh nhau, ngày đó không còn bạo lực học đường”

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội hỏi Tư lệnh ngành Giáo dục về thời điểm chấm dứt bạo lực học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa.

Báo Dân tríBáo Dân trí20/06/2025

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nhận định từ năm 2023, bạo lực học đường, đặc biệt bắt nạt trên mạng, trở nên đáng báo động. Nữ đại biểu hỏi bộ trưởng khi nào chấm dứt được tình trạng trên và cam kết của bộ trưởng về việc này.

Bộ trưởng cảm ơn câu hỏi đầy tính nhân văn của đại biểu với mục tiêu phải “quét sạch” bạo lực học đường.

Ông chia sẻ với những người làm giáo dục, hơn ai hết luôn đau đáu một điều là mong muốn chấm dứt bạo lực học đường, để mọi trường học đều là trường học hạnh phúc - nơi không có bạo lực.

“Ngày nào người lớn không đánh nhau, ngày đó không còn bạo lực học đường” - 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm (Ảnh: Quang Vinh).

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, thực tế trường học là bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội, và bức tường vây quanh trường học ngày càng trở nên mong manh.

“Khoảng cách bên trong và bên ngoài trường học ngày càng bị xóa nhòa bởi Internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại”, ông Sơn nói và thêm rằng, vấn đề bạo lực của xã hội, đặc biệt là xã hội hiện đại cũng đang diễn biến rất phức tạp.

“Nói một ngày nào trong trường học không còn bạo lực tôi có thể nói được. Đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, thì ngày đó trẻ em sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương”, Bộ trưởng chia sẻ.

Ông cam kết ngành giáo dục sẽ bằng mọi cách để giảm thiểu, kiểm soát tình trạng bạo lực học đường.

Dẫn con số thống kê điều tra của ngành giáo dục cho thấy có đến 70% học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, hoặc trẻ chứng kiến bạo lực gia đình, hoặc bản thân bị bạo lực gia đình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định những điều này, ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, ứng xử của học sinh

Từ đó, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, dạy đạo đức, nhân cách, ứng xử của học sinh thì một phần rất lớn quan trọng nằm ở gia đình và sự gương mẫu của người lớn.

“Ngày nào người lớn không đánh nhau, ngày đó không còn bạo lực học đường” - 2

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (Ảnh: Quang Vinh).

Còn ở trường, ông nhấn mạnh vai trò kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy người và các hoạt động giáo dục tích cực, để hạn chế học sinh sa vào hành vi bạo lực. “Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa điều này”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cam kết.

Tranh luận về nội dung này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nhấn mạnh, để sự nghiệp trồng người thành công, cần có 3 chân kiềng: Nhà nước - xã hội - gia đình.

“Chúng ta chất vấn bộ trưởng là chất vấn vai trò quản lý của Nhà nước. Mỗi một chân kiềng có vai trò riêng và không thể thay thế”, ông Nghĩa nói.

Theo đại biểu, nói về bạo lực là đang nói về sự bất lực của cái thiện. Và cái thiện, tình yêu, lòng nhân từ phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và xã hội.

Ông Nghĩa dẫn chứng ở một số quốc gia phát triển đã hạn chế học sinh sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội, vì cung cấp cho người dùng cả cái tốt, cái xấu, trong khi đó trẻ em không tự kiểm soát, nhận thức được đúng đắn.

Song nếu Nhà nước đặt ra chính sách như vậy, nhưng gia đình buông lỏng, các tổ chức định chế xã hội (giải trí, truyền thông...) lại xem nhẹ, "sự nghiệp trồng người" không thể thành công được.

“Ngày nào người lớn không đánh nhau, ngày đó không còn bạo lực học đường” - 3

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Ảnh: Quang Vinh).

Vì thế, ông Nghĩa đề nghị Quốc hội nên có nghị quyết kêu gọi bên cạnh vai trò của Nhà nước thì vai trò của tổ chức, cá nhân trong xã hội và gia đình là hết sức quan trọng.

Ông cũng nêu thêm dẫn chứng, tivi có chức năng cha mẹ kiểm soát các chương trình theo độ tuổi nhưng thực tế không nhiều cha mẹ đã sử dụng tính năng này để kiểm soát con mình.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định sẽ không thể có chất lượng giáo dục nếu không có sự phối hợp tốt của nhà trường, gia đình và xã hội.

Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/ngay-nao-nguoi-lon-khong-danh-nhau-ngay-do-khong-con-bao-luc-hoc-duong-20250620102550825.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm