Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nghề giáo giữa vòng xoáy áp lực

GD&TĐ - Nghiên cứu mới đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chỉ ra giáo viên Singapore nằm trong nhóm làm việc nhiều giờ nhất thế giới, đồng thời chịu mức độ căng thẳng cao hơn đáng kể so với đồng nghiệp ở các quốc gia phát triển khác.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại11/10/2025

Cuộc Khảo sát Quốc tế về Giảng dạy và Học tập (TALIS) đã thu thập dữ liệu từ 3,5 nghìn giáo viên trung học cơ sở tại 145 trường công lập và 10 trường tư thục ở Singapore. Kết quả cho thấy bức tranh vừa đáng khích lệ, vừa đáng lo về nghề giáo tại quốc đảo này.

Theo TALIS, giáo viên toàn thời gian tại Singapore làm việc trung bình 47,3 giờ mỗi tuần, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 41 giờ của OECD và không thay đổi so với năm 2018. Trong số này, thời gian thực sự giảng dạy chỉ chiếm 17,7 giờ mỗi tuần, thấp hơn mức trung bình 22,7 giờ của OECD. Thay vào đó, giáo viên Singapore dành 8,2 giờ chuẩn bị bài giảng và 4 giờ cho công việc hành chính, cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Áp lực công việc nặng nề đã phản ánh rõ trong sức khỏe tinh thần của họ. 27% giáo viên Singapore cho biết họ cảm thấy rất căng thẳng, so với mức trung bình 19% của OECD. Đáng chú ý, mức độ căng thẳng của giáo viên dưới 30 tuổi cao hơn đáng kể so với nhóm lớn tuổi.

Ba nguyên nhân hàng đầu gây căng thẳng là khối lượng công việc hành chính lớn, việc chấm bài quá nhiều và trách nhiệm về thành tích học sinh. Khoảng 53% giáo viên cho biết các nhiệm vụ hành chính là nguồn căng thẳng chính với họ.

Theo Bộ Giáo dục, số giờ giảng dạy ít hơn không phải là dấu hiệu kém hiệu quả mà phản ánh vai trò mở rộng của giáo viên. Họ được kỳ vọng là những người không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn đóng vai trò huấn luyện viên, người cố vấn và người tổ chức hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững của nghề giáo khi các yêu cầu ngoài lớp học ngày càng gia tăng.

Trước tình trạng trên, Bộ Giáo dục Singapore (MOE) khẳng định đang triển khai nhiều biện pháp giảm khối lượng công việc. Trong những năm qua, Bộ đã cắt giảm 10% công việc hành chính, đồng thời thí điểm “Cổng thông tin Phụ huynh” giúp phụ huynh nộp giấy tờ trực tuyến, giảm gánh nặng cho giáo viên.

Bộ cũng khuyến khích giáo viên không phản hồi tin nhắn công việc ngoài giờ học, trừ trường hợp khẩn cấp và sử dụng AI để tự động hóa chấm điểm, đánh giá học sinh và quản lý dữ liệu. Theo Bộ, đây là bước đi nhằm “giúp giáo viên tập trung nhiều hơn vào giảng dạy và phát triển học sinh toàn diện”.

Mặt khác, báo cáo cho thấy giáo viên Singapore là những người đi đầu thế giới trong việc áp dụng công nghệ. Khoảng 75% giáo viên cho biết đã sử dụng AI trong giảng dạy, gấp đôi mức trung bình của OECD (36%). Trong đó, 82% cho rằng AI giúp họ cải thiện kế hoạch bài giảng, và 74% nhận thấy AI giảm bớt khối lượng hành chính.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Singapore cũng thừa nhận việc ứng dụng AI không giúp “giảm giờ làm” một cách rõ rệt, vì việc tích hợp công nghệ cũng đòi hỏi đào tạo và nâng cao kỹ năng liên tục, tạo thêm áp lực mới cho nhiều giáo viên.

Bộ trưởng Giáo dục Singapore, ông Desmond Lee, nhấn mạnh: “Các kết quả TALIS rất hữu ích vì giúp chính phủ nhìn rõ thách thức của nghề giáo và từ đó xây dựng hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Singapore sẽ tiếp tục tinh giản thủ tục, đầu tư vào công nghệ, mở rộng đào tạo tâm lý cho giáo viên, đồng thời thúc đẩy văn hóa tôn trọng thời gian cá nhân của họ”.

Theo SCMP

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nghe-giao-giua-vong-xoay-ap-luc-post751886.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm