- Kỳ 1: Bộ tứ trụ cột thể chế: Tầm nhìn chiến lược trong thời biến động;
     - Kỳ 2: Khát vọng thành hành động – Đồng lòng kiến tạo tương lai;
     - Kỳ 3: Đảng ủy BIDV: Hành động kiến tạo, dẫn lực phát triển;
  ***
Kỳ 1: Bộ tứ trụ cột thể chế: Tầm nhìn chiến lược trong thời biến động
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động với tăng trưởng toàn cầu sụt giảm, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc gay gắt, xung đột khu vực và biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt. Tại Việt Nam, sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đang bước sang giai đoạn mới với nhiều cơ hội song cũng đặt ra không ít thách thức. Để chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước đến năm 2045, Bộ Chính trị đã ban hành bốn nghị quyết quan trọng – số 57-NQ/TW (22/12/2024), 59-NQ/TW (24/01/2025), 66-NQ/TW (30/04/2025) và 68-NQ/TW (04/05/2025) – được xác định là “bộ tứ trụ cột” chiến lược, đặt nền móng thể chế vững chắc cho bước tiến mới của dân tộc.
|  | 
| Biểu đồ tăng trưởng GDP toàn cầu (2022–2024). (Nguồn Internet) | 
Thế giới trong vòng xoáy biến động
Năm 2024–2025, kinh tế thế giới tiếp tục đối diện với nhiều bất ổn, tăng trưởng chậm lại rõ rệt. Theo World Bank (Global Economic Prospects, 06/2024), tăng trưởng GDP toàn cầu dự báo 2,6% năm 2024; IMF (WEO Update, 07/2024) giữ dự báo khoảng 3,2%. Những tín hiệu ấy cho thấy kinh tế đang tăng chậm và dễ bị tác động khi thế giới nhiều biến động khó lường.
Trên phương diện chính trị – an ninh, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tiếp tục diễn biến phức tạp. Quan hệ giữa các trung tâm quyền lực lớn như Mỹ – Trung còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế – thương mại, công nghệ mà cả tại các khu vực như Biển Đông, eo biển Đài Loan (Trung Quốc). Cuộc xung đột Nga – Ukraine bước sang năm thứ ba với những tác động sâu rộng đến chuỗi cung ứng năng lượng, lương thực toàn cầu. Cùng thời gian, xung đột Israel – Hamas kéo dài làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông, ảnh hưởng đến giá dầu thô và kinh tế thế giới
Ngoài ra, biến đổi khí hậu và thiên tai tiếp tục là thách thức mang tính toàn cầu. Theo WMO – State of the Global Climate 2023, năm 2023 nóng nhất lịch sử, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn thời kỳ tiền công nghiệp ~1,45°C. Các đợt nắng nóng kỷ lục, bão lũ bất thường, cùng nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát sau đại dịch COVID-19 khiến mục tiêu phát triển bền vững của nhiều quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng.
Cùng lúc đó, cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, chuỗi khối (blockchain), và năng lượng tái tạo. Các công nghệ mới này đang tái định hình cấu trúc sản xuất, thương mại và dịch chuyển chuỗi giá trị toàn cầu. Theo các ước tính của PwC (2017) và McKinsey (2018), AI có thể đóng góp thêm lần lượt ~15,7 nghìn tỷ USD và ~13 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới đến năm 2030. Song song, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra nhanh chóng về khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tạo cơ hội thu hút đầu tư mới nhưng cũng đặt ra sức ép cạnh tranh gay gắt cho các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Trong bối cảnh biến động ấy, Việt Nam đối diện nguy cơ tụt hậu kép về kinh tế và công nghệ nếu không kịp thích ứng, đồng thời đứng trước rủi ro rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi đất nước phải có bước đột phá về thể chế, cơ chế chính sách và động lực tăng trưởng. Chính vì vậy, việc Bộ Chính trị ban hành đồng bộ bốn nghị quyết quan trọng – số 57-NQ/TW, 59-NQ/TW, 66-NQ/TW và 68-NQ/TW – không chỉ là sự chuẩn bị mang tính chiến lược, mà còn là “lời đáp” của Đảng trước những yêu cầu cấp bách của thời đại, nhằm tạo nền móng thể chế vững chắc để đất nước vững vàng tiến bước.
Bốn nghị quyết – bốn trụ cột thể chế
|  | 
| Toàn cảnh Hội nghị Trung ương – nơi Bộ Chính trị thảo luận, cho ý kiến và ban hành các nghị quyết quan trọng định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới. (Nguồn Internet) | 
Trong dòng chảy phát triển của đất nước, bộ tứ nghị quyết vừa được Bộ Chính trị ban hành đã định hình rõ những trụ cột thể chế cho giai đoạn mới. Nghị quyết 57-NQ/TW (22/12/2024) mở đầu cho bước đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đặt mục tiêu biến tri thức và công nghệ thành động lực tăng năng suất, nâng sức cạnh tranh và kiến tạo mô hình tăng trưởng mới. Tiếp đó, Nghị quyết 59-NQ/TW (24/01/2025) mở rộng không gian phát triển của Việt Nam trên trường quốc tế, với tinh thần hội nhập chủ động, toàn diện, sâu rộng và thực chất, hướng tới các chuẩn mực cao về môi trường, lao động, sở hữu trí tuệ và an ninh dữ liệu, qua đó nâng tầm vị thế quốc gia.
Song hành cùng thể chế hội nhập là Nghị quyết 66-NQ/TW (30/4/2025) – lời đáp mạnh mẽ cho yêu cầu đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Nghị quyết này nhấn mạnh một hệ thống pháp luật minh bạch, khả thi, kỷ luật từ khâu lập quy tới thực thi, khắc phục độ trễ giữa luật, nghị định và thông tư, lấy hiệu quả thực hiện làm thước đo chính sách. Và để những thể chế ấy trở thành sức sống trong nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW (04/5/2025) đã xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới công nghệ, nâng chuẩn quản trị và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bốn nghị quyết tạo nên sự kết nối hài hòa giữa các lĩnh vực trọng yếu: khoa học – công nghệ & chuyển đổi số – hội nhập quốc tế – pháp luật – kinh tế tư nhân. Đây chính là “bộ tứ trụ cột” thể chế, góp phần xây dựng nền móng vững chắc để Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới. Sự kết hợp ấy vừa mang tính logic, vừa phản ánh tầm nhìn chiến lược của Đảng: phát triển đất nước đồng bộ, toàn diện, bền vững, trên nền thể chế hiện đại.
Tư duy chiến lược của Đảng – lời hiệu triệu của Tổng Bí thư
|  | 
| Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu quán triệt tinh thần các nghị quyết của Bộ Chính trị tại HN quán triệt và triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. (Nguồn: Internet) | 
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai các nghị quyết mới của Bộ Chính trị đầu năm 2025, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu chuyển hóa khát vọng phát triển thành hành động cụ thể, coi bốn nghị quyết là định hướng chiến lược tạo chuyển biến toàn diện về thể chế. Tổng Bí thư khẳng định, bốn nghị quyết – về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (57-NQ/TW), hội nhập quốc tế (59-NQ/TW), đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật (66-NQ/TW) và phát triển kinh tế tư nhân (68-NQ/TW) – là những định hướng chiến lược mang tầm nền tảng, tạo bước chuyển toàn diện cho thể chế phát triển của đất nước.
Theo Tổng Bí thư, sự đồng bộ giữa động lực công nghệ – đổi mới, không gian hội nhập, hành lang pháp lý vững chắc và khu vực tư nhân năng động sẽ hình thành sức mạnh tổng hợp, giúp Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, cạnh tranh gay gắt và chuyển đổi nhanh của thời đại số.
Tinh thần chỉ đạo của người đứng đầu Đảng thể hiện rõ quyết tâm chính trị ở tầm cao, đặt mục tiêu vừa phát huy nội lực, vừa tận dụng ngoại lực, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, vươn lên tầm cao mới trong kỷ nguyên hội nhập và đổi mới sáng tạo.
Tầm vóc chiến lược trong thời bước ngoặt
Bộ Chính trị ban hành và triển khai “bộ tứ nghị quyết” – 57-NQ/TW, 59-NQ/TW, 66-NQ/TW, 68-NQ/TW – mang giá trị chiến lược to lớn, không chỉ ở phạm vi điều chỉnh cụ thể từng lĩnh vực mà còn ở tầm vóc kiến tạo nền tảng thể chế phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Trước hết, đây là bước đi quan trọng nhằm đồng bộ hóa hệ thống thể chế, bổ sung và hoàn thiện những trụ cột cốt lõi: khoa học – công nghệ, pháp luật, kinh tế và hội nhập quốc tế. Sự đồng bộ ấy tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp Việt Nam vừa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, vừa duy trì ổn định và gắn kết xã hội.
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, “bộ tứ nghị quyết” không chỉ giúp Việt Nam tránh bị động trước biến động quốc tế mà còn mở đường để chủ động tận dụng cơ hội từ làn sóng dịch chuyển dòng vốn, công nghệ và chuỗi cung ứng. Một hệ thống pháp luật minh bạch, một động lực KHCN & đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, một khu vực kinh tế tư nhân năng động, cùng hội nhập quốc tế sâu rộng sẽ là “lá chắn” và cũng là “đòn bẩy” để đất nước đứng vững và bứt phá.
Quan trọng hơn, các nghị quyết đã khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển hùng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng. Với bệ đỡ thể chế toàn diện ấy, dân tộc ta có cơ sở vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. Thế giới biến động đặt ra nhiều thách thức, song chính “bộ tứ trụ cột” đã định hình tầm nhìn chiến lược, trao cho cả hệ thống chính trị và toàn dân tộc công cụ để vững vàng tiến bước, biến khát vọng hùng cường thành hiện thực.
| Tư liệu tham khảo - Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. - Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. - Nghị quyết 66-NQ/TW năm 2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. - Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân. | 
***
Kỳ 2: Khát vọng thành hành động – Đồng lòng kiến tạo tương lai
Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành “bộ tứ nghị quyết” – 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, và 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân – một khí thế hành động đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị. Ở nghị trường, Quốc hội khẩn trương cụ thể hóa thành luật; tại Chính phủ, hàng loạt cơ chế, chính sách điều hành mới được ban hành; từ các tỉnh, thành phố đến từng cơ sở, những chương trình hành động thiết thực nhanh chóng ra đời. Tinh thần “biến khát vọng thành hành động” như lời Tổng Bí thư Tô Lâm hiệu triệu, không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành phong trào chính trị sâu rộng, thấm vào từng quyết sách, từng việc làm, từng bước đi phát triển của đất nước.
|  | 
| Phiên họp Chính phủ thường kỳ. (Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ) | 
Từ nghị quyết đến luật pháp: chuyển mạnh từ “ý chí” sang “năng lực thi hành”
Trong “bộ tứ”, Nghị quyết 66-NQ/TW (30/4/2025) được ví như “bộ khung thể chế”, đặt lại chuẩn mực cho toàn bộ quy trình lập pháp – hành pháp – tư pháp. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Quốc hội điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ 2021–2026, bổ sung thêm nhiều dự án luật trọng tâm để gỡ các ‘điểm nghẽn’ pháp lý. Đến giữa 2025, các nghị định hướng dẫn chủ chốt của Luật Đất đai (sửa đổi) đã được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để địa phương triển khai quy hoạch, giao – cho thuê đất, đấu giá… Điểm mới không chỉ ở “tốc độ lập pháp” mà còn ở “kỷ luật thi hành”. Chính phủ chủ động ban hành sớm các nghị định, thông tư hướng dẫn để tránh “độ trễ” giữa văn bản và thực tế thi hành. Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu “xây dựng hệ thống pháp luật khả thi, công khai, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” – đúng tinh thần của Nghị quyết 66.
Chính phủ hành động: doanh nghiệp và người dân là trung tâm
Nếu Nghị quyết 66 đặt nền móng thể chế, thì Nghị quyết 68-NQ/TW (04/5/2025) tiếp thêm động lực trực tiếp cho khu vực kinh tế tư nhân – được xác định là một trong những động lực chủ yếu của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Thực hiện nghị quyết, Chính phủ triển khai Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, tập trung vào ba trụ cột: mở rộng tiếp cận tín dụng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực quản trị. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng mở rộng gói vay ưu đãi quy mô lớn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, công nghệ cao và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Song hành với vốn là tri thức và quản trị: Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp VCCI tổ chức hàng trăm khóa đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp tư nhân. Theo Báo cáo Doanh nghiệp Việt Nam 2024, số doanh nghiệp tham gia các chương trình hỗ trợ tăng đáng kể so với năm 2022, phản ánh hiệu quả bước đầu của nghị quyết trong thực tiễn.
Đến cuối năm 2024, 100% dịch vụ công trực tuyến nhóm I, II đã được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến tăng mạnh;nhiều điều kiện kinh doanh được cắt giảm; hóa đơn điện tử phủ rộng toàn quốc, giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tuân thủ. Cải cách thể chế gắn với chuyển đổi số đang hình thành một “hệ sinh thái phục vụ”, nơi thủ tục nhanh hơn, chi phí thấp hơn và niềm tin vào bộ máy hành chính được củng cố.
Khoa học – công nghệ và chuyển đổi số: nền tảng của phát triển bền vững
Nghị quyết 57-NQ/TW (22/12/2024) xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một trong ba đột phá chiến lược. Sau khi nghị quyết được ban hành, Chính phủ và các bộ, ngành đã khẩn trương triển khai các văn bản trọng điểm như Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2030 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ trọng kinh tế số năm 2023 khoảng 16,5% GDP; mục tiêu ~20% vào năm 2025– gấp hơn hai lần so với năm 2020. Các bộ, ngành và địa phương đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số, phát triển hạ tầng dữ liệu dùng chung, hình thành chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Song song, Việt Nam thúc đẩy chính sách hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo: Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), các khu công nghệ cao (Hòa Lạc, TP. HCM, Đà Nẵng) được hoàn thiện cơ chế vận hành, thu hút mạnh mẽ các dự án công nghệ cao. Đây chính là bước cụ thể hóa tinh thần “lấy khoa học – công nghệ làm nền tảng, đổi mới sáng tạo làm động lực, chuyển đổi số làm phương thức phát triển”.
Hội nhập chủ động: mở rộng không gian phát triển và chuẩn mực mới
Nghị quyết 59-NQ/TW (24/01/2025) của Bộ Chính trị khẳng định tầm nhìn hội nhập toàn diện, chủ động, sâu rộng và thực chất, phù hợp với xu thế đa tầng, đa lĩnh vực của thời đại mới. Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP…). CEPA Việt Nam–UAE đã được ký kết (10/2024); VIFTA Việt Nam–Israel đã ký (2023) và đang tiến trình hoàn tất thủ tục theo quy định, mở rộng thị trường và tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt Nam.
Trên bình diện thể chế, Chính phủ tiếp tục tối ưu hiệu quả các FTA hiện có và thúc đẩy các kênh hợp tác mới. Trong đó, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA) được ký ngày 28/10/2024, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có hiệu lực từ năm 2024; đồng thời Việt Nam đang tăng cường đối thoại với khối Mercosur nhằm nghiên cứu khả năng xây dựng khuôn khổ thương mại song phương.
Ở cấp doanh nghiệp, các yêu cầu mới về quản trị minh bạch, tiêu chuẩn môi trường, lao động, sở hữu trí tuệ và an ninh dữ liệu đang được đẩy mạnh, giúp hàng hóa Việt Nam đáp ứng tốt hơn tiêu chuẩn cao tại các thị trường EU, Mỹ và Nhật Bản.
Song song, Việt Nam tích cực tham gia hội nhập trong lĩnh vực số và chuyển đổi xanh: ASEAN đang đàm phán Hiệp định khung về Kinh tế số (DEFA) dự kiến hoàn tất năm 2025, còn trong khuôn khổ quốc tế, Việt Nam đã công bố Kế hoạch huy động nguồn lực JETP nhằm thúc đẩy chuyển dịch năng lượng công bằng.
Địa phương vào cuộc: sáng tạo, linh hoạt, thực chất
|  | 
| Hà Nội rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư nhờ mô hình một cửa liên thông số (Nguồn: Internet). | 
Mạch từ Trung ương tới địa phương, tinh thần cải cách được đẩy mạnh theo hướng số hóa và “một cửa, một cửa liên thông”: Hà Nội triển khai một cửa liên thông số, yêu cầu số hóa 100% hồ sơ trong năm 2024; TP.Hồ Chí Minh duy trì đối thoại doanh nghiệp, tiếp nhận và giải đáp hàng nghìn kiến nghị; Quảng Ninh phát huy mô hình “Cà phê doanh nhân” để tháo gỡ thủ tục; Bắc Giang hỗ trợ tiêu thụ vải thiều qua xúc tiến, nền tảng số và livestream; Đồng Tháp tăng cường hỗ trợ nông dân nâng chất lượng sản phẩm.Những sáng kiến đó cho thấy nghị quyết chỉ thật sự “sống” khi được hành động sáng tạo và quyết liệt ở cấp cơ sở.
Mặt trận và các đoàn thể: lan tỏa nghị quyết thành phong trào xã hội
Nghị quyết chỉ có sức sống khi được cộng đồng hưởng ứng. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thường xuyên tiếp nhận nguồn lực do tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các chương trình an sinh. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội nông dân… đẩy mạnh hoạt động nâng kỹ năng, kết nối thị trường, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, chuyển đổi số trong lực lượng lao động trẻ và khu vực nông thôn; nhiều chương trình, chiến dịch được triển khai thường xuyên ở cấp địa phương và ngành.
Kết quả bước đầu: số liệu biết nói, niềm tin được củng cố
Các cải cách thể chế, chuyển đổi số và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã tạo kết quả rõ rệt. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng năm 2025, cả nước có khoảng 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy niềm tin và sức bật của khu vực sản xuất – kinh doanh trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động. Khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần lớn vào tăng trưởng GDP, thu ngân sách và tạo việc làm cho xã hội, khẳng định vai trò là một trong những động lực chủ yếu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Trên bình diện quản trị quốc gia, chỉ số PAPI năm 2024 ghi nhận Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu cả nước với 47,82 điểm, phản ánh sự cải thiện rõ rệt về minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu quả phục vụ người dân.
Chỉ số PCI 2024 cũng cho thấy môi trường đầu tư – kinh doanh ngày càng được cải thiện, khi Quảng Ninh, Bắc Giang, Long An, Hà Nội và TP. HCM nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, minh chứng cho hiệu quả thực chất của các nỗ lực cải cách thể chế và chuyển đổi số.
Ở cấp quốc gia, Việt Nam duy trì đà xuất khẩu ổn định sang các thị trường FTA lớn; xuất khẩu dịch vụ phần mềm, thiết kế và nội dung số tiếp tục tăng, cho thấy sự cộng hưởng giữa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW (về khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số) và Nghị quyết 59-NQ/TW (về hội nhập quốc tế).
Thách thức phía sau đà tăng trưởng
Thành công bước đầu không che khuất những yêu cầu đổi mới sâu hơn. Ở cấp thể chế, một số văn bản hướng dẫn thi hành luật còn chậm ban hành, tạo khoảng trống pháp lý; kỷ luật thực thi ở vài nơi chưa đồng đều. Ở khu vực doanh nghiệp, 97% doanh nghiệp là nhỏ và siêu nhỏ, năng lực quản trị, đổi mới công nghệ, chuẩn hóa dữ liệu còn hạn chế; chi phí chuyển đổi xanh và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế cao. Ở trụ cột khoa học – công nghệ, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo chỉ khoảng 15–20%, nguồn lực R&D và nhân lực chất lượng cao còn thiếu; hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn phân tán. Trong hội nhập, tỷ lệ giá trị gia tăng nội địa trong sản xuất chế biến, chế tạo còn dưới 30%, cho thấy cần tiếp tục nâng cao năng lực thiết kế, R&D và quản trị chuỗi.
Những thách thức này không phải điểm yếu bất biến, mà là mặt phải của quá trình chuyển đổi nhanh. Điều quan trọng là duy trì kỷ luật thực thi, đồng bộ hóa chính sách tín dụng – công nghệ – thị trường, và kiên định mục tiêu nâng chất lượng tăng trưởng thay vì chạy theo số lượng.
Từ khát vọng tới hành động, từ nghị trường tới cơ sở, khí thế đổi mới đã lan tỏa khắp hệ thống chính trị, thấm vào từng chính sách và quyết sách. Những con số biết nói chỉ là phần nổi của một chuyển động sâu hơn – chuyển động của niềm tin, của ý chí và năng lực kiến tạo. Con đường phía trước còn nhiều thách thức, nhưng chính tinh thần “đồng lòng kiến tạo tương lai” đang trở thành nền tảng vững chắc để Việt Nam bước tiếp hành trình phát triển bền vững, hiện đại và tự cường.
| Tư liệu tham khảo Thư viện Pháp luật: Toàn văn Nghị quyết 57, 59, 66, 68. Cổng TTĐT Chính phủ; Báo Đấu thầu; Bộ KH&ĐT; Bộ TT&TT; Tổng cục Thống kê. Báo cáo thường niên doanh nghiệp 2024; PAPI 2024; PCI 2024. World Bank (6/2024), IMF (7/2024). | 
***
Kỳ 3: Đảng ủy BIDV – Hành động kiến tạo, dẫn lực phát triển
Khi “bộ tứ nghị quyết” 57-NQ/TW, 59-NQ/TW, 66-NQ/TW và 68-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành, khung thể chế cho giai đoạn phát triển mới của đất nước được xác lập rõ nét: lấy khoa học – công nghệ và chuyển đổi số làm động lực, hội nhập quốc tế làm không gian, pháp luật làm hành lang và kinh tế tư nhân làm động cơ tăng trưởng. Tinh thần ấy đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị và được chuyển hóa thành hành động cụ thể ở nhiều cấp, nhiều ngành. Trong khối doanh nghiệp nhà nước, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một điển hình tiên phong trong thể chế hóa nghị quyết, biến chủ trương lớn của Đảng thành hành động thực tiễn.
|  | 
| Trụ sở BIDV – Biểu tượng đổi mới và khát vọng phát triển | 
Từ nghị trường đến thực tiễn – thể chế hóa nghị quyết
|  | 
| Ra mắt Ban chấp hành Đại hội Đại biểu Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam lần thứ XV nhiệm kỳ 2025-2030. | 
Đại hội Đảng bộ BIDV lần thứ XV (18–19/5/2025) đánh dấu một bước ngoặt quan trọng: ngân hàng chính thức trở thành Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Chính phủ, quy tụ hơn 12.000 đảng viên trong 245 tổ chức cơ sở đảng. Đại hội đề ra phương châm hành động “Đoàn kết – Trách nhiệm – Hiệu quả – Tăng tốc chuyển đổi”, xác định việc thể chế hóa nghị quyết Trung ương là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ.
Ngay sau Đại hội, Đảng ủy BIDV nhanh chóng chuyển tinh thần nghị quyết thành hành động cụ thể. Chỉ trong bốn tháng, bốn nghị quyết chuyên đề được ban hành (11-NQ/ĐU, 13-NQ/ĐU, 21-NQ/ĐU, 22-NQ/ĐU), tập trung kiện toàn tổ chức, tái cấu trúc mạng lưới và đổi mới phương thức quản trị theo mô hình “5 hóa” – tập trung, dữ liệu, chuyên môn, đơn giản, tự động. Cách làm này thể hiện sự chủ động cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó đề cao tính minh bạch, kỷ luật và hiệu quả thực thi. Đảng ủy BIDV vận hành theo mô hình lãnh đạo ba tầng: Đảng ủy định hướng – Ban Điều hành cụ thể hóa – các đơn vị triển khai và giám sát, bảo đảm liên thông chặt chẽ giữa nhiệm vụ chính trị và mục tiêu kinh doanh.
Đảng ủy BIDV đã phát động Chiến dịch A80 – “BIDV Vì Việt Nam rạng rỡ” như một phong trào tuyên giáo – dân vận gắn kết sâu sắc giữa nhiệm vụ chính trị và hoạt động kinh doanh. Đây không chỉ là hoạt động truyền thông thương hiệu mà còn là chương trình hành động mang tính tư tưởng sâu sắc: mỗi chi bộ, mỗi đơn vị đều được giao chỉ tiêu thi đua cụ thể gắn với thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ BIDV lần thứ XV, trong đó công tác tuyên truyền, thi đua kinh doanh, chuyển đổi số và an sinh xã hội được triển khai đồng bộ. Chiến dịch A80 không chỉ khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi mà còn góp phần chuyển hóa công tác tuyên giáo – dân vận thành sức mạnh hành động cụ thể, tạo nên không khí chính trị tích cực trong toàn hệ thống. Qua đó, hình ảnh “người đảng viên BIDV” trở thành biểu tượng của tinh thần tiên phong, dấn thân và cống hiến
Hoàn thiện thể chế nội bộ – hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW
Triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW (30/4/2025) về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, Đảng ủy BIDV xác định hoàn thiện thể chế nội bộ, chuẩn hóa quy trình và tăng kỷ luật thực thi là nền tảng quản trị. Tinh thần này thể hiện rõ trong định hướng Đại hội Đảng bộ BIDV lần XV khi “hoàn thiện thể chế, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ; tăng tốc chuyển đổi mô hình; tinh gọn–hiệu năng–hiệu quả” được nêu là một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ mới. Cùng với đó, BIDV công khai thông tin về tăng tốc chuyển đổi số và đổi mới mô hình hoạt động, qua đó nâng tính minh bạch, khả năng tuân thủ và hiệu quả vận hành toàn hệ thống. Các bước đi này phù hợp tinh thần Nghị quyết 66: pháp luật/điều chỉnh nội bộ phải đồng bộ, khả thi, lấy hiệu quả thi hành làm thước đo, siết kỷ luật từ khâu ban hành tới tổ chức thực hiện.
Những đổi mới đó thể hiện rõ tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW: xây dựng pháp luật đồng bộ, khả thi; lấy hiệu quả thực thi làm thước đo; siết kỷ luật từ khâu lập quy đến tổ chức thi hành. Đối với BIDV, đây không chỉ là yêu cầu quản trị mà còn là cam kết giữ vững kỷ cương pháp chế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển an toàn, bền vững
Chuyển đổi số – đột phá thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW
|  | 
| Đảng ủy BIDV được Đảng ủy Chính phủ công nhận Hệ thống quản trị số B.One là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I – dấu mốc BIDV tiên phong trong chuyển đổi số công tác Đảng. | 
Nghị quyết 57-NQ/TW (22/12/2024) xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá chiến lược, là phương thức để nâng năng suất, tăng sức cạnh tranh và hiện đại hóa quản trị. Bắt đúng mạch đó, Đảng ủy BIDV biến tinh thần nghị quyết thành việc làm cụ thể, có người chịu trách nhiệm, có mốc tiến độ, đo được hiệu quả.
Đảng ủy ban hành Nghị quyết 09-ĐU/NQ ngày 30/7/2025 về “Chuyển đổi số công tác Đảng giai đoạn 2025–2028”. Giai đoạn 2025–2026 tập trung chuẩn hóa quy trình, thống nhất nền tảng quản lý đảng viên, số hóa toàn bộ hồ sơ – dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu tập trung; giai đoạn 2027–2028 mở rộng ứng dụng AI, phân tích dữ liệu lớn vào tham mưu, tổng hợp, kiểm tra – giám sát, đánh giá cán bộ. Mục tiêu xuyên suốt: xây dựng Đảng bộ BIDV điện tử, minh bạch, hiệu quả.
Trên nền đó, năm 2025 BIDV đưa vào vận hành hệ thống quản trị số B.One với sáu không gian chức năng (B.Work, B.Legal, B.Services, B.Media, B.Wiki, B.Me), kết nối hơn 28.000 cán bộ, đảng viên và người lao động. B.One hướng tới số hóa các quy trình chủ chốt của công tác Đảng như quản lý đảng viên, kiểm tra – giám sát, biểu quyết, báo cáo; hình thành mô hình “chi bộ số – đảng viên số – đảng bộ số”. Hệ thống được Đảng ủy Chính phủ công nhận là “Sản phẩm tiêu biểu” chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 (Quyết định 353-QĐ/ĐU ngày 09/9/2025). Ngày 10/10/2025, BIDV tổ chức gắn biển “Sản phẩm tiêu biểu” cho B.One; hệ thống đã xử lý gần 1 triệu công việc, trên 350.000 văn bản, giúp tiết kiệm khoảng 30% thời gian xử lý và giảm chi phí vận hành.
Cùng với chuyển đổi số công tác Đảng, công tác tuyên giáo được “lên số” đồng bộ: các landing page chuyên đề, bản tin điện tử, infographic, video clip, phiên giao lưu trực tuyến phục vụ học tập nghị quyết, giúp đảng viên “dễ tiếp cận – dễ nhớ – dễ thực hiện”. Công tác bồi dưỡng năng lực số triển khai theo quy mô hệ thống: từ 8–12/9/2025, Đảng ủy tổ chức hội nghị tập huấn ứng dụng AI cho cán bộ các đảng ủy và cơ quan đảng, kết hợp trực tiếp – trực tuyến tới hàng trăm điểm cầu, bảo đảm 100% cán bộ, đảng viên được tham dự.
Chuyển đổi số cũng được mở rộng ra không gian phục vụ xã hội. Năm 2025, BIDV và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025–2030, triển khai mô hình “đại lý dịch vụ công trực tuyến”: Hai bên ký thỏa thuận hợp tác (2025–2030) triển khai mô hình ‘đại lý dịch vụ công trực tuyến’ tại hệ thống điểm giao dịch BIDV trên địa bàn hướng dẫn người dân, doanh nghiệp truy cập, thanh toán phí – lệ phí và thực hiện thủ tục trên nền tảng số, góp phần đồng hành cùng thành phố trong cải cách hành chính và thực thi mục tiêu chuyển đổi số.
Từ chủ trương đến hành động, trục vận hành của BIDV nhất quán: Đảng lãnh đạo bằng nghị quyết, quy trình; công nghệ (tiêu biểu là B.One) tạo hạ tầng minh bạch, thời gian thực; tuyên giáo số và đào tạo AI bồi dưỡng văn hóa số. Chuyển đổi số vì thế không chỉ là công nghệ mới, mà đã trở thành nếp làm việc và động lực tăng hiệu quả thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW trong toàn hệ thống.
Phát triển xanh – hội nhập sâu, trách nhiệm rộng
Thực hiện tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế, Đảng ủy BIDV xác định phát triển xanh, bền vững là trụ cột chiến lược trong định hướng tăng trưởng của ngân hàng. Các chương trình, dự án cụ thể được triển khai đồng bộ, gắn chuyển đổi số với chuyển đổi xanh, bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường.
Theo Báo cáo Phát triển bền vững 2024 và thông tin công bố tại Cổng thông tin BIDV tháng 9/2025, đến 31/03/2025, dư nợ tín dụng xanh của BIDV đạt 78.605 tỷ đồng, chiếm khoảng 3,8% tổng dư nợ tín dụng, trải rộng trên khoảng 2.132 dự án /phương án. Ngân hàng đã ưu tiên tài trợ cho các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, sản xuất sạch và giao thông xanh
BIDV được ghi nhận là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành trái phiếu xanh theo Nguyên tắc Trái phiếu Xanh của ICMA. Ngân hàng đã ban hành chính thức “Khung Trái phiếu Bền vững” và “Khung Trái phiếu Xanh”, đảm bảo tuân thủ bốn trụ cột quản lý nguồn vốn và dự án theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời BIDV mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế và triển khai các sản phẩm tài chính xanh – bền vững, nhấn mạnh việc huy động vốn từ các kênh quốc tế và tăng cường quản trị rủi ro môi trường và xã hội
Những kết quả đó khẳng định quyết tâm của Đảng ủy BIDV trong hiện thực hóa chủ trương phát triển bền vững của Đảng, đưa ngân hàng trở thành lực đẩy tài chính xanh tiên phong trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước.
Giữ mạch truyền thống – bồi đắp niềm tin
|  | 
| Cán bộ, đảng viên BIDV tìm hiểu “Lịch sử Đảng bộ BIDV 1957–2025” trên nền tảng số – lan tỏa giá trị truyền thống, khơi dậy niềm tự hào và ý chí đổi mới. | 
Trải qua hơn sáu thập kỷ hình thành và phát triển, mỗi bước đi của BIDV đều thấm đẫm tinh thần “phụng sự Tổ quốc – phụng sự nhân dân”. Từ những ngày đầu kiến thiết đất nước đến thời kỳ đổi mới và hội nhập, các thế hệ cán bộ, đảng viên BIDV luôn giữ trọn niềm tin, bản lĩnh và khát vọng cống hiến – để ngân hàng vững
Truyền thống ấy được kết tinh trong ấn phẩm “Lịch sử Đảng bộ BIDV 1957–2025”, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành, là công trình khoa học công phu, hệ thống hóa gần 70 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ. Ấn phẩm được số hóa trên nền tảng nội bộ BIDV, giúp hàng chục nghìn cán bộ, đảng viên dễ dàng tra cứu, học tập, lan tỏa niềm tự hào, bồi đắp ý chí đổi mới và tinh thần trách nhiệm với ngân hàng, với Tổ quốc.
BIDV đã tiên phong thực hiện hàng loạt chương trình an sinh xã hội và phát triển cộng đồng. Ngân hàng công bố triển khai gần 200 chương trình tài trợ ASXH riêng trong năm 2024 với tổng kinh phí khoảng 330 tỷ đồng. Đồng thời, giai đoạn 2017-2022 ngân hàng cam kết tài trợ với tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng cho các hoạt động như giáo dục, y tế và nhà ở cho người nghèo. Các chương trình tiêu biểu như “BIDV – 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, “Nhà văn hóa cộng đồng tránh lụt miền Trung” và chuỗi hoạt động tài trợ trường học, trạm y tế, nhà Đại đoàn kết trên cả nước đã trở thành dấu ấn trong công tác an sinh xã hội của BIDV.
Nghị quyết đi vào đời sống – động lực phát triển bền vững
|  | 
| Tinh thần nghị quyết trong từng bước tiến | 
Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 của BIDV (công bố tại Cổng thông tin BIDV), tổng tài sản hợp nhất đạt khoảng 2,99 triệu tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 16.038 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đạt khoảng 2,14 triệu tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng có quy mô lớn nhất hệ thống.
Cùng với kết quả kinh doanh, công tác xây dựng Đảng và phát triển văn hóa doanh nghiệp ghi nhận chuyển biến rõ nét: các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng gắn bó và trách nhiệm hơn với mục tiêu phát triển chung.
Những nỗ lực đổi mới và phát triển bền vững đã giúp BIDV liên tiếp được ghi nhận trong nước và quốc tế. Theo Cổng thông tin BIDV và các tạp chí tài chính uy tín, năm 2025 ngân hàng được The Asian Banker bình chọn là “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” lần thứ 10 liên tiếp, đồng thời nhận giải “Ngân hàng lưu ký – giám sát tốt nhất Việt Nam” do Asian Banker trao tặng. Trước đó, Asiamoney cũng vinh danh BIDV là “Ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam” nhờ tiên phong phát triển hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện. BIDV đồng thời lọt Top 10 ngân hàng thực thi ESG xuất sắc năm 2025 theo bình chọn của Diễn đàn ESG Việt Nam, khẳng định định hướng phát triển xanh, bền vững và có trách nhiệm xã hội. Ở trong nước, BIDV nhiều năm liền nằm trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn, được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tôn vinh là doanh nghiệp dẫn đầu chuyển đổi số và tín dụng xanh, đồng thời được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khen thưởng vì đóng góp cho chương trình tài chính toàn diện quốc gia.
Những ghi nhận ấy không chỉ phản ánh kết quả kinh doanh, mà còn là minh chứng sinh động cho một BIDV đổi mới – phát triển xanh – chuyển đổi số – hội nhập quốc tế, hiện thực hóa tinh thần các nghị quyết của Trung ương. Tinh thần “biến nghị quyết thành hành động” đã trở thành văn hóa chính trị đặc trưng của BIDV – phong cách làm việc kỷ luật, minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm.
Từ nghị quyết Trung ương đến nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy BIDV, mạch thống nhất giữa tư duy và hành động được duy trì, tạo sức bật mới cho hệ thống ngân hàng quốc doanh hàng đầu đất nước. Và từ chính những bước đi kiên định đó, hành trình bốn nghị quyết lớn – 57-NQ/TW, 59-NQ/TW, 66-NQ/TW, 68-NQ/TW– đã được BIDV chuyển hóa thành động lực phát triển thực chất, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân kiến tạo khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.
| Tư liệu tham khảo Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, 59-NQ/TW ngày 24/01/2025, 66-NQ/TW ngày 30/4/2025, 68-NQ/TW ngày 04/5/2025. Quyết định 353-QĐ/ĐU ngày 09/9/2025 của Đảng ủy Chính phủ. Cổng thông tin BIDV; Báo Chính phủ; Báo Nhân Dân; TTXVN (3–9/2025). | 
Nguồn: https://baoquocte.vn/nghi-quyet-lon-hanh-dong-manh-viet-nam-kien-tao-suc-bat-moi-332832.html

![[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ 5](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/31/1761881588160_dsc-8359-jpg.webp)
![[Ảnh] Đà Nẵng: Nước rút dần địa phương tranh thủ dọn dẹp](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/31/1761897188943_ndo_tr_2-jpg.webp)













































































Bình luận (0)