Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Người dân vui mừng khi thủ tục hành chính thông thoáng

Với quyết tâm chính trị cao nhất, Tuyên Quang xác định giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ khi sáp nhập đến nay, tỉnh đã đạt 84 điểm, xếp loại “Tốt”, đứng thứ 7/34 tỉnh, thành phố và đặc biệt là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt tuyệt đối.

Báo Tuyên QuangBáo Tuyên Quang29/10/2025

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lùng Tám phục vụ tốt nhu cầu của người dân.
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lùng Tám phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Theo ghi nhận, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiêm Hóa đã chuẩn bị cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị hiện đại, phần mềm quản lý được cập nhật thường xuyên, giúp việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính diễn ra nhanh chóng, minh bạch và đúng quy định. Người dân khi đến làm việc được hướng dẫn tận tình, thủ tục rõ ràng, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí. Nhiều TTHC được rút ngắn thời gian xử lý, đồng thời niêm yết công khai các quy định, biểu mẫu và lệ phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân theo dõi và giám sát.

Thanh Thủy là một trong những xã còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành của tỉnh; mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở xã đã phát huy hiệu quả khi thu gọn đầu mối, giảm thiểu tầng nấc trung gian, đồng thời tạo ra bộ máy gọn nhẹ, gần Dân sát Dân. Anh Dìn Văn Thành, người dân địa phương đến làm thủ tục liên quan đến đất đai cho biết: “Lúc đầu vẫn nghĩ sẽ khó và mất thời gian lắm, nhưng đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và nhận kết quả sớm hơn dự kiến, tôi rất hài lòng”.

Còn tại xã Lùng Tám, số lượng công dân đến làm thủ tục khá đông, nhưng không khí vẫn trật tự, thoải mái. Cán bộ tại đây thực hiện phương châm: giải quyết hết việc, không hết giờ, đảm bảo mọi hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trong ngày. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Tám, Mai Xuân Minh: “Vì là xã vùng cao, trình độ nhận thức của bà con các dân tộc nơi đây còn nhiều hạn chế nên cấp ủy, chính quyền xã luôn sát sao, đôn đốc cán bộ với phương châm: giải quyết hết việc, không hết giờ, đảm bảo mọi hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trong ngày để tạo thuận lợi nhất”.

Mỗi Trung tâm Phục vụ hành chính công ở các địa phương đều có cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tế, nhưng mục tiêu chung vẫn là hướng đến sự hài lòng của người dân, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Các trung tâm đã bố trí hai ô giao dịch riêng biệt: một dành cho bộ phận hỗ trợ chung và một dành riêng cho người yếu thế, người cao tuổi. Cán bộ tại đây, dù là bán chuyên trách được xã huy động đều làm việc với tinh thần tận tâm, trách nhiệm. Mỗi ngày, họ tiếp nhận và hỗ trợ từ 50 - 80 hồ sơ của công dân, hướng dẫn cụ thể từng bước trong quá trình giải quyết TTHC, từ việc sử dụng ứng dụng VNeID, quét mã QR, đến nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử. Cách làm này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, mà còn tạo thuận lợi tối đa cho người dân, nhất là những người chưa quen với công nghệ.

Anh Nông Văn Xuân, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bạch Đích chia sẻ: “Hành chính công thân thiện cần rất nhiều yếu tố. Đó là thái độ phục vụ của cán bộ với người dân; là kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, minh bạch, rút gọn được các quy trình, giảm giấy tờ, xử lý đúng và trước hạn; là cơ sở vật chất, không gian tiếp dân thuận lợi. Và quan trọng là tác phong, kỷ luật, chuyên môn của cán bộ, làm việc khoa học, đúng giờ, trách nhiệm cao. Khi những yếu tố này được gìn giữ và lan tỏa, niềm tin của người dân vào chính quyền sẽ bền chặt hơn”.

Một nền hành chính công thân thiện không chỉ được đo bằng số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn hay mức độ ứng dụng công nghệ, mà còn được thể hiện qua nụ cười, sự hài lòng và niềm tin của người dân khi rời quầy giao dịch. Chính từ những hành động nhỏ, những cử chỉ niềm nở, sự hướng dẫn tận tình ấy, hình ảnh người cán bộ hành chính đã trở nên gần gũi, đáng tin cậy hơn trong lòng Nhân dân.

               Bài, ảnh: Phi Anh

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/chuyen-muc-cai-cach-hanh-chinh/202510/nguoi-dan-vui-mung-khi-thu-tuc-hanh-chinh-thong-thoang-aa10685/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm