![]() |
| Giờ học ngôn ngữ ký hiệu tại Trung tâm - nơi cô và trò kết nối bằng ánh mắt, cử chỉ và sự kiên nhẫn. |
Trung tâm được thành lập theo Điều lệ của Tổ chức Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi Việt Nam (QSEDC) từ ngày 27/7/1995. Trải qua 4 lần UBND tỉnh ban hành quyết định đổi tên và chuyển đổi mô hình hoạt động để phù hợp với từng giai đoạn phát triển, Trung tâm ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong việc xây dựng môi trường giáo dục công bằng, nhân văn cho trẻ khuyết tật.
Những ngày đầu, Trung tâm chỉ là lớp học đơn sơ với 40 học sinh và 7 giáo viên, chủ yếu dành cho trẻ khiếm thính, khiếm thị và khuyết tật trí tuệ. Mỗi em là một câu chuyện đầy xúc động, có em không thể nghe và nói, có em chưa từng nhìn thấy ánh sáng, có em gặp khó khăn trong nhận thức và sinh hoạt hằng ngày. Nhưng chính những thiệt thòi đó lại trở thành động lực để đội ngũ giáo viên kiên trì dìu dắt, giúp các em tìm lại sự tự tin và giá trị bản thân.
Từ những lớp học giản dị, bằng tình yêu thương và sự cống hiến không ngừng, thầy cô đã tạo dựng một không gian học tập nhân văn, nơi mỗi khiếm khuyết được bù đắp bằng tri thức, sự sẻ chia và niềm hy vọng.
Mỗi lớp học tại Trung tâm là một thế giới riêng, mang màu sắc đặc thù của từng dạng khuyết tật nhưng đều hội tụ tinh thần nhân ái và sự kiên nhẫn bền bỉ của người làm nghề. Ở lớp học của học sinh khiếm thính, không có tiếng giảng bài vang vọng hay những lời trao đổi rộn ràng, nhưng sự kết nối vẫn hiện hữu.
Thầy cô và học sinh giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu, hình ảnh trực quan và các hoạt động tương tác sinh động. Trong không gian tưởng tĩnh lặng ấy, mỗi ánh mắt, cử chỉ, cái gật đầu trở thành âm thanh của sự thấu hiểu, nơi tri thức được truyền tải bằng tình cảm và sự đồng cảm sâu sắc.
Tại lớp học cho học sinh khiếm thị, âm thanh lạch cạch của những ngón tay miệt mài trên bảng chữ nổi Braille vang lên đều đặn. Giáo viên không chỉ giảng giải bằng lời mà còn miêu tả sống động từng hình ảnh, khái niệm, giúp các em cảm nhận thế giới qua trí tưởng tượng phong phú. Mỗi giờ học là một hành trình khám phá, nơi các em học cách cảm nhận cuộc sống bằng cả trái tim và nghị lực phi thường.
Với học sinh khuyết tật trí tuệ, Trung tâm đặc biệt chú trọng giáo dục kỹ năng sống và tự phục vụ. Từ việc biết gọi tên mình, chào hỏi, cảm ơn đến tự xúc ăn, tự chăm sóc bản thân, những việc tưởng giản đơn lại là niềm vui, là thành quả lớn đối với thầy cô và gia đình. Hơn cả kiến thức, điều quý giá nhất là giúp các em hình thành kỹ năng sống, sự tự tin và khả năng hòa nhập cộng đồng.
Song song với giáo dục văn hóa, Trung tâm phát triển thể chất, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật và định hướng nghề nghiệp. Các lớp học đàn, hát, thể thao, thủ công, may thêu, tin học… giúp phát huy năng lực cá nhân và mở ra con đường tự lập cho học sinh sau khi ra trường. Những tấm huy chương, tiết mục biểu diễn là minh chứng cho khát vọng vượt lên số phận và sự tỏa sáng riêng của từng em.
Với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật hòa nhập cộng đồng, sau 30 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã trở thành cơ sở giáo dục chuyên biệt uy tín của tỉnh Thái Nguyên với 19 lớp học, 260 học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở. Cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề.
Đằng sau những thành tựu ấy là công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo đi trước, những người đặt nền móng bằng tâm huyết và tầm nhìn nhân văn. Tiếp nối truyền thống, Ban lãnh đạo hiện tại không ngừng đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn và mở rộng quy mô hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục đặc thù.
Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và đội ngũ hỗ trợ, dù ở vị trí nào, đều lặng thầm cống hiến với trách nhiệm và lòng yêu thương, tạo nên môi trường học tập an toàn, thân thiện và giàu tính nhân văn. Cô giáo Đặng Thị Kiên chia sẻ: Là người gắn bó lâu năm với học sinh khiếm thính, tôi chứng kiến những chuyển biến kỳ diệu nơi các em. Mỗi ngày đứng lớp không chỉ là giảng dạy mà là hành trình đồng hành, sẻ chia và tiếp thêm nghị lực để các em vươn lên trong cuộc sống.
Những năm qua, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, cơ quan và cộng đồng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Đồng thời, Trung tâm đẩy mạnh hợp tác, tư vấn, hướng nghiệp và hỗ trợ giáo dục hòa nhập, giúp học sinh tự tin hòa nhập xã hội và xây dựng môi trường giáo dục bình đẳng, nhân văn.
“Chúng tôi mong muốn nơi đây như một mái nhà thứ hai, nơi gieo mầm yêu thương, niềm tin và hy vọng, giúp các em phát huy tối đa khả năng để tự tin hòa nhập cộng đồng” - cô giáo Nguyễn Thị Kim Nhung, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202512/noi-gieo-mam-hy-vong-cho-tre-em-khuyet-tat-2c27f3f/







Bình luận (0)