Hoạt động truyền thông tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã hình thành từ sớm và phát triển qua nhiều giai đoạn. Ngay từ khi Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan năm 1990, công tác truyền thông chủ yếu được thực hiện thông qua các hoạt động trưng bày, triển lãm tại Bảo tàng và triển lãm lưu động trong cả nước. Tháng 5-2014, Tổ Marketing thuộc Phòng Giáo dục được thành lập có nhiệm vụ nghiên cứu, khảo sát tình hình khách tham quan, từ đó định hướng và kế hoạch truyền thông cho Bảo tàng.
Trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ngày 1-11-2017, Phòng Truyền thông chính thức được thành lập trên cơ sở đội ngũ cán bộ của tổ Marketing thuộc phòng Giáo dục, với sứ mệnh là cầu nối đưa hình ảnh và giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến gần hơn với công chúng. Vì vậy, Ban Giám đốc Bảo tàng đặc biệt chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ có kỹ năng về báo chí, quay phim, chụp ảnh, quản trị mạng, truyền thông - marketing di sản văn hóa... để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.


Hợp tác với các đơn vị truyền thông quay phim, chụp ảnh, đưa tin tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: BTHCM
Sau 8 năm thành lập, đến nay Phòng Truyền Thông đã thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 100 phóng viên, 40 cơ quan báo chí, truyền thông trong các hoạt động quảng bá giá trị di sản Hồ Chí Minh và các hoạt động khác của Bảo tàng. Thực hiện công tác ghi hình, chụp ảnh và lưu trữ phim ảnh về hoạt động của Bảo tàng Hồ Chí Minh với hàng trăm sự kiện tại các trưng bày, triển lãm, hội nghị, hội thảo khoa học...
Bên cạnh đó, nhằm tạo dựng hình ảnh, thương hiệu và đưa bảo tàng đến gần hơn với công chúng Phòng Truyền Thông đã mở cửa hàng lưu niệm (Museum Shop), thông qua các sản phẩm văn hóa gắn liền với Bảo tàng Hồ Chí Minh và cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Mô hình 3D Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đôi dép cao su của Bác Hồ, Đồng tiền vàng bản vị Bác tặng Bộ trưởng Vũ Đình Hòe, ảnh, tượng và Huy hiệu Bác Hồ... cùng nhiều sản phẩm lưu niệm khác.

Cửa hàng lưu niệm Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: BTHCM

Một số sản phẩm truyền thông mang thương hiệu Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: BTHCM
Song song với đó, Phòng truyền thông còn tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Bảo tàng Hồ Chí Minh mang ngôn ngữ hiện đại và khoa học; Xây dựng kế hoạch, giải pháp truyền thông qua Trang thông tin điện tử (Website) của Bảo tàng, mạng xã hội (Fanpage, Facebook)...

Logo Bảo tàng do ông Patrick Hoarau, chuyên gia đồ họa Pháp, thiết kế. Ảnh: BTHCM

Tờ gấp Bảo tàng do bà Marianne Chauveau, chuyên gia đồ họa Pháp thiết kế. Ảnh: BTHCM
Trang thông tin điện tử của Bảo tàng với ba ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung), đáp ứng nhu cầu thông tin của du khách trong nước và quốc tế trên hành trình tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đến nay đã có trên 25 triệu lượt truy cập Website và hàng triệu lượt truy cập các Fanpage của Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Trang thông tin điện tử Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: BTHCM
Hoạt động nổi bật
Ngày 23-11-2022, Bản tin Bảo tàng Hồ Chí Minh chính thức được ra mắt công chúng, đánh dấu bước ngoặt trong công tác truyền thông của Bảo tàng. Bản tin giới thiệu đến công chúng những tài liệu, hiện vật, câu chuyện về cuộc đời, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh thực hiện nghi thức chạm tay kích hoạt khai trương bản tin Bảo tàng Hồ Chí Minh (Bảo tàng Hồ Chí Minh News). Ảnh: BTHCM


Quá trình thực hiện bản tin Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: BTHCM
Bên cạnh đó, Bản tin còn đưa tin về hoạt động của Hệ thống bảo tàng, di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và lĩnh vực di sản văn hóa. Sau ba năm kể từ ngày phát hành số đầu tiên, Phòng Truyền thông đã thực hiện 80 bản tin, với hơn 700 tin bài và 1.200 phút phát sóng. Bản tin của Bảo tàng Hồ Chí Minh góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nền tảng số.
Trong thời gian tới Phòng Truyền thông tiếp tục Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác truyền thông, phát triển hệ sinh thái truyền thông số hiện đại, tương tác cao phục vụ công chúng trong và ngoài nước; Tăng cường quảng bá hình ảnh, giá trị di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các nền tảng truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội và quốc tế; Mở rộng hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí, bảo tàng, tổ chức văn hóa trong nước và quốc tế nhằm lan tỏa giá trị Hồ Chí Minh đến cộng đồng toàn cầu; Xây dựng đội ngũ cán bộ truyền thông chuyên nghiệp, sáng tạo, có năng lực ứng dụng công nghệ và kể chuyện di sản bằng hình thức hiện đại; Phát triển thương hiệu truyền thông của Bảo tàng Hồ Chí Minh trở thành trung tâm lan tỏa giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, hướng tới tầm nhìn 2045 - biểu tượng văn hóa quốc gia mang tầm quốc tế.

Tập thể viên chức Phòng Truyền thông hiện nay. Ảnh: BTHCM
Có thể thấy rằng, dù mới thành lập nhưng với đội ngũ cán bộ năng động, không ngừng học hỏi, Phòng Truyền Thông đã khẳng định vai trò là cầu nối đưa hình ảnh Bảo tàng Hồ Chí Minh đến gần hơn với công chúng, đồng thời còn thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ của Bảo tàng Hồ Chí Minh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
BBT
Nguồn: https://baotanghochiminh.vn/phong-truyen-thong-nhip-cau-ket-noi-bao-tang-voi-cong-chung.htm










Bình luận (0)