Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quản trị đô thị mới và bài toán thông tin cơ sở

TP.HCM Sau sáp nhập, phường Tam Bình có quy mô dân số lớn, nhu cầu thông tin đa dạng, đòi hỏi chuyển đổi số mạnh mẽ, bảo đảm phục vụ người dân hiệu quả.

Báo Tài nguyên Môi trườngBáo Tài nguyên Môi trường10/12/2025

Sau sáp nhập đơn vị hành chính giữa ba phường Tam Bình, Tam Phú, Bình Chiểu thành phường Tam Bình (mới), nơi đây trở thành một trong những địa bàn có quy mô dân số lớn, kéo theo nhiều yêu cầu mới trong quản trị đô thị, truyền thông cơ sở và bảo đảm người dân được tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời. 

Ông Bùi Ngươn Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Bình, Chủ tịch Công đoàn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Bùi Ngươn Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Bình, Chủ tịch Công đoàn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Để hiểu rõ hơn những nỗ lực, giải pháp và định hướng của phường Tam Bình trong công tác truyền thông, giảm nghèo thông tin và hỗ trợ người dân sau sáp nhập, phóng viên Báo Nông nghiệp & Môi trường đã có buổi trao đổi với ông Bùi Ngươn Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Bình, Chủ tịch Công đoàn.

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, công tác truyền thông cơ sở của phường Tam Bình có gặp khó khăn gì không thưa ông, đặc biệt trong việc bảo đảm người dân được tiếp cận thông tin thiết yếu?

Sau sáp nhập phường Tam Bình mới có diện tích 10,7 km², dân số khoảng 153.000 người với 66 khu phố. Đây là quy mô lớn, đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu mới trong công tác quản lý của bộ máy chính quyền mới thành lập hoạt động theo mô hình 2 cấp.

Truyền thông cơ sở là nhiệm vụ then chốt. Phường đã triển khai truyền thông đa tầng, đa kênh, kết hợp cả truyền thống và công nghệ số.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tam Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm phục vụ người dân một cách hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tam Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm phục vụ người dân một cách hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Từ khi thành lập, Trung tâm Phục vụ Hành chính công đã chú trọng triển khai các giải pháp, mô hình thiết thực đáp ứng nhu cầu của người dân, đến thời điểm hiện tại, các mô hình ghi nhận được kết quả. 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là dân cư đa dạng, mức độ tiếp cận công nghệ khác nhau. Một số người cao tuổi, nông dân, công nhân tạm trú vẫn gặp khó khăn với kênh số. Vì vậy, phường triển khai linh hoạt, kết hợp truyền thống và số hóa để bảo đảm thông tin quan trọng đến mọi người.

Phường nhận diện những nhóm dân cư nào có nguy cơ "nghèo thông tin" cao nhất và cách tiếp cận của phường với các nhóm này thế nào, thưa ông?

Nhóm có nguy cơ cao nhất là người cao tuổi, đặc biệt những người sống một mình hoặc ít sử dụng thiết bị công nghệ, nên phường tăng cường truyền thông trực tiếp qua khu phố, tổ dân phố, phát thanh, tờ rơi và các buổi sinh hoạt cộng đồng để hỗ trợ.

Thứ hai, nhóm người lao động nhập cư, công nhân, người tạm trú, phường phối hợp với doanh nghiệp, chủ nhà trọ, ban điều hành khu phố để cập nhật thông tin nhanh, mở rộng các kênh thông tin online để họ có thể tiếp cận bất cứ lúc nào.

Thứ ba, nhóm người thu nhập thấp, không có điều kiện tiếp cận internet hoặc thiết bị thông minh, phường chú trọng truyền thông qua các hình thức truyền thống, thông qua lực lượng nòng cốt ở cơ sở và hệ thống loa truyền thanh.

Ngoài ra, phường cũng quan tâm đến nhóm thanh thiếu niên dễ bị “nhiễu thông tin” trên mạng. Phối hợp trường học và khu phố để định hướng thông tin chính thống, giúp các em chọn lọc nguồn tin đúng.

Phường Tam Bình thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phường Tam Bình thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Những mô hình hoặc công cụ truyền thông, chuyển đổi số nào đang được phường triển khai nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin và dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, môi trường, nông nghiệp?

Trong năm 2025, UBND phường Tam Bình triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ để nâng chất lượng phục vụ người dân sau sáp nhập. Phường cũng mở kênh Zalo Official Account để cung cấp thông tin nhanh nhất, qua đó người dân có thể theo dõi thông báo, thủ tục hành chính, lịch tiếp dân, cũng như thông tin về đất đai, môi trường. Mỗi khu phố cũng tạo nhóm Zalo (66 khu phố) để đảm bảo mọi văn bản, hướng dẫn, cảnh báo và thông tin quan trọng được chuyển tải ngay đến từng hộ dân.

Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh được nâng cấp theo hướng tự động hóa, phát thông tin theo khung giờ phù hợp. Bảng tin điện tử, cổng thông tin phường cũng cập nhật thường xuyên các thủ tục, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thông tin môi trường.

Phường bố trí tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận Một cửa nhằm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là các thủ tục nhà đất, đăng ký biến động đất đai, cấp phép xây dựng.

Ứng dụng tiếp nhận phản ánh hiện trường giúp người dân phản ánh kịp thời các vấn đề về môi trường, rác thải, ngập nước, ô nhiễm… và phường xử lý nhanh, minh bạch...

Mục tiêu là đưa thông tin đến người dân bằng nhiều kênh nhất, thuận tiện nhất, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số để người dân được hưởng dịch vụ công một cách nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả. Các lĩnh vực đất đai, môi trường và phát triển sinh kế luôn được chúng tôi ưu tiên trong toàn bộ chiến lược truyền thông và chuyển đổi số của phường.

Sau sáp nhập, số lượng hồ sơ, thủ tục, yêu cầu giải quyết của người dân tăng khoảng 20-40%, gây áp lực lên hệ thống 'một cửa', đội ngũ cán bộ và hạ tầng công nghệ thông tin. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sau sáp nhập, số lượng hồ sơ, thủ tục, yêu cầu giải quyết của người dân tăng khoảng 20-40%, gây áp lực lên hệ thống “một cửa”, đội ngũ cán bộ và hạ tầng công nghệ thông tin. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công tác giảm nghèo thông tin đã mang lại những chuyển biến nào trong đời sống người dân?

Công tác giảm nghèo thông tin tại phường Tam Bình thời gian qua đã tạo ra những chuyển biến rất rõ nét trong đời sống của người dân.

Nhờ hệ thống truyền thông đa kênh, từ loa thông minh, Zalo khu phố đến cổng thông tin phường, người dân tiếp cận được thông báo quan trọng một cách kịp thời. Những nội dung như thủ tục hành chính, lịch tiếp dân, thông tin đất đai, môi trường, cảnh báo thời tiết hay an ninh trật tự đều đến với người dân nhanh gấp nhiều lần so với trước.

Người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân, đặc biệt là người lao động, người làm nông, người lớn tuổi giảm thời gian đi lại, giảm chi phí và hạn chế sai sót khi thực hiện thủ tục. Số lượng hồ sơ trực tuyến tăng dần qua từng tháng cho thấy hiệu quả thực tế của công tác giảm nghèo thông tin.

Nhận thức của người dân về môi trường và sinh kế được cải thiện. Các thông tin liên quan đến phân loại rác, bảo vệ môi trường, cảnh báo ô nhiễm, hay hướng dẫn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được truyền tải liên tục đã giúp người dân có điều kiện áp dụng vào đời sống. Nhiều hộ nông dân trên địa bàn bắt đầu tiếp cận mô hình sản xuất an toàn, cập nhật giá cả thị trường ngay trên thiết bị di động.

Giảm khoảng cách thông tin giữa các nhóm dân cư. Những nhóm trước đây có nguy cơ “nghèo thông tin” cao như người cao tuổi, người nhập cư, người thu nhập thấp… nay đã tiếp cận thông tin tốt hơn nhờ hình thức truyền thông trực tiếp, hỗ trợ tận nơi, cũng như các tài liệu đơn giản, dễ hiểu. 

Công tác giảm nghèo thông tin không chỉ giúp người dân tiếp cận đầy đủ hơn với thông tin thiết yếu mà còn tạo động lực để họ tham gia tích cực vào quá trình phát triển của địa phương. Đây là nền tảng quan trọng để phường Tam Bình xây dựng một cộng đồng văn minh, hiện đại và đồng thuận sau sáp nhập.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/quan-tri-do-thi-moi-va-bai-toan-thong-tin-co-so-d788263.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC