Trở lại câu chuyện 10 năm trước, khi đó bà có nói, Việt Nam vẫn phải nhập 92% sữa bột ở nước ngoài, trong đó chủ yếu là từ Trung Quốc, còn bây giờ được biết, TH đang có chiến lược xuất khẩu sữa sang Trung Quốc và đã khởi công xây dựng một trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp ở Hà Giang để phục vụ cho thị trường này. Đến nay, TH đã xuất khẩu được sữa sang Trung Quốc chưa, thưa bà?
-Ngay từ ban đầu, khi xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm sữa, tôi đã xác định và nhằm vào thị trường Trung Quốc, bởi đây là một thị trường lớn tới 1,3 tỷ người. Sau nhiều năm nỗ lực và phấn đấu làm tiêu chuẩn, phối hợp với các bộ, ban ngành thương thảo, làm thủ tục, cho đến giờ sản phẩm của TH đã vào được các siêu thị ở Quảng Châu, Quảng Đông. Sắp tới đây sữa và sản phẩm chế biến từ sữa của TH sẽ được đưa ra khắp các thị trường trên toàn Trung Quốc. Các sản phẩm sữa của TH đang được người dân Trung Quốc đón nhận rất tốt.
Thực tế, Trung Quốc rất khắt khe và kiểm soát chặt chẽ vấn đề an toàn thực phẩm. Chúng ta cần thay đổi tư duy, nhận thức khi tiếp cận với thị trường này. Thay vì cứ chăm chăm đi xuất khẩu tiểu ngạch, chúng ta phải có sản phẩm chất lượng tốt để chuyển sang xuất khẩu chính ngạch sản phẩm của mình sang Trung Quốc.
Tôi khẳng định nếu người Việt chúng ta làm ra sản phẩm có chất lượng tốt thì sẽ được nước bạn đón nhận rất nhanh, còn những sản phẩm chất lượng kém thì sẽ rất vất vả và có thể “không có cửa” để vào thị trường đông dân nhất thế giới này.
Không chỉ có sữa, gần đây TH còn đưa ra rất nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, bà có thể chia sẻ thêm về chiến lược này?
-Bây giờ, tôi quan niệm thế này: Cơ thể mình cần cái gì, thì tôi sẽ làm cái đó, từ sữa, rồi đến rau quả sạch, nước mắm, dầu, lạc, gạo, các loại đồ uống thảo dược… để biến Việt Nam trở thành bếp ăn đúng nghĩa của thế giới.
Hiện tôi chuẩn bị cho ra thêm một kỳ tích thứ 2 để cân chỉnh lại thói quen tiêu dùng không chỉ tại Việt Nam, mà còn ra toàn thế giới. Đó là giúp người tiêu dung từ bỏ thói quen uống đồ ngọt thông qua các loại đường (tinh luyện, hóa học,…). Tôi sẽ đi theo và làm cuộc cách mạng không dùng đường, theo xu hướng hữu cơ, sạch bằng cách sử dụng các loại quả có tính ngọt nhằm tạo ra sản phẩm vừa bổ dưỡng, ngon, lại có vị ngọt tự nhiên. Kết hợp nhóm hạt giàu dinh dưỡng như Mắc ca, óc chó, hạnh nhân, gạo thảo dược, cùng với sữa tươi sạch TH và các loại quả có vị ngọt, chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển một loại sản phẩm hoàn toàn mới chưa từng được sản xuất tại Việt Nam.
Ngày 17/3, chúng tôi đã đưa sản phẩm mới này ra thị trường, gọi là sữa hạt TH true NUT. Ngoài ra, TH cũng sẽ giới thiệu một loại nước uống mới lên men tự nhiên từ mầm lúa mạch gọi là TH true Malt, đó là một loại nước có ga nhưng không cồn dễ uống và tốt cho sức khỏe.
Quay trở lại câu chuyện về chủ đề phụ nữ, gia đình, bà có thể chia sẻ một chút về cuộc sống gia đình?
-Tôi luôn cảm thấy rằng, mình chỉ hoạt động tốt khi có một hậu phương vững vàng. Theo tôi, dù ở cương vị nào, ở vị trí nào đi chăng nữa thì việc đầu tiên mà người phụ nữ cần hoàn thành là việc của gia đình, cần phải hoàn thành sứ mệnh là người mẹ và người vợ trước, rồi mới đến công việc. Có hoàn thành tốt việc của gia đình, mọi người mới hoàn thành được việc của xã hội. Chồng tôi chỉ là một công chức nhà nước bình thường. Tôi có 3 người con trai và hiện tôi cũng đã có 3 cháu nội, các con tôi hiện giờ cũng đã trưởng thành và đều thấm nhuần tư tưởng và con đường mà mẹ đã và đang đi. Gia đình tôi luôn rất hạnh phúc, sum vầy.
Đặc biệt các con tôi cũng đều yêu thích công việc của tôi và chúng đang tiếp nối công việc đó. Tôi chắc chắn, các con tôi sẽ có tư tưởng và trí tuệ vượt trội hơn tôi khi làm công việc này, bởi như các cụ nói “con hơn cha, nhà có phúc”.
Là một người phụ nữ Việt Nam, tôi còn là Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân nữ và nằm trong Ban Chấp hành của T.Ư Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Tôi chúc cho toàn thể phụ nữ Việt Nam luôn đẹp mãi cùng thời gian, cái đẹp ở đây ý tôi muốn nói đến là cái đẹp về sức khỏe, đẹp về nhân cách và đẹp về tâm hồn. Để từ vẻ đẹp của người phụ nữ trong gia đình ấy sẽ giúp cho xã hội đẹp hơn.