Khởi công 5 nhà ga vào tháng 12
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, 5 nhà ga thuộc Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 sắp tới. Các nhà ga này bao gồm ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam.
Đây là các hạng mục thuộc Dự án thành phần 1, tập trung vào việc đầu tư hạ tầng kết nối và quảng trường ga, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Hiện tại, Ban Quản lý dự án đường sắt đang tiến hành cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các địa phương liên quan trước ngày 10/11, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Quy mô toàn tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ đồng
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, có tổng chiều dài 419 km. Tuyến đường sắt có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai) và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng).
Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án lên tới hơn 203.200 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,37 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ trở thành một hành lang vận tải chủ lực, kết nối các trung tâm kinh tế lớn ở phía Bắc.
Thông số kỹ thuật chính của dự án
Toàn tuyến được thiết kế với 18 nhà ga, trong đó có 15 ga hỗn hợp phục vụ cả tàu khách và tàu hàng, cùng 3 ga lập tàu chuyên dụng. Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt được phân chia theo từng đoạn cụ thể:
- 160 km/h: Áp dụng cho đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện.
- 120 km/h: Đối với đoạn đi qua khu vực Hà Nội và đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.
- 80 km/h: Dành cho các đoạn tuyến nhánh kết nối.
Lộ trình triển khai và tác động kinh tế
Toàn bộ dự án được chia thành 10 dự án thành phần. Ngoài 2 dự án thành phần xây dựng chính, còn có 7 dự án giải phóng mặt bằng và một dự án di dời hạ tầng điện. Dự án thành phần 2, tập trung vào xây dựng công trình đường sắt chính dài 417 km, dự kiến khởi công vào cuối năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Công tác giải phóng mặt bằng
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án có quy mô lớn, đi qua 6 tỉnh thành. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là 3.162 ha, ảnh hưởng đến hơn 7.500 hộ dân cần tái định cư. Chi phí cho công tác này ước tính gần 36.000 tỷ đồng.
Kỳ vọng về vận tải và thương mại
Khi đi vào khai thác, tuyến đường sắt được dự báo có khả năng đảm nhận vận chuyển khoảng 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu hành khách mỗi năm. Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời tăng cường năng lực giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực.
Nguồn: https://baolamdong.vn/sap-khoi-cong-5-nha-ga-tren-tuyen-duong-sat-837-ty-usd-400669.html






Bình luận (0)