Sau sáp nhập theo Quyết định 1867/2025/QĐ-BGDĐT, Trường Cao đẳng Đà Nẵng ra đời mang trong mình sức mạnh tổng hợp từ kỹ thuật công nghệ đến văn hóa nghệ thuật.
Không chỉ thay đổi tên gọi, đây là bước chuyển mình chiến lược để trở thành cơ sở đào tạo đa ngành, hiện đại và giàu bản sắc. Ông Hồ Viết Hà – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đà Nẵng trao đổi về những thách, cơ hội để đổi mới, kết nối và khẳng định vị thế.
Không để bên này “áp” bên kia
- Trước khác biệt về tổ chức bộ máy, cơ cấu nhân sự, tài chính, đào tạo, giải pháp nào được nhà trường hướng tới để tạo sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ?
Trước hết, Đảng ủy, Ban lãnh đạo xác định ổn định tư tưởng và tổ chức là nhiệm vụ then chốt để vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu sau sáp nhập. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi họp giao ban, hội nghị, trao đổi nội bộ nhằm lắng nghe, chia sẻ và giải đáp kịp thời những vướng mắc, tạo sự yên tâm cho cán bộ, giảng viên và nhân viên.
Nhà trường thực hiện bố trí cán bộ quản lý ở các khoa, phòng, trung tâm theo đề án sáp nhập được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt với nguyên tắc công khai, minh bạch và dựa trên năng lực, chuyên môn phù hợp với từng vị trí. Những người có năng lực quản lý, kinh nghiệm, dù ở đơn vị nào đều được xem xét, cân nhắc để bố trí đúng với vai trò, không thiên lệch.

Mặt khác, trường chú trọng đến yếu tố hài hòa, không để xảy ra tình trạng bên này “áp” bên kia, mà thay vào đó là phối hợp, cùng xây dựng. Mỗi đơn vị, phòng ban sau sáp nhập có đại diện từ cả hai trường trước đây. Tâm lý của giảng viên, giáo viên được quan tâm, chia sẻ bởi chúng tôi hiểu rằng, chỉ khi cán bộ yên tâm công tác, chất lượng đào tạo mới đảm bảo.
Thời gian tới, nhà trường đẩy mạnh các hoạt động chung như hội thao, văn nghệ, tập huấn chuyên môn liên ngành... để tăng tính kết nối giữa các đơn vị, từ đó tạo sự gắn bó, chia sẻ và dần hình thành văn hóa chung. Tất cả đều nhằm mục tiêu cuối cùng là tạo ra môi trường học tập, làm việc ổn định, tích cực, có lợi cho học sinh, sinh viên.

- Sau sáp nhập, Trường Cao đẳng Đà Nẵng mang trong mình hai thế mạnh: Kỹ thuật công nghệ và nghệ thuật sáng tạo. Nhà trường định hướng ra sao để tạo ra thế hệ vừa giỏi nghề, vừa giàu cảm xúc và nhân văn?
Bước vào năm học mới, với mô hình trường cao đẳng đa ngành, đa lĩnh vực, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, lấy sinh viên làm trung tâm và hướng tới phát triển hài hòa các yếu tố đức – trí – thể – mỹ.
Về đạo đức (đức), nhà trường chú trọng giáo dục tư tưởng, lối sống, tác phong công nghiệp và ý thức nghề nghiệp cho sinh viên. Tích hợp các nội dung này thông qua học phần kỹ năng mềm, sinh hoạt chuyên đề, hoạt động tình nguyện, hướng nghiệp, để mỗi em không chỉ học kiến thức mà còn có bản lĩnh và trách nhiệm với cộng đồng.
Về trí tuệ (trí), trường tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng gắn kết chặt chẽ với thực tiễn, nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ, kỹ thuật vào giảng dạy. Mở rộng hợp tác với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất – nghệ thuật – dịch vụ, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, thực tập, cọ xát thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Về thể chất (thể), nhà trường đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, phong trào rèn luyện sức khỏe, tổ chức giải thi đấu nội bộ, giao lưu giữa các khoa, bộ môn, tạo điều kiện cho sinh viên tăng cường thể lực, xây dựng lối sống lành mạnh.
Về thẩm mỹ (mỹ), với tiền thân từ Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật, nhà trường có thế mạnh trong việc tổ chức hoạt động văn hóa – nghệ thuật do đó sẽ phát huy truyền thống này bằng cách đưa các hoạt động biểu diễn, mỹ thuật, sáng tác vào đời sống học đường; giúp sinh viên có tinh thần phong phú, phát triển cảm xúc và gu thẩm mỹ trong học tập lẫn cuộc sống.

Đồng hành cùng trường phổ thông
- Với đội ngũ giảng viên chuyên sâu về văn hóa – nghệ thuật, nhà trường có định hướng gì để hỗ trợ các trường phổ thông trên địa bàn, nhất là trong bối cảnh thiếu giáo viên mỹ thuật?
Với đặc thù đơn vị giáo dục nghề nghiệp có đào tạo các ngành văn hóa nghệ thuật, và nay sau sáp nhập lại càng được củng cố về đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực này, Trường Cao đẳng Đà Nẵng xác định đây là nhiệm vụ phù hợp với thế mạnh và trách nhiệm xã hội.
Trước mắt, nhà trường tích cực đưa nội dung giáo dục âm nhạc, kỹ năng biểu diễn, thẩm mỹ nghệ thuật vào hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề trong trường. Đồng thời, chúng tôi khuyến khích sinh viên các ngành khác (ngoài nghệ thuật) tiếp cận, trải nghiệm môn nghệ thuật như nhạc cụ, hát, múa, vẽ… để phát triển năng khiếu cá nhân và cảm thụ nghệ thuật như một phần trong hành trang phát triển toàn diện.
Chúng tôi mong rằng, với sự đồng hành của ngành Giáo dục, Văn hóa và chính quyền địa phương, Trường Cao đẳng Đà Nẵng có thể trở thành hạt nhân hỗ trợ lan tỏa tinh thần yêu nghệ thuật, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh từ sớm", ông Hồ Viết Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đà Nẵng.
Về hỗ trợ bên ngoài, lâu nay, nhà trường phối hợp với các trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố để đưa giáo dục STEM vào giảng dạy và hướng nghiệp cho học sinh. Qua tổng kết thực hiện mô hình này, Sở GD&ĐT Đà Nẵng, Ban giám hiệu các trường đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh trong quá trình học tập.

Khi được đào tạo thêm lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cũng là lợi thế, nhà trường sẽ sẵn sàng chuyển sang mô hình STEAM. Qua đó, học sinh học theo cách tiếp cận thực tế, ứng dụng các kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống. STEAM không chỉ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về các ngành khoa học mà còn phát triển tư duy sáng tạo thông qua nghệ thuật, kích thích trí tưởng tượng phong phú, tạo ra sự kết hợp độc đáo trong cách tiếp cận vấn đề.
Trong thời gian tới, nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn TP Đà Nẵng để triển khai mô hình giảng dạy STEAM, đưa chương trình giao lưu âm nhạc, dạy kỹ năng cơ bản về nhạc cụ, nghệ thuật cho học sinh theo hình thức “đưa nghệ thuật đến trường học”. Đội ngũ giảng viên của nhà trường có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy âm nhạc, múa, mỹ thuật… sẵn sàng hỗ trợ tập huấn cho giáo viên âm nhạc các trường phổ thông, tổ chức lớp học trải nghiệm hoặc khóa học kỹ năng theo nhu cầu.
- Xin cảm ơn ông!
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/sap-nhap-de-but-pha-vuon-tam-dao-tao-da-nganh-post741944.html
Bình luận (0)