Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Huy Tuấn vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về dự án, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức khảo sát, lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình để đánh giá tính cần thiết, khả năng, điều kiện để hình thành, đề xuất vị trí, quy mô và công suất của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình...; từ đó có cơ sở làm báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ninh Bình trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Ảnh: UBND tỉnh Ninh Bình.
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được nghiên cứu tại 5 vị trí trên địa bàn tỉnh, trong đó vị trí đề xuất lựa chọn nằm trên địa bàn các xã: Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền; cách phường Phủ Lý khoảng 7 km, cách phường Nam Định khoảng 21 km, cách trung tâm tỉnh Ninh Bình hiện nay khoảng 30 km, cách khu du lịch chùa Tam Chúc khoảng 19 km, cách khu du lịch Bái Đính - Tràng An khoảng 30 km, cách trung tâm tỉnh Hưng Yên khoảng 15 km.
Hướng cất hạ cánh theo hướng Tây Bắc - Đông Nam (với đường cất hạ cánh số 1 dài 3.800 m, số 2 dài 3.200 m); diện tích quy hoạch khoảng 664 ha (gồm 460 ha khu bay, 189 ha đất khu hàng không dân dụng, 15 ha đất quân sự và 1 ha đất đài VOR/DME).
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2027, đến năm 2029 đưa vào hoạt động, khai thác. Quy mô, công suất thiết kế Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E, sân bay quân sự cấp I. Tổng mức đầu tư khoảng 23.216 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và chưa bao gồm lãi vay. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.
UBND tỉnh Ninh Bình kỳ vọng Dự án Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được đầu tư xây dựng tạo không gian phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam Đồng bằng Sông Hồng nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, góp phần hình thành các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ, khai thác có hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Bên cạnh đó, nếu có thể triển khai dự án theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện, giúp tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý nhà nước.
Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 648 ngày 7/6/2023, tỉnh Ninh Bình xây dựng phương án tài chính trên nguyên tắc huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP với cơ cấu đảm bảo điều kiện kêu gọi đầu tư.
Cụ thể: đến năm 2030 vốn ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) chiếm tỷ lệ khoảng 45,25% (khoảng 6.776 tỷ đồng), vốn của nhà đầu tư chiếm tỷ lệ 54,75% (khoảng 8.198 tỷ đồng). Từ năm 2031 đến năm 2050: vốn ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ 2,8% (khoảng 229 tỷ đồng), vốn của nhà đầu tư chiếm tỷ lệ 97,2% (khoảng 8.013 tỷ đồng).
Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/se-khai-thac-cang-hang-khong-quoc-te-ninh-binh-vao-nam-2029-d788226.html










Bình luận (0)