Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh đang đứng trước cơ hội lớn khi hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được triển khai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng, nhiều vấn đề trong quá trình thi công cũng được cử tri quan tâm, nhất là hệ thống thoát nước, kết nối đường dân sinh cũng như tiến độ thực hiện tại nhiều dự án.

Báo Long AnBáo Long An08/12/2025

Công nhân thi công tại đường liên tuyến N8 - 787B - 789

Động lực từ các dự án giao thông trọng điểm

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, Tây Ninh quản lý hơn 17.000km đường giao thông từ cấp tỉnh đến cấp xã. Trong đó, nhiều dự án có vai trò cấp quốc gia đang được triển khai đồng bộ. Nổi bật nhất là Dự án thành phần 7 thuộc Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Tuy đoạn đi qua địa phận Tây Ninh chỉ dài chưa đến 7km nhưng lại giữ vị trí chiến lược trong việc kết nối tỉnh với TP.Hồ Chí Minh và hệ thống cảng biển, tạo hướng mở cho các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh vươn ra các trung tâm logistics lớn.

Cùng với đó, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài đang được xem là “huyết mạch” của khu vực biên giới Tây Ninh. Tuyến đường không chỉ giúp giảm tải áp lực cho Quốc lộ 22 - vốn đã quá tải nhiều năm mà còn thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế biên mậu, kết nối thương mại giữa Việt Nam và Campuchia.

Song song với các dự án tầm quốc gia, Tây Ninh cũng tập trung nguồn lực cho các dự án nội tỉnh như Đường tỉnh (ĐT) 823D, ĐT830E, đường liên tuyến N8 - 787B - 789, đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Trường Chinh… Đây là những trục giao thông quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới vận tải, kết nối các khu dân cư, khu công nghiệp và nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa.

Mặc dù tiến độ thi công cơ bản tốt nhưng tại nhiều địa phương, cử tri vẫn phản ánh một số bất cập trong quá trình triển khai. Những vấn đề này liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như thoát nước, giao lộ dân sinh hay tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tại phường An Tịnh, cử tri Phan Văn Phúc nêu ý kiến về hạn chế trong hệ thống thoát nước của tuyến đường N8. Theo ông, đoạn từ Quốc lộ 22 vào cổng C Khu chế xuất Linh Trung chỉ được đơn vị thi công cơi nới hố ga, thay nắp hố ga nhưng không vệ sinh hoặc thay mới đường cống cũ. Điều này khiến mùa mưa vừa qua, nước thoát không kịp dẫn đến tình trạng ngập cục bộ.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Thanh Cao Trí - Phó Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị phường An Tịnh, cũng cho biết địa phương đã nhiều lần đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và đấu nối hệ thống thoát nước với tuyến chính nhằm bảo đảm lưu thông và không gây ngập úng khi mưa lớn.

Tiến độ thi công một số tuyến đường còn chậm

Không chỉ tuyến N8 mà tại nhiều dự án khác như ĐT787B - 789, đường Trường Hòa - Chà Là, đường Đất Sét - Bến Củi, cử tri cũng phản ánh tình trạng hệ thống thoát nước hai bên đường chưa được đầu tư đồng bộ. Điều này khiến một số khu vực thường xuyên bị ngập cục bộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Trả lời những phản ánh này, ông Trương Văn Dễ - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: ĐT787B - 789 trong thời gian thi công vừa qua, một số đoạn đã được thiết kế hệ thống thoát nước, tuy nhiên, một số đoạn qua ý kiến của cử tri thì Ban Quản lý dự án cũng đã phối hợp chính quyền địa phương và một số sở, ngành đi kiểm tra thực tế, thấy rằng việc phản ánh của cử tri là đúng. Chúng tôi đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế tiến hành đấu thầu bổ sung.

Riêng ĐT789, phần cử tri ý kiến trước đây không nằm trong hồ sơ thiết kế dự án. Do đó, chúng tôi cũng đã hoàn chỉnh lại hồ sơ và trình lại cấp có thẩm quyền điều chỉnh hồ sơ dự án cũng như bổ sung vào dự án các hạng mục thoát nước, giải quyết được những ý kiến, kiến nghị của cử tri, bảo đảm không bị ngập úng trong thời gian tới”.

Cần đẩy nhanh tiến độ thi công

Một vấn đề khác được nhiều cử tri quan tâm là việc kết nối giữa các tuyến đường dân sinh với đường giao thông đang thi công, đặc biệt tại dự án ĐT787B. Tại các buổi tiếp xúc cử tri và trong chương trình giám sát của HĐND tỉnh tháng 11 vừa qua, nhiều ý kiến đã nêu về việc một số đoạn giao lộ chưa phù hợp, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Ông Trương Văn Dễ thông tin, các tuyến đường dân sinh cơ bản đã được tính toán trong hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, tùy theo phạm vi giải phóng mặt bằng thực tế, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh sẽ yêu cầu nhà thầu tiếp tục hoàn chỉnh các đường dân sinh kết nối, bảo đảm thuận tiện nhất cho người dân khi dự án được đưa vào sử dụng.

Công nhân thi công một tuyến đường trên địa bàn tỉnh

Tại nhiều địa phương, cử tri phản ánh tình trạng thi công kéo dài làm ảnh hưởng đời sống và kinh doanh của người dân. Ông Cao Hoài Hiêm (ngụ phường An Tịnh) cho biết: “Việc thi công chậm trễ đã ảnh hưởng đến việc đi lại, buôn bán và làm giảm thu nhập của nhiều hộ dân. Tôi đề nghị đơn vị thi công tăng tốc, thi công gọn, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân”.

Còn tại phường Ninh Thạnh - nơi đang triển khai 2 dự án quan trọng là ĐT784C và đường Trường Chinh, khi dự án được triển khai, người dân hoàn toàn đồng thuận với chủ trương làm đường, mức giá đền bù và sẵn sàng bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công đúng tiến độ.

“Chúng tôi đã được thông báo mốc lộ giới và giá đền bù từ lâu, người dân hoàn toàn đồng thuận với việc này. Tuy nhiên, khi công trình đã khởi công, người dân mong muốn quá trình thi công diễn ra nhanh chóng để sớm đưa vào sử dụng” - ông Hồ Văn Ghe - cử tri phường Ninh Thạnh, nói.

Theo ông Trương Văn Dễ, một số công trình như ĐT787B, 789, 784C và đường Trường Chinh đã chậm tiến độ so với yêu cầu. Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, điều phối khối lượng cho nhiều nhà thầu phụ, chỉ giữ lại phần việc phù hợp năng lực của nhà thầu chính. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đôn đốc và kiên quyết xử lý các đơn vị thi công không bảo đảm tiến độ theo hợp đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn như vướng mắc giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn lực đầu tư hoặc chậm bàn giao tái định cư nhưng không thể phủ nhận những dự án giao thông đang triển khai sẽ tạo ra bước ngoặt lớn cho Tây Ninh.

Hệ thống giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn mà còn giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, thu hút nhà đầu tư, mở rộng không gian phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch. Đồng thời, đây cũng là nền tảng quan trọng để phát huy vai trò của Tây Ninh trong hành lang kinh tế kết nối TP.Hồ Chí Minh với Campuchia và khu vực ASEAN.

Từ những phản ánh xác đáng của cử tri và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, Tây Ninh đang nỗ lực hoàn thiện từng hạng mục một cách đồng bộ, hiệu quả và bền vững. Niềm tin của người dân vào sự đổi thay từng ngày của hạ tầng giao thông chính là động lực để chính quyền và các đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công trình, sớm hiện thực hóa kỳ vọng về một Tây Ninh năng động, liên kết mạnh mẽ và phát triển bứt phá trong những năm tới./.

Vũ Nguyệt - Quang Khải

Nguồn: https://baolongan.vn/thao-go-kho-khan-day-manh-dau-tu-ha-tang-giao-thong-a207953.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút
Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gõ cửa miền cổ tích Thái Nguyên

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC