SEO trong thời đại AI: Đâu là nhận định đúng?
Sự xuất hiện của nhiều chatbot AI như ChatGPT và Gemini đã làm thay đổi mạnh mẽ hành vi tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt, với sự ra đời của AI Overviews vào tháng 5/2025, lượng truy cập vào nhiều website ghi nhận sự sụt giảm mạnh: 17,49% với ngành B2C và 6,15% với ngành B2B (Theo Báo cáo phân tích tác động của AI Overviews đến 3000 website doanh nghiệp Việt Nam, SEONGON). Điều này khiến cộng đồng SEO lo lắng về định hướng phát triển trong tương lai.
Trên các cộng đồng, nhiều ý kiến cho rằng người dùng dần rời bỏ Google Search để tìm câu trả lời trên các nền tảng AI. Bên cạnh đó cũng có các quan điểm đánh giá SEO sẽ không còn hiệu quả, hoặc sẽ cần triển khai theo cách hoàn toàn mới.
Xuất phát từ quan điểm mọi chiến lược đúng đắn phải được xây trên dữ liệu thực, được phân tích và kiểm nghiệm qua quy mô đủ lớn, SEONGON đã tổ chức webinar chuyên sâu: “Search Transformation in AI Era” - Bước chuyển mình của tìm kiếm trong thời đại AI.
Với các nội dung được nghiên cứu và kiểm nghiệm, cũng như cung cấp góc nhìn từ dữ liệu thực tế cho doanh nghiệp Việt Nam, webinar đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng với hơn 900 lượt đăng ký tham dự, trong đó có các quản lý cấp cao và đại diện đến từ những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như FPT, Sun Group, Viettel Telecom, VNPT, Shopee, Vua Nệm, Vinfast,...
Bên cạnh đó, webinar “Search Transformation in AI Era” cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng với 93,93% hài lòng với chất lượng chương trình và 96,88% mong muốn tham gia các webinar do SEONGON tổ chức trong tương lai.
Những điểm nhấn nổi bật từ nội dung chương trình
Webinar "Search Transformation in AI Era" đi qua bốn phần với nhiều nội dung thiết thực giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược SEO tối ưu trong kỷ nguyên AI.
SEONGON đã chỉ ra rằng, đến quý 2/2025 dù ChatGPT ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, Google vẫn giữ vị trí áp đảo tại thị trường Việt Nam với khoảng 80% dung lượng thị trường. Và để tiếp tục duy trì vị thế, Google đã giới thiệu AI Overviews (AIO) và AI Mode - hai tính năng trọng tâm sẽ định hình hành vi tìm kiếm trong tương lai.
Với AIO và trang SERPs được cải tiến, truy vấn của người dùng đã dài hơn khoảng 1,5 lần và có xu hướng giống dạng câu hỏi hơn. Hành trình của người dùng sẽ không còn tuyến tính như trước đây và chuyển đổi có thể diễn ra ở bất cứ đâu, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ khó dự đoán hơn trong quá trình lên kế hoạch.
Còn đối với AI Mode, hành vi người dùng giống như ChatGPT hay Gemini, bao gồm hội thoại dài, phức tạp, nhiều bối cảnh. Và với các tính năng như AI Mode Shopping, Search Local, AI Mode Search, Search Live,... người dùng có thể thực hiện hành động hiệu quả và liền mạch trên một giao diện duy nhất của AI Mode.
Quay trở lại tính năng AIO, trong webinar, SEONGON đã công bố kết quả thực nghiệm với hơn 20 doanh nghiệp và có kết luận như sau: việc xây dựng nội dung chiếm 45% tác động đến khả năng website được AI trích dẫn. Nguyên nhân là bởi Google muốn người dùng nhanh chóng có câu trả lời chính xác và quay lại sử dụng Google. Do đó, website cung cấp nội dung hữu ích để làm “nguyên liệu” tốt cho AI tổng hợp sẽ được ưu tiên trích dẫn trong AIO.
Khách tham dự cũng được nhận công thức SEO cho AIO với 4 trụ cột chính cần quan tâm để triển khai SEO trong kỷ nguyên AI, bao gồm: Query Fan-out, content ngữ nghĩa, technical và brand.
Trong webinar, SEONGON còn chia sẻ về định hướng của Google và cộng đồng SEO quốc tế sau khi có cơ hội trao đổi trực tiếp tại sự kiện Search Central Live do Google tổ chức tại Thái Lan, bao gồm việc định hình lại giá trị và cơ hội của SEO, vai trò của tính thương hiệu trong kỷ nguyên AI và hoạt động ứng dụng AI vào sản xuất, vận hành SEO.
Phần Q&A cuối chương trình cũng là một điểm nhấn khi ban tổ chức nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách tham dự, xoay quanh cách tối ưu nội dung để được AI trích dẫn, sự ảnh hưởng của các yếu tố kỹ thuật hay vai trò của SEO đối với doanh nghiệp trong tương lai gần.
Thành công của webinar “Search Transformation in AI Era” khẳng định vị thế tiên phong của SEONGON trong việc cập nhật xu hướng, nghiên cứu và thực nghiệm các phương pháp mới về Google Marketing, đặc biệt là SEO trong kỷ nguyên AI.
Đại diện SEONGON, anh Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai một chuỗi sự kiện chuyên sâu với nhiều chủ đề thiết thực khác, giúp các marketer, SEO Leader và doanh nghiệp Việt Nam kịp thời thích ứng trước những thay đổi lớn của Google và AI”.
Bình luận (0)