SUV đầu tiên của Xiaomi bị chê tả tơi vì "giống" Ferrari
SUV điện Xiaomi YU7 đang đã trở thành tâm điểm tranh luận trong cộng đồng mạng Trung Quốc, khi nhiều ý kiến cho rằng thiết kế của xe giống Ferrari Purosangue.
Báo Khoa học và Đời sống•30/05/2025
Cuộc tranh luận về Xiaomi YU7 2025 chạy điện bùng lên sau một bài đăng của ông Ai Tiecheng – cựu giám đốc thương hiệu con Onvo thuộc hãng xe Nio trên nền tảng mạng xã hội Weibo. Trong bài viết, ông Ai kêu gọi các doanh nhân và người tiêu dùng "nên ủng hộ tính độc đáo", đồng thời khẳng định "các công ty dựa trên sự sao chép sẽ không bền vững".
Dù sau đó ông Ai phủ nhận việc phát ngôn nhắm trực tiếp đến ngành ôtô, nhiều người vẫn cho rằng đây là lời chỉ trích nhắm vào Xiaomi - thương hiệu đang chịu không ít ý kiến trái chiều về phong cách thiết kế của các mẫu xe điện mới ra mắt, trong đó có YU7 và trước đó là SU7.
Căng thẳng leo thang khi Ferrari Trung Quốc bất ngờ đăng ảnh mẫu SUV Purosangue với màu sơn xanh cổ điển Verde Dora – một màu sắc từng được nhà sáng lập Enzo Ferrari lựa chọn từ hơn 60 năm trước. Trùng hợp thay, YU7 của Xiaomi cũng xuất hiện với tông màu xanh ngọc lục bảo rất giống.
Giám đốc điều hành Xiaomi – ông Lei Jun nhanh chóng lên tiếng giải thích rằng màu sơn của YU7 lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia, song điều này không ngăn được cư dân mạng gán cho chiếc xe biệt danh "Ferrari Mi", nối tiếp biệt danh "Porsche Mi" mà mẫu sedan SU7 từng nhận khi ra mắt. Một số người thậm chí hài hước cảm ơn Lei Jun vì đã "mang Ferrari đến với công chúng".
Cùng lúc, Ferrari Purosangue bất ngờ leo lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng mức độ phổ biến trực tuyến ở Trung Quốc – chỉ sau Xiaomi YU7 và xếp trên cả Deepal S09 và SU7. Đây không phải lần đầu tiên Xiaomi vướng vào tranh cãi về thiết kế.
Khi mẫu SU7 được giới thiệu, nhiều người cho rằng xe mang dáng dấp của Porsche Taycan. CEO của Porsche Trung Quốc khi đó đã phản hồi một cách khéo léo, cho rằng "những bộ óc vĩ đại thường có cùng suy nghĩ".
Về phía mình, Lei Jun luôn bảo vệ quan điểm rằng các thiết kế của Xiaomi là nguyên bản và được đội ngũ nghiên cứu phát triển cân nhắc kỹ lưỡng đến từng chi tiết.
YU7 là mẫu SUV điện phát triển trên nền tảng Modena với kích thước lớn: dài 4.999 mm, rộng 1.996 mm, cao 1.608 mm và chiều dài cơ sở lên tới 3.000 mm. Xe được giới thiệu với 9 lựa chọn màu ngoại thất, trong đó có màu xanh ngọc lục bảo, cam và titan kim loại.
YU7 sẽ bán ra với ba cấu hình. YU7 RWD với một môtơ phía sau có công suất 315 mã lực, mô-men xoắn 528 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,88 giây, tốc độ tối đa 240 km/h. YU7 Pro AWDvới hai môtơ cho tổng công suất 489 mã lực, 690 Nm, 0-100 km/h trong 4,27 giây, tốc độ tối đa 240 km/h.
Phiên bản YU7 Max AWD dùng hai môtơ cho công suất 681 mã lực và 866 Nm, 0-100 km/h trong 3,23 giây, tốc độ tối đa 253 km/h. Tất cả các biến thể đều chạy trên nền tảng điện áp cao silicon carbide 800V của Xiaomi, cho phép tốc độ sạc 5,2C có thể tăng thêm phạm vi lên tới 620 km trong 15 phút.
Cấu hình pin và ước tính phạm vi cụ thể như sau: bản RWD với pin LFP 96,3 kWh, phạm vi 835 km; bản Pro AWD dùng pin LFP 96,3 kWh, phạm vi 770 km; và bản Max AWD dùng pin NCM 101,7 kWh, phạm vi 760 km. Thông tin chi tiết về giá bán sẽ được công bố trong lễ ra mắt chính thức vào tháng 7/2025 tới.
Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện Xiaomi YU7 2025 mới.
Bình luận (0)