Tài chính hộ gia đình Mỹ ngày càng eo hẹp
Thống kê mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy, tổng nợ hộ gia đình tại Mỹ đã đạt gần 18,6 nghìn tỷ USD từ cuối quý III năm 2025, tăng 197 tỷ USD so với quý trước. Hiện nay, nhiều gia đình đang phàn nàn về việc phải thắt chặt chi tiêu.
Là nhân viên văn phòng làm việc tại một thành phố lớn, anh Chris cho rằng, đây là thời điểm khó khăn về kinh tế với nhiều người. Bản thân anh Chris đang phải thay đổi thói quen, quay trở lại các quán ăn bình dân và cửa hàng tạp hoá để có những lựa chọn rẻ hơn.
Anh Christopher Satch - Nhân viên văn phòng cho biết: "Tôi đang phải suy nghĩ nhiều về giá cả hơn bao giờ hết. Tôi phải lập ngân sách khi làm tất cả mọi việc. Bây giờ tôi thực sự phải suy nghĩ kĩ trước khi đi ra ngoài hay trước khi mua bất cứ thứ gì. Bạn biết đấy, giá cả không còn ổn như trước nữa. Nền kinh tế không còn tốt như trước đây".
Theo báo cáo của ngân hàng Bank of America, năm 2025, gần 1/4 hộ gia đình Mỹ có chi tiêu thiết yếu vượt quá 95% thu nhập. Họ hầu như không còn dư tiền dành cho các chi tiêu tuỳ ý hoặc tiết kiệm. Tốc độ tăng của nhóm gia đình kiểu này này dù chậm lại so với năm ngoái nhưng vẫn có xu hướng đi lên.
Chị Frahydel Falchuk - Người dân Mỹ chia sẻ: "Bây giờ tôi chỉ cố gắng chi tiêu cho thực phẩm. Những thứ khác có thể tái sử dụng. Bạn biết đấy, tôi phải cố gắng tìm ra những lựa chọn khác nhau, vì những thứ mới rất đắt đỏ".
Ông Jim Aiello - Đồng sáng lập Diễn đàn Kinh tế Greenwich (GEF) nêu ý kiến: "Dù không phải lấy tư cách của một chuyên gia, nhưng với những gì tôi thấy ngoài kia, những thay đổi lớn hơn có thể xảy ra ở nhiều lĩnh vực, ít nhất là với những người tiêu dùng thông thường. Hiện tại chưa có những thay đổi lớn, nhưng có khả năng bắt đầu xảy ra từ năm sau".
Khảo sát của Fed mới công bố tuần trước cho thấy, các hộ gia đình Mỹ bi quan hơn về tình hình tài chính hiện tại và tương lai. Các khoản mua tuỳ ý đang giảm mạnh trong mùa mua sắm cuối năm. Tăng trưởng tiêu dùng thay vì dựa vào sự dư dả ngân sách hộ gia đình, lại đang phụ thuộc các chương trình khuyến mãi và ưu đãi tín dụng ngắn hạn.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá, lạm phát tại Mỹ đã tăng chậm lại trong các tháng gần đây, tuy nhiên về tổng thể vẫn nhanh hơn mức tăng trưởng tiền lương của nhóm thu nhập thấp và trung bình. Mức độ căng thẳng tài chính đang tăng ngay cả khi người dân vẫn có việc làm.
Tài chính hộ gia đình Mỹ ngày càng eo hẹp
Nguyên nhân căng thẳng tài chính hộ gia đình Mỹ
Phân tích từ các chuyên gia và đơn vị nghiên cứu tại Mỹ, có nhiều nguyên nhân chủ chốt dẫn đến tình trạng suy yếu về tình trạng tài chính của các hộ gia đình nước này. Đầu tiên là vấn đề lạm phát. Biên bản cuộc họp tháng 10 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed nhận định, lạm phát tại Mỹ dù đã hạ nhiệt đáng kể, nhưng vẫn dai dẳng ở mức trên ngưỡng mục tiêu 2% của cơ quan này. Một trong những yếu tố chính thúc đẩy giá cả nóng lên tại Mỹ chính là các mức thuế quan do chính quyền Tổng thống Trump ban hành trong năm nay.
Tình trạng lạm phát vẫn dai dẳng cũng khiến Fed thận trọng trong việc đưa ra quyết định hạ lãi suất và kéo theo đó giữ các mức lãi suất trên thị trường ở mức cao. Hiện lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang trên ngưỡng 4,1%, tạo thêm nhiều khó khăn cho người đi vay dài hạn, chẳng hạn như trả khoản vay thế chấp nhà.
Những bất ổn của thị trường lao động Mỹ trong năm nay cũng đang là thách thức lớn với tài chính hộ gia đình. Trong năm 2025, thị trường việc làm tại Mỹ nhìn chung rơi vào đình trệ, các bất định từ thuế quan khiến nhiều doanh nghiệp không tuyển mới và cũng không cắt giảm nhân viên, khiến tăng trưởng tiền lương chững lại và người lao động khó có thể cải thiện thu nhập do chuyển việc.
Tài chính thắt chặt và thách thức với tiêu dùng Mỹ
Khi khó khăn về sức khỏe tài chính của cá nhân và gia đình tăng lên, thay đổi kế hoạch chi tiêu, mua sắm chắc chắn là một điều mà nhiều người tiêu dùng Mỹ đang quan tâm. Điều này càng được thể hiện rõ ràng hơn trong bối cảnh mua mua sắm cuối năm tại Mỹ đang ở giai đoạn cao điểm.
Tại Nashville, bang Tennesse, nhiều người tiêu dùng cho biết, họ đang cảm thấy áp lực về giá cả cao hơn trong năm nay khi tìm mua quà tặng cho bạn bè và gia đình trong mùa nghỉ lễ. Tất cả đều cố gắng tìm kiếm những sản phẩm ưu đãi hấp dẫn trước Giáng sinh, nhưng đồng thời cũng cố gắng chi tiêu một cách khôn ngoan để chuẩn bị cho năm sau.
Anh Bennett Roach - Người tiêu dùng Mỹ cho biết: "Mọi người đều phải để ý đến số tiền mình chi tiêu. Và, bạn biết đấy, khi bạn cần mua quà cho nhiều người, bạn phải chia nhỏ ngân sách ra. Vì vậy, mỗi người sẽ nhận được một phần nhỏ của chiếc bánh, nhưng chiếc bánh ngày càng nhỏ đi mỗi năm".
Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công cộng, phần lớn người trưởng thành ở Mỹ cho biết, họ nhận thấy giá cả thực phẩm, điện và quà tặng ngày lễ cao hơn bình thường trong những tháng gần đây. Khoảng một nửa số người được hỏi cho biết đang trì hoãn các khoản mua sắm lớn hoặc cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu.
Chị Missy Hunt - Người tiêu dùng Mỹ chia sẻ: "Trước đây, tôi thường đi làm tóc và làm móng, nhưng bây giờ tôi không làm những việc đó nữa. Tôi bắt đầu làm móng vào khoảng sinh nhật của mình và bây giờ đó giống như một món quà đặc biệt vậy. Tôi không còn chi nhiều tiền cho những thứ như trang điểm nữa".
Nhu cầu săn lùng các chương trình giảm giá và ưu đãi cũng thúc đẩy lượng người tham gia các lễ hội mua sắm như Black Friday hay Cyber Monday tiếp tục tăng trong năm nay, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử.
Theo dự báo của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ, tổng chi tiêu dịp lễ hội tại Mỹ năm nay vẫn tăng nhẹ, nhưng sẽ có sự biến đổi trong cơ cấu so với các năm trước, cụ thể là việc giảm bớt việc mua sắm các mặt hàng không thiết yếu. Bên cạnh đó là sự phân hóa chi tiêu giữa các nhóm có thu nhập khác nhau.
Ông Olu Sonola - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế Mỹ, Fitch Ratings nêu ý kiến: "Trong kỳ nghỉ lễ năm nay, lạm phát có thể tăng nhẹ và người tiêu dùng sẽ phàn nàn nhiều hơn. Chúng ta cũng sẽ thấy chi tiêu của người có thu nhập thấp đi xuống, trong khi của người có thu nhập cao lại tăng lên. Tôi cho rằng, chi tiêu tiêu dùng có thể duy trì khá tốt nhờ động lực từ nhóm có thu nhập cao, nhưng vẫn không thể phủ nhận sự đi xuống ở nhóm thu nhập thấp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tổng thể".
Tình trạng tài chính thắt chặt cũng được xem là một yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng tìm tới các hình thức thanh toán như thẻ tín dụng và mua trước trả sau. Dự báo khoảng 42% người tiêu dùng Mỹ có ý định mua sắm cuối năm bằng thẻ tín dụng, trong khi mua trước trả sau có thể chạm mức hơn 20 tỷ USD chi tiêu trực tuyến vào cuối năm nay, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: https://vtv.vn/tai-chinh-that-chat-va-thach-thuc-voi-tieu-dung-my-100251216100359569.htm






Bình luận (0)