Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt cho biết: Việt Nam có trên 5.400 làng nghề và làng có nghề, sản phẩm làng nghề rất đa dạng, độc đáo. Doanh thu của các làng nghề khoảng 75.000 tỷ đồng. Quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ Việt Nam được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trường vào khoảng 8,7% trong giai đoạn 2024 – 2032. Đây là con số thấp hơn mức tăng trưởng ngành toàn cầu, cho thấy ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển.
Trong nhiều năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao, biên độ lợi nhuận lớn hơn so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác. Theo thống kê, cứ 1 triệu USD xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác, giá trị thực thu từ việc xuất khẩu mặt hàng này lại rất cao.
Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, các hoạt động xúc tiến thương mại của làng nghề, cơ sở công nghiệp nông thôn nhìn chung còn yếu, sự hỗ trợ đồng hành của nhà nước còn hạn chế. Các hội chợ tổ chức trong nước, bên cạnh việc thiếu địa điểm tổ chức chuyên nghiệp, nhìn chung có rất ít hiệu quả. Các đơn vị sản xuất chưa định hướng được phân khúc thị trường, khách hàng, không có các hoạt động marketing chuyên nghiệp,... nên không thu hút được doanh nghiệp và khách hàng.
Công tác xúc tiến thương mại quốc tế theo từng nhóm ngành hàng sản phẩm thủ công chưa được triển khai. Hiện nay việc tham gia các hội chợ quốc tế đem lại cơ hội rất tốt để tìm kiếm khách hàng mới, tuy nhiên do chi phí cao nên cũng còn ít đơn vị có thể tham gia. Các làng nghề chưa có chiến lược phát triển sản phẩm một cách bền vững, chưa xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm đặc trưng.
Các làng nghề và cơ sở sản xuất thiếu vốn đầu tư nên việc ứng dụng máy móc thiết bị cơ giới hóa trong quá trình khai thác, sơ chế nguyên liệu và chế biến sản phẩm còn kém phát triển dẫn đến lãng phí nguyên liệu, chất lượng nguyên liệu không cao, môi trường bị ô nhiễm. Đồng thời chính sách xúc tiến thương mại tại địa phương còn nặng về hình thức truyền thông (hội chợ vật lý) và thiếu chương trình hỗ trợ thường xuyên và chuyên sâu về marketing điện tử, xây dựng thương hiệu số. Hỗ trợ chưa tương xứng với yêu cầu chuyên đổi số toàn diện. Thiếu cơ chế khuyến khích tài chính, hỗ trợ kinh phí thiết kế cho các doanh nghiệp nhỏ. Các dự án hỗ trợ thường mang tính ngắn hạn, không tạo ra chu trình đổi mới mẫu mã liên tục theo yêu cầu của ngành hàng…
Theo các đại biểu, trong thời gian tới cơ quan chức năng cần hoàn thiện chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và e-commerce xuyên biên giới với mục tiêu đưa 80% doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ có sản phẩm và thương hiệu được quảng bá và hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử quốc tế và đạt mục tiêu kim ngạch 5 tỷ USD năm 2030.
Cần xây dựng Cổng thông tin thương mại quốc tế Quốc gia chuyên biệt cho sản phẩm OCOP, làng nghề. Cổng thông tin này phải tích hợp các công cụ hỗ ngôn ngữ, thanh toán quốc tế và logistics xuyên biên giới. Đặc biệt, hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ xây dựng các Showroom ảo (Virtual Showroom) ứng dụng công 3D/VR, mô phỏng không gian mua sắm và trưng bày sản phẩm theo chủ đề người mua quốc tế có trải nghiệm thực tế một cách chân thực. Bên cạnh đó, tạo ra chính sách hỗ trợ đấu nối B2B và B2C quốc tế. Chính sách cần hỗ trợ kin tham gia các sàn TMĐT B2B lớn như Alibaba.com, Amazon Business và nền tảng B2C….
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tang-cuong-ho-tro-xuc-tien-thuong-mai-cac-san-pham-thu-cong-my-nghe-10400127.html






Bình luận (0)