Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tây Ninh - Điểm đến của các nhà đầu tư: Doanh nghiệp, nhà đầu tư cần gì? (Bài 2)

Sau hợp nhất, tỉnh Tây Ninh có tiềm năng rất lớn, không gian phát triển được mở rộng, tạo ra dư địa và động lực mới. Tỉnh định hướng phát triển trở thành cực tăng trưởng mới, tạo liên kết phát triển giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đồng thời nghiên cứu xây dựng và hình thành các trung tâm giao thương, kết nối thương mại, du lịch và hợp tác quốc tế. Qua đó, tỉnh đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.

Báo Long AnBáo Long An05/11/2025

Bài 2: Doanh nghiệp, nhà đầu tư cần gì?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển biến nhanh chóng và ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp), nhà đầu tư cần có chiến lược thích ứng phù hợp, phát huy tối đa lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Hợp tác cùng phát triển

Là doanh nghiệp ra đời tại Tây Ninh và phát triển cùng sự đồng hành của chính quyền tỉnh trong 56 năm qua, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (gọi tắt AgriS) là một trong những tập đoàn nông nghiệp công nghệ cao giữ vị thế dẫn đầu trong ngành sản xuất, kinh doanh mía đường và dừa của Việt Nam.

Với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp giải pháp sản phẩm nông nghiệp trọn gói đa tiện ích, AgriS đã và đang tiên phong kiến tạo hệ sinh thái chuỗi giá trị nông nghiệp tuần hoàn bền vững, tích hợp 3 trụ cột công nghệ chính: Công nghệ Nông nghiệp (AgTech) - Công nghệ Thực phẩm (Foodtech) - Công nghệ Tài chính (Fintech), tất cả vận hành trên nền tảng quản trị ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) theo chuẩn mực quốc tế.

AgriS tự hào là đơn vị thuộc tốp 100 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất cả nước và là một trong những đơn vị đóng góp ngân sách cao nhất tại Tây Ninh.

Nâng cao chất lượng sản phẩm là yêu cầu mà các doanh nghiệp nước ngoài đặt ra cho nông sản Tây Ninh nói riêng, cả nước nói chung

Bà Nguyễn Thị Lan Phương - đại diện Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa, cho biết: “AgriS mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tỉnh và các đối tác trong việc phát triển chuỗi cung ứng nông nghiệp từ sản xuất, chế biến, logistics đến thương mại quốc tế. Chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại, mở rộng vùng nguyên liệu bền vững, triển khai các mô hình nông nghiệp tuần hoàn và kết nối thị trường toàn cầu cho nông sản địa phương. Bằng cách tận dụng lợi thế địa kinh tế và tiềm năng nông nghiệp của Tây Ninh, AgriS sẽ cùng các đối tác xây dựng tỉnh trở thành trung tâm cung ứng chiến lược, đóng góp vào sự phát triển kinh tế vùng và khẳng định vị thế của nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế”.

Tập đoàn OSB (thuộc Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam) đã liên kết với tỉnh Tây Ninh được 3 năm. Tại đây, Tập đoàn OSB hỗ trợ khoảng 30 DN xuất khẩu trên nền tảng Alibaba. Theo đánh giá của Tập đoàn OSB, Tây Ninh mới có rất nhiều tiềm năng để DN cùng hợp tác và phát triển.

Bà Trương Phương Thoa - đại diện Tập đoàn OSB, nhấn mạnh: “Tỉnh Tây Ninh mới có thị phần xuất khẩu rất tiềm năng, trong đó, số DN xuất khẩu chiếm trên 50% số lượng DN cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, tỉnh có nhiều mặt hàng chủ lực về nông sản, thực phẩm, giày da, dệt may,... Tuy nhiên, để phát triển mạnh hơn nữa, chúng tôi hy vọng các sở, ban, ngành tỉnh đẩy mạnh về tầm quan trọng của thương mại điện tử bởi Tây Ninh có nhiều DN tiềm năng nhưng còn e dè trong xuất khẩu hàng ra quốc tế. Thời gian tới, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng, hỗ trợ 100 DN trên địa bàn tỉnh đưa lên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Alibaba”.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Tiềm năng của tỉnh thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tác lớn và đạt nhiều kết quả tích cực trong kế hoạch tăng trưởng xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm.

Cụ thể, doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu doanh nghiệp địa phương cần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa quy trình sản xuất và xây dựng thương hiệu, đặc biệt sản phẩm phải gắn liền với câu chuyện văn hóa và bản sắc địa phương để tạo dấu ấn.

Tham tán thương mại tại Nhật Bản - ông Tạ Đức Minh nhấn mạnh: “Nhật Bản được xem là thị trường “khó tính” nhất châu Á, chỉ cần một sự cố về chất lượng có thể ảnh hưởng uy tín lâu dài. Do đó, chúng tôi khuyến nghị doanh nghiệp Tây Ninh chủ động đạt chứng nhận HACCP, ISO, GlobalGAP để tạo lợi thế; xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng như trái cây Tây Ninh, hồ tiêu Tây Ninh gắn với vùng trồng, chỉ dẫn địa lý; tận dụng thương mại điện tử để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, giảm phụ thuộc kênh truyền thống; kết nối chuỗi cung ứng Nhật - Việt: Hợp tác với nhà nhập khẩu Nhật, doanh nghiệp logistics, hệ thống phân phối để bảo đảm tính ổn định và lâu dài. Nếu doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Tây Ninh, chủ động nâng cao chất lượng - xây dựng thương hiệu - khai thác thương mại điện tử - gắn kết chuỗi cung ứng, chúng ta hoàn toàn có thể mở rộng thị phần, nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam tại Nhật Bản".

Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, Tây Ninh đã thu hút được các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn tỉnh

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 01/8/1993, quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) phát triển tốt đẹp.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - UAE phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông - châu Phi (là thị trường xuất khẩu lớn thứ 13 trên thế giới). Giữa hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư.

Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE chỉ đạt 140 triệu USD nhưng đến năm 2024 đã đạt tới con số 5,62 tỉ USD. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đạt 6,5 tỉ USD, tăng mạnh 38% so với năm 2023. Việt Nam thặng dư thương mại đạt trên 4,8 tỉ USD trong năm 2024.

Riêng trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt gần 3,4 tỉ đồng, tăng nhẹ 0,27% so cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại trong 7 tháng năm 2025 đạt trên 3 tỉ USD.

Để hàng hóa Việt Nam, trong đó có Tây Ninh xuất sang UAE, ông Trương Xuân Trung - phụ trách Thương vụ tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), lưu ý các doanh nghiệp rằng: “UAE là thị trường Hồi giáo, do đó, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống khi xuất khẩu sang UAE bắt buộc phải có giấy chứng nhận Halal; các sản phẩm thực phẩm phải có giấy kiểm định y tế và giấy kiểm định sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Các sản phẩm xuất khẩu phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tỷ lệ hóa chất, thuốc trừ sâu không được vượt quá mức cho phép, nếu hàm lượng các chất đó vượt quá thì sẽ không được nhập khẩu vào UAE. Do đó, khi một sản phẩm có dư lượng hóa chất vượt quá mức quy định thì mặt hàng đó sẽ bị toàn bộ hệ thống hải quan kiểm tra từng lô hàng khi nhập”.

Các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, UAE,… đang rộng mở, giàu tiềm năng nhưng luôn có tính cạnh tranh rất gay gắt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp địa phương phải thay đổi nhận thức, chú trọng chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt và cả uy tín của doanh nghiệp./.

Các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, UAE,... đang rộng mở, giàu tiềm năng nhưng luôn có tính cạnh tranh rất gay gắt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp địa phương phải thay đổi nhận thức, chú trọng chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt và cả uy tín của doanh nghiệp".

(còn tiếp)

Lê Ngọc

Bài cuối: Khát vọng Sông Vàm

Nguồn: https://baolongan.vn/tay-ninh-diem-den-cua-cac-nha-dau-tu-doanh-nghiep-nha-dau-tu-can-gi-bai-2--a205824.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'
Mỗi dòng sông - một hành trình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm