Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thí điểm phổ cập giáo dục mầm non với trẻ 3-4 tuổi ở 14 tỉnh, thành phố

hàxuancường1994hàxuancường199426/12/2023

Quốc hội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết thí điểm phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi tại một số tỉnh, thành phố. Nghị quyết đề xuất thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, ưu đãi thu hút đầu tư, ưu đãi, thu hút đối với giáo viên mầm non, hỗ trợ trẻ em mẫu giáo học tại các cơ sở giáo dục mầm non trong độ tuổi 3 tuổi, 4 tuổi ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham gia thí điểm. Đề xuất thí điểm ở 14 tỉnh, thành phố Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, năm học 2022-2023, toàn quốc huy động 5.172.450 trẻ em đến trường để thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo Chương trình Giáo dục mầm non, tỷ lệ huy động trẻ đạt 70,4%; riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi huy động đạt tỷ lệ 99,7%. Tỷ lệ huy động trẻ có sự chênh lệch giữa các vùng. Trong đó, vùng có tỷ lệ huy động cao nhất là Đồng bằng sông Hồng, vùng có tỷ lệ huy động thấp nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. [caption id="attachment_603458" align="alignnone" width="768"] Phổ cập giáo dục trẻ 3 -5 tuổi đảm bảo quyền đến trường của mọi trẻ.[/caption] Theo dự thảo nghị quyết, 14 địa phương tham gia thí điểm gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Kon Tum, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Long An, Bạc Liêu. Trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi sẽ được học 2 buổi/ngày trong thời gian một năm học (9 tháng); số ngày nghỉ học không quá 45 ngày và đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi đối với trẻ 3-4 tuổi, 4-5 tuổi theo qui định tại Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Với xã, phường, thị trấn, tỷ lệ trẻ em 3 tuổi, 4 tuổi đến lớp đạt ít nhất 95%; đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 90%. Tỷ lệ trẻ em 3 tuổi, 4 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt ít nhất 85%; đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%. Với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thí điểm, dự thảo đặt mục tiêu có 100% số huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3 tuổi, 4 tuổi Trẻ em mẫu giáo thuộc đối tượng thí điểm sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa tối thiểu từ 150.000 đồng hoặc 360.000 đồng/tháng/trẻ. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, khả năng cân đối tài chính ngân sách của địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng, trình HĐND cấp cùng cấp ban hành định mức cụ thể về miễn giảm học phí, hỗ trợ ăn trưa, hỗ trợ chi phí học tập đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi phổ cập giáo dục mầm non. Ngoài ra, dự thảo đề xuất cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non được hỗ trợ tối thiểu 960.000 đồng/tháng, hưởng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ cụ thể do HĐND tỉnh xem xét, quyết định… Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (cơ quan soạn thảo) cho rằng, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phát triển rộng khắp đến tất cả các xã phường, thôn bản trên cả nước đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường. Hiện tại, 63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành các mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Kết quả thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi có tác dụng tốt đối với sự phát triển của trẻ (chuẩn bị tốt vào lớp 1) và tạo sự an tâm, tin tưởng của cha mẹ trẻ và cộng đồng. Tuy nhiên, giáo dục mầm non vẫn còn một số khó khăn, thách thức như các điều kiện đảm bảo chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, trẻ mẫu giáo còn hạn chế, đặc biệt liên quan tới phát triển, thu hút, giữ chân và bồi dưỡng năng lực đội ngũ. Công tác xã hội hóa, đa dạng hóa các loại hình trường, lớp còn nhiều hạn chế, dẫn tới gánh nặng vẫn được đặt lên các cơ sở giáo dục mầm non công lập… Ông Minh khẳng định việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo ở một số tỉnh, thành phố là cấp thiết. Đề nghị làm rõ thêm nhiều vấn đề Nhất trí cần thiết phải xây dựng nghị quyết, đại diện Bộ Tài chính đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung các tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức giáo viên/lớp,… để đạt phổ cập giáo dục mầm non. Từ đó xác định số cơ sở mầm non cần xây mới, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần đầu tư, số giáo viên cần bổ sung và nguồn kinh phí đảm bảo… [caption id="attachment_603488" align="alignnone" width="768"] Đảm bảo mọi trẻ em đều được đến trường và hưởng các quyền lợi phát triển giáo dục.[/caption] Điều 14 Nghị định số 81/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí quy định "trẻ em mẫu giáo (hiện nay chưa phải là đối tượng phổ cập giáo dục) được miễn học phí". Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, thống nhất thuật ngữ được sử dụng. Cụ thể, trẻ mẫu giáo trong độ tuổi phổ cập đi học tại trường mầm non công lập được "miễn học phí" hay "không phải đóng học phí" để đảm bảo thống nhất với quy định pháp luật hiện hành. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích, 14 tỉnh, thành phố được lựa chọn tham gia thí điểm chưa có các tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung, các tỉnh có vùng biển, đảo. Để đảm bảo tính khả thi, cơ quan soạn thảo cân nhắc lựa chọn thêm một số địa phương đại diện cho các vùng miền; bổ sung lý do và quy trình lựa chọn 14 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nêu ra một số vướng mắc, khó khăn khi thực hiện phổ cập giáo dục mầm non hiện nay. Bà Oanh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm căn cứ để xây dựng nghị quyết thí điểm; nghiên cứu, phân tích thêm các kinh nghiệm quốc tế, nhất là trong phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi. Thứ trưởng Tư pháp cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc chỉ lựa chọn từ 2-3 tỉnh đại diện cho từng vùng miền để thực hiện thí điểm; kéo dài thời gian thực hiện để đảm bảo tính hiệu quả của việc thí điểm. Cơ quan soạn thảo rà soát, lược bỏ những quy định về nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ và làm rõ thêm các nội dung như chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp giáo dục mầm non thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành; khái niệm trẻ em là đối tượng yếu thế; số tăng chi ngân sách khi thực hiện Nghị quyết;….

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm