Đây là nơi nghệ sĩ không chỉ trình diễn giọng hát, mà còn thể hiện bản thân thông qua phong cách thời trang, biến mỗi sự xuất hiện của mình thành một "fashion moment" (khoảnh khắc thời trang) đủ sức bùng nổ trên truyền thông.
Thời gian qua, các chương trình như Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai, cùng concert của Mỹ Tâm, Soobin… cho thấy nghệ sĩ trong nước đang nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng thế giới, biến sân khấu âm nhạc thành "runway" đích thực để khắc sâu thương hiệu cá nhân trong lòng công chúng.
Chị đẹp đạp gió rẽ sóng với hơn 350 bộ trang phục được thiết kế riêng đã thành công trong việc nâng tầm trải nghiệm thị giác
ẢNH: BTC
Chia sẻ về xu hướng này, Travis Nguyễn, Giám đốc sáng tạo thời trang của Chị đẹp đạp gió (hai mùa 2023 - 2024) và Chị đẹp concert 2025, cho biết: "Thời trang concert đang phát triển mạnh mẽ toàn cầu. Ở Hàn Quốc, Trung Quốc, các concept (ý tưởng) được đầu tư bài bản, biến trang phục thành yếu tố nghệ thuật quan trọng. Tại VN, các chương trình âm nhạc gần đây cũng chú trọng hơn đến trang phục và concept, đặc biệt để phù hợp với xu thế số hóa và nội dung video ngắn trên mạng xã hội".
"VŨ KHÍ KHÔNG LỜI"
Giám đốc sáng tạo thời trang Travis Nguyễn nhận định người hâm mộ hiện nay không chỉ nghe nhạc mà còn yêu thích và bàn luận về trang phục nghệ sĩ mặc trên sân khấu. Theo anh: "Trang phục không chỉ là yếu tố làm đẹp mà còn giúp nghệ sĩ khẳng định bản thể của mình. Nó là "vũ khí không lời" giúp truyền tải concept, nội dung bài hát và cá tính nghệ sĩ. Sự đầu tư bài bản về thời trang là chính đáng, bởi ngoài tạo dấu ấn hình ảnh, nó còn mở ra cơ hội hợp tác thương hiệu, lan tỏa truyền thông và biến nghệ sĩ thành người đa tài trong cả âm nhạc lẫn thời trang".
Loạt chương trình âm nhạc, concert liên tục diễn ra gần đây cho thấy nghệ sĩ và nhà sản xuất ngày càng chú trọng yếu tố thời trang. Các chương trình quy mô lớn đều ghi nhận mức độ đầu tư trang phục công phu, tốn kém và có mục tiêu rõ ràng. Trong Chị đẹp đạp gió, hơn 350 bộ trang phục được chuẩn bị cho 48 nghệ sĩ là một con số ấn tượng thể hiện sự công phu và chuyên nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh sân khấu. Ca nhạc sĩ Soobin gây ấn tượng với 20 bộ trang phục trong một concert, kèm theo trang sức cao cấp từ các thương hiệu danh tiếng…
"Trang phục trong concert không chỉ làm đẹp mà còn là "vũ khí" giúp nghệ sĩ tự tin và truyền tải tinh thần bài hát tốt hơn. Tôi và ê kíp luôn nghiên cứu kỹ từng concept để chọn thiết kế phù hợp, đặc biệt với những màn vũ đạo. Chẳng hạn, chất liệu phải co giãn, an toàn, bắt sáng tốt, đảm bảo thẩm mỹ, ưu tiên sự thoải mái và cảm xúc trên sân khấu. Concert có nhiều tiết mục, mỗi tiết mục là một concept khác nhau, nên chúng tôi luôn cập nhật xu hướng và cân nhắc thị hiếu khán giả. Tôi tin đầu tư thời trang bài bản sẽ tạo nên khoảnh khắc thị giác ấn tượng", Vũ Ngọc Anh - một trong 30 nghệ sĩ tham gia Chị đẹp đạp gió mùa 2 - chia sẻ.
Cần bản đồ chiến lược
Nền thời trang VN đang sở hữu gu thẩm mỹ tinh tế và tay nghề may đo cực kỳ tinh xảo. Nhiều nghệ sĩ Việt như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP hay Tóc Tiên đã hợp tác với những nhà thiết kế hàng đầu trong nước như Lê Thanh Hòa, Lâm Gia Khang, Lý Quí Khánh... để tạo nên những bộ trang phục biểu diễn ấn tượng và mang đậm dấu ấn cá nhân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thời trang, vẫn còn thiếu một bản đồ chiến lược bài bản cho thời trang concert.
Soobin đầu tư mạnh về phần thời trang trong concert riêng của mình mới đây
ẢNH: NVCC
"Chúng ta cần vượt qua tư duy "trang phục biểu diễn" truyền thống, để tiến tới xây dựng một "hệ sinh thái hình ảnh" - nơi concept, kỹ thuật, thương hiệu và cộng đồng khán giả vận hành đồng bộ, biến mỗi concert thành câu chuyện thời trang xuyên suốt, được tính toán tỉ mỉ từ ánh sáng sân khấu, góc máy, đến hiệu ứng viral trên mạng xã hội", Travis Nguyễn nói.
Nhà thiết kế Nguyễn Như Khôi chia sẻ, thực tế hiện nay có nhiều khó khăn vẫn tồn tại: ngân sách hạn chế, mức chi trả cho ê kíp còn thấp khiến chất lượng trang phục khó đạt mức hoàn hảo. Thêm vào đó, thói quen của một bộ phận khán giả trẻ là ưa chuộng nội dung nhanh, ngắn trên mạng xã hội khiến việc đầu tư công phu cho trang phục đôi khi chưa được đánh giá đúng tầm.
Tuy nhiên, theo Giám đốc sáng tạo thời trang Travis Nguyễn, thời trang concert là "mảnh đất màu mỡ mới" cho những người làm thời trang nhờ không gian sáng tạo vô tận. Việc đầu tư bài bản, giữ gìn bản sắc sẽ giúp thời trang concert Việt hòa nhập mạnh mẽ vào bản đồ âm nhạc thế giới.
Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-trang-concert-vu-khi-moi-chinh-phuc-khan-gia-185250805223357631.htm
Bình luận (0)