Công tác quán triệt, phổ biến Nghị quyết về hội nhập được tiến hành bài bản, với các hội nghị, lớp tập huấn và chương trình truyền thông hướng tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Điểm nhấn là ngày 16/9/2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì tại đầu cầu tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo đảng bộ, chính quyền tỉnh và hơn 14.500 cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Về truyền thông đối ngoại và quảng bá hình ảnh, Quảng Ninh đã ký kết hợp tác với trên 30 cơ quan báo chí Trung ương. Đồng thời tỉnh cũng định hướng cung cấp tài liệu, hình ảnh và tăng cường hoạt động truyền thông trên nền tảng số; qua đó thông tin của tỉnh đến được gần một triệu tài khoản zalo cá nhân quan tâm đến Zalo chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh và hơn 11.000 tài khoản thư điện tử công vụ; các trang fanpage liên tục cập nhật, trung bình khoảng 5 tin/ngày.
Tỉnh cũng xuất bản, phát hành định kỳ “Bản tin Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh” bằng song ngữ Việt - Anh. Đặc biệt, Báo và Phát thanh, Truyền hình Quảng Ninh hợp tác với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc) xuất bản Đặc san Hoa Sen bằng song ngữ Việt - Trung; hợp tác để trao đổi tin, bài với các cơ quan truyền thông nước ngoài như: Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Tây, Tập đoàn Truyền thông Nhật báo Quảng Tây (Trung Quốc); Đài Phát thanh Truyền hình Gangwon (Hàn Quốc)… Qua đó, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè quốc tế.
Bên cạnh đó, tỉnh còn thiết lập cơ chế theo dõi, báo cáo thông tin đối ngoại với tần suất cao (hơn 60 báo cáo tháng, 230 báo cáo tuần, 1.000 báo cáo ngày và 100 chuyên đề về thông tin đối ngoại). Điều này cho thấy quy mô, cường độ và tính chuyên nghiệp trong công tác tuyên truyền giúp nâng tầm hình ảnh Quảng Ninh trên trường quốc tế.
Công tác tiếp xúc, đón tiếp các đoàn đại biểu chính khách quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Ninh và quản lý phóng viên, báo chí nước ngoài cũng được tỉnh đặc biệt chú trọng. Năm 2025, Quảng Ninh đã chủ trì và phối hợp đón tiếp 39 đoàn với 1.011 đại biểu quốc tế, trong đó có nhiều đoàn chính khách cấp cao như Tổng thống Hungary, Nhà Vua và Hoàng hậu Bỉ, Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan… Đây là những sự kiện này vừa là cơ hội ngoại giao, vừa là dịp quảng bá mối quan hệ hữu nghị, tiềm năng hợp tác với các đối tác nước ngoài.
Tỉnh cũng tiếp nhận và cho phép 14 đoàn phóng viên nước ngoài (92 lượt phóng viên) đến hoạt động báo chí tại tỉnh, đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, cấp phép và định hướng tuyên truyền đối ngoại. Việc đón tiếp, tổ chức làm việc với các đoàn quốc tế đã tạo kênh kết nối, giới thiệu nhu cầu hợp tác và kết quả xúc tiến đầu tư, thương mại tới bạn bè quốc tế.
Không chỉ dừng ở quảng bá, công tác tuyên truyền của Quảng Ninh đã gắn chặt với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập. Các sở, ngành đã tích cực cung cấp thông tin thị trường, phổ biến quy định FTA, tập huấn về quy tắc xuất xứ, phòng vệ thương mại; đồng thời tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới. Những hoạt động truyền thông chuyên sâu, kịp thời về chính sách và thị trường đã góp phần giúp doanh nghiệp địa phương khai thác tốt các ưu đãi từ các hiệp định, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.
Công tác tuyên truyền văn hóa, du lịch và ngoại giao nhân dân tiếp tục được tỉnh chú trọng. Quảng Ninh tận dụng Di sản thiên nhiên, Di sản văn hóa thế giới và chuỗi sự kiện quốc tế để giới thiệu bản sắc địa phương, thu hút du khách và đối tác. Hoạt động giao lưu văn hóa, tham dự các diễn đàn, hội chợ quốc tế, cùng với việc sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng đối ngoại, đã giúp mở rộng không gian hợp tác và góp phần đưa Quảng Ninh thành điểm đến hấp dẫn với khách quốc tế. 10 tháng đầu năm 2025 có 18,43 triệu lượt khách du lịch đến địa bàn tỉnh, trong đó 3,66 triệu là khách quốc tế, doanh thu từ du lịch ước đạt 48.362 tỷ đồng.
Những nỗ lực trên cho thấy công tác tuyên truyền đã trở thành công cụ chiến lược, trực tiếp phục vụ mục tiêu hội nhập quốc tế của tỉnh.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/thuc-day-hoi-nhap-quoc-te-tu-cong-tac-tuyen-truyen-3388666.html






Bình luận (0)