Thương vụ này không chỉ là một trong những thương vụ M&A lớn nhất trong ngành sản xuất Việt Nam gần đây mà còn là một bước ngoặt chiến lược, định hình lại vị thế cạnh tranh của cả hai bên trên bản đồ văn phòng phẩm châu Á.
Theo thông tin từ Thiên Long Group, Công ty CP Đầu tư Thiên Long An Thịnh (TLAT) hiện là cổ đông lớn nhất sở hữu 46,82% vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
TLAT đang trong quá trình đàm phán với Tập đoàn KOKUYO - doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực văn phòng phẩm và nội thất văn phòng, để chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của TLAT đang nắm giữ tại Thiên Long cho Tập đoàn KOKUYO.
Tập đoàn KOKUYO dự kiến sẽ thực hiện chào mua công khai tới 18,19% cổ phiếu TLG theo quy định, nâng mức sở hữu lên 65,01% vốn điều lệ tại Thiên Long.
Thiên Long nhấn mạnh ở giai đoạn này, những diễn biến trên sẽ không làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Đồng thời, đối với người lao động, đối tác, công ty sẽ không có thay đổi trọng yếu nào về nhân sự, chính sách trong giai đoạn hiện nay. "Công ty mong muốn các bên tiếp tục yên tâm đồng hành, trong lúc mọi hoạt động vận hành vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch" - Thiên Long thông tin.
Động thái của Thiên Long diễn ra khi cùng ngày Tập đoàn Kokuyo thông báo sẽ tiến hành thâu tóm Thiên Long thông qua hai giao dịch gồm mua cổ phần và chào mua công khai.
Theo các chuyên gia, đối với Kokuyo, thương vụ này là viên gạch then chốt trong kế hoạch chiến lược đưa tập đoàn trở thành thương hiệu VPP dẫn đầu châu Á vào năm 2030.
Bởi lẽ, Kokuyo mạnh về sản phẩm văn phòng phẩm cao cấp, nội thất văn phòng và giải pháp không gian làm việc. Thiên Long mạnh về các sản phẩm phổ thông, đại chúng (bút, dụng cụ học sinh) và hệ thống sản xuất quy mô lớn. Sự kết hợp này tạo ra một danh mục sản phẩm hoàn chỉnh, phủ sóng từ phân khúc bình dân đến cao cấp.
Thương vụ này hứa hẹn giúp doanh nghiệp Nhật Bản chiếm lĩnh ASEAN. Cụ thể, sau Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ, Kokuyo xác định ASEAN là thị trường cốt lõi tiếp theo. Thiên Long, với mạng lưới phân phối rộng khắp Đông Nam Á, trở thành cơ sở sản xuất và trung tâm hậu cần lý tưởng để Kokuyo xuất khẩu và phân phối sản phẩm mới.
Đối với Thiên Long, thương vụ thâu tóm đặt ra những vấn đề lớn về bản sắc đối với một thương hiệu đã gắn bó với nhiều thế hệ người Việt.
Theo đó, nếu trở thành công ty con, Thiên Long phải tuân thủ chiến lược chung. Điều này có thể làm giảm tính linh hoạt trong việc ra quyết định kinh doanh và phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu nhanh chóng thay đổi của thị trường Việt Nam và ASEAN.
Bên cạnh đó là thách thức lớn về tích hợp văn hóa doanh nghiệp. Làm thế nào để giữ chân đội ngũ quản lý và nhân sự cốt lõi trong quá trình chuyển giao từ mô hình công ty gia đình sang mô hình tập đoàn đa quốc gia là chìa khóa để duy trì hiệu suất hoạt động.
Có thể thấy, thương vụ TLG-Kokuyo là một bước tiến tất yếu trong quá trình hội nhập kinh tế. Nó hứa hẹn đưa Thiên Long lên một tầm cao mới về công nghệ và quy mô, nhưng đồng thời cũng là phép thử về khả năng giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc dưới sự kiểm soát của tập đoàn nước ngoài.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/thuong-vu-kokuyo-thien-long-hang-but-bi-quoc-dan-tu-bo-mo-hinh-truyen-thong-chap-nhan-su-thay-doi-lon-de-mo-rong-thi-truong-10399334.html










Bình luận (0)