Xây dựng chuỗi cung ứng trung thực - nền tảng phát triển bền vững
Nhằm hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng có trách nhiệm, nơi mỗi doanh nghiệp tự nguyện kiểm soát chất lượng, công khai thông tin và chịu trách nhiệm về sản phẩm, từ tháng 3/2024, Sở Công Thương và các Sở, ngành TP.HCM phát động triển khai Chương trình "Tíck Xanh Trách Nhiệm". Theo đó, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được gắn dấu “Tick xanh”, biểu trưng cho chất lượng, niềm tin và uy tín thương hiệu.
Logo Tick Xanh Trách Nhiệm. Ảnh: Sở Công Thương TP.HCM
Khi chất lượng được đặt làm lời cam kết, “Tick xanh trách nhiệm” trở thành dấu hiệu giúp người tiêu dùng nhận diện những sản phẩm đáng tin cậy, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và gia tăng uy tín cho nông sản Việt. Bất kỳ nhà cung cấp nào vi phạm cam kết với một nhà bán lẻ cũng đồng nghĩa vi phạm với toàn bộ hệ thống bán lẻ tham gia. Mọi thông tin vi phạm sẽ được chia sẻ rộng rãi tới các nhà bán lẻ, cơ quan quản lý và người tiêu dùng, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm chung.
Sau gần hai năm triển khai, Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đã đạt được mục tiêu nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng của nhà cung ứng và đáp ứng yêu cầu cao về an toàn sản phẩm, góp phần tạo dựng một hệ thống cung ứng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.
Người tiêu dùng tra cứu thông tin sản phẩm đạt “Tick xanh trách nhiệm” tại siêu thị. Ảnh: Co.opmart - Bạn của mọi nhà.
Đến nay chương trình đã có 12 nhà bán lẻ (Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, WinCommerce, King Food Market, Lotte mart, GS25, Genshai, Famer Market) đồng thuận, tiên phong với vai trò dẫn dắt nhà cung cấp thuộc hệ thống tham gia Chương trình. Tính đến ngày 07/11/2025, có 387 nhà cung cấp thuộc các hệ thống phân phối tham gia thí điểm quản lý 3.925 sản phẩm, được dán logo “Tick xanh trách nhiệm” trên sản phẩm.
Nhiều hệ thống siêu thị phân phối như Saigon Co.op, AEON, WinCommerce, King Food Mart,... đã chủ động thiết lập khu vực trưng bày riêng cho sản phẩm “Tick xanh”, giúp người mua dễ dàng tiếp cận hàng hóa an toàn, có trách nhiệm.
Sản phẩm gắn “Tick xanh” có mã QR giúp người tiêu dùng dễ truy xuất nguồn gốc thông tin sản phẩm. Ảnh: Yến đảo Cần Giờ.
Lan tỏa tinh thần trách nhiệm xanh
Chương trình "Tíck Xanh Trách Nhiệm" đã nhận được sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền, hệ thống phân phối, nhà cung ứng và người tiêu dùng.
Để lan tỏa tinh thần giá trị này, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp cùng các Sở ban ngành và đơn vị liên quan phát động “Tháng Tick xanh trách nhiệm”, thời gian áp dụng từ 1 đến 31 tháng 12 năm 2025, qua đó mở rộng truyền thông, chủ động kiểm soát chất lượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong trong minh bạch chuỗi sản xuất.
Việc triển khai “Tháng Tick Xanh Trách Nhiệm” tạo không gian để doanh nghiệp, người tiêu dùng và hệ thống bán lẻ cùng chung tay khẳng định vai trò của minh bạch trong phát triển bền vững. Điều này góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hướng đến đô thị văn minh, nơi mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều được kiểm soát rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng.
“Tick Xanh Trách Nhiệm” vì thế không đơn thuần là một dấu hiệu nhận diện, mà còn là biểu tượng của niềm tin, đạo đức kinh doanh và cam kết đồng hành vì một nền nông sản Việt Nam an toàn, uy tín và trách nhiệm hơn với cộng đồng. Đó cũng chính là bước đi vững chắc trên hành trình xây dựng nền nông nghiệp đô thị hiện đại.
Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/tick-xanh-trach-nhiem-niem-tin-tu-minh-bach-chuoi-cung-ung-nong-nghiep-d785360.html






Bình luận (0)