Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tránh “trục lợi” chính sách khi thực hiện thủ tục phục hồi, phá sản

Thảo luận tại tổ sáng ngày 23/10 về Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa, Tây Ninh), các đại biểu cho rằng, một số quy định cần được cụ thể hóa để tránh tình trạng doanh nghiệp, HTX “trục lợi” chính sách khi thực hiện các thủ tục phục hồi, phá sản.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân23/10/2025

Tại thảo luận tổ, các ĐBQH tán thành với việc sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Phá sản năm 2014. Bởi, trong hơn 10 năm thi hành, Luật Phá sản 2014 hiện đã bộc lộ nhiều "điểm nghẽn" trong giải quyết vụ việc phá sản. Trong khi nhu cầu giải quyết phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã rất lớn thì kết quả giải quyết chưa nhiều, thời gian giải quyết kéo dài làm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào Việt Nam.

t1(1).jpg
Toàn cảnh buổi thảo luận tổ sáng 23/10

Trên tinh thần Nghị quyết số 68 - NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, dự án Luật Phá sản (sửa đổi) được xây dựng với nhiều nội dung mang tính đột phá. Các đại biểu đánh giá cao dự thảo luật khi bổ sung thủ tục phục hồi độc lập, rút gọn tố tụng và áp dụng nền tảng điện tử nhằm ưu tiên phục hồi doanh nghiệp thay vì chỉ tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn đối với một số nội dung quy định chưa cụ thể sẽ có thể dẫn đến tình trạng trục lợi chính sách.

Theo ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa), Điều 20 về Chi phí phục hồi phá sản, dự thảo luật có quy định “được tạm ứng chi phí phá sản do ngân sách Nhà nước”. Quy định này có nghĩa là những trường hợp do người lao động hoặc tổ chức công đoàn khởi kiện, hoặc trong trường hợp doanh nghiệp, HTX không có kinh phí và cũng không còn tài sản, hoặc nếu còn tài sản thì cũng không thanh lý được để lấy tiền thực hiện chi phí cho việc phục hồi phá sản, việc này do ngân sách Nhà nước bảo đảm. Đại biểu cho rằng đây là nội dung quan trọng và cũng đang là "điểm nghẽn" trong giải quyết các vụ án phục hồi phá sản hiện nay.

t2.jpg
ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu

“Chúng ta thấy rằng vì không có chi phí thực hiện việc phá sản nên rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản rồi nhưng không tuyên bố phá sản được, muốn phá sản mà không thể phá sản được” - đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Mai Văn Hải bày tỏ đồng tình với việc dùng ngân sách Nhà nước để bảo đảm việc phá sản trong một số trường hợp. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị để tránh việc trục lợi chính sách, cũng cần có những quy định rất chặt chẽ về điều kiện hay nguyên tắc để ngân sách Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản, nếu không các doanh nghiệp có thể tẩu tán tài sản để lại gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Cũng theo đại biểu Mai Văn Hải, quy định về thủ tục phục hồi là một trong những điểm mới rất quan trọng dự thảo luật đang xây dựng thành nội dung độc lập tách bạch khỏi phá sản. Tuy nhiên, toàn bộ Chương 2 từ điều 24 đến điều 37, ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát lại để làm sao thủ tục phục hồi phải đơn giản, thời gian phải nhanh thì mới có khả năng giúp được cho doanh nghiệp, HTX thực hiện thủ tục phục hồi.

“Tôi đề nghị thời gian thụ lý, xử lý đơn trong vòng 15 ngày nên nghiên cứu rút ngắn và trong xử lý đơn, phải nói rõ trường hợp đủ điều kiện để thụ lý thuộc thẩm quyền của Tòa án Nhân dân khu vực. Những đơn nào không thuộc thẩm quyền, không đủ điều kiện thụ lý, xử lý thì trả lại, còn những đơn đủ điều kiện, Tòa án Nhân dân phải có trách nhiệm xử lý đúng quy định” - đại biểu Mai Văn Hải nhấn mạnh.

z7146491943715_ba00ca0ddc5559b7198c60ca40529a8d.jpg
ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Tây Ninh) phát biểu

Đồng tình với những băn khoăn đại biểu Mai Văn Hải đã nêu, ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Tây Ninh) cho rằng, những quy định về phục hồi và thủ tục phục hồi còn nhiều điều bất cập và phải rà soát lại để phù hợp với thực tiễn. Chương 2 trong dự thảo luật là một chương quy định hoàn toàn mới về thủ tục phục hồi, nhưng vẫn còn có sự chồng lấn, chưa rõ ràng.

Đại biểu nêu rõ, theo quy định trong chương này, cùng một sự kiện pháp lý là doanh nghiệp, HTX lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán như quy định thì dẫn đến 2 hành vi pháp lý: người đại diện cho pháp luật của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, HTX có quyền nộp đơn yêu cầu thủ tục phục hồi hoặc thủ tục phá sản; chủ nợ cũng có quyền nộp đơn yêu cầu phá sản.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp, HTX đã đến mức mất khả năng thanh toán nhưng họ sẽ lựa chọn thủ tục phục hồi để kéo dài thời gian. Theo quy định trong dự thảo luật, tất cả các bước để thực hiện thủ tục phục hồi có thể kéo dài tới 4 năm. Như vậy, đối với các doanh nghiệp cố tình chây ì, không có thành ý phá sản để giải quyết rốt ráo các khoản nợ, họ sẽ thực hiện các thủ tục về phục hồi. Trong thời gian 4 năm đó, biết bao nhiêu diễn biến pháp lý khác sẽ xảy ra mà chúng ta chưa lường trước được và nguy cơ gây ra hậu quả lớn hơn.

Theo đó, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị nên xem thủ tục phục hồi là bước tiền đề bắt buộc của thủ tục phá sản, có nghĩa là khi doanh nghiệp đã có dấu hiệu mất khả năng thanh toán thì sẽ yêu cầu các đối tượng có quyền sẽ yêu cầu nộp đơn phá sản. Trước khi thụ lý đơn phá sản, phải mời các bên lại hòa giải và thực hiện hết các điều kiện cho phép phục hồi, như vậy sẽ tránh được tình trạng trục lợi chính sách.

z7147110639069_53401df9ef22cd06c125029270300a15.jpg
ĐBQH Bùi Mạnh Khoa (Thanh Hóa) phát biểu

Tại thảo luận tổ, một số ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Thanh Hóa quan tâm đến quy định về thẩm quyền giải quyết vụ việc phục hồi phá sản trong dự thảo luật. Các đại biểu đồng tình với quy định giao thẩm quyền cho Tòa án Nhân dân khu vực giải quyết. Tuy nhiên, dự thảo luật quy định phạm vi thẩm quyền lãnh thổ là do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định. Các đại biểu cho rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên Ủy quyền cho Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao quy định, để bảo đảm tính chủ động của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, kể cả việc quy định lãnh thổ và việc cần thiết phải thay đổi.

Bên cạnh đồng tình về cơ chế, chính sách của Nhà nước cho doanh nghiệp HTX trong giai đoạn phục hồi, một số đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định “Hỗ trợ thuế, tín dụng, lãi suất, tài chính, đất đai và các biện pháp khác cho doanh nghiệp, HTX gặp khó khăn trong kinh doanh”. Các đại biểu cho rằng, cần quy định cụ thể “khó khăn” như thế nào để có cách xác định đúng, tránh trục lợi chính sách.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tranh-truc-loi-chinh-sach-khi-thuc-hien-thu-tuc-phuc-hoi-pha-san-10392621.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm