Người được TGPL không phải trả tiền hay bất kỳ lợi ích vật chất nào dù vụ việc đơn giản hay phức tạp – đây là điểm khác biệt căn bản giữa TGPL với dịch vụ pháp lý có thu phí, thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, là “chỗ dựa pháp lý” cho người yếu thế trong xã hội.
Tiếp nối thành quả từ Luật TGPL năm 2006, Luật TGPL năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác TGPL, đánh dấu bước hoàn thiện thể chế pháp lý, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Một số kết quả nổi bật sau 08 năm triển khai Luật TGPL năm 2017 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
- Củng cố, kiện toàn bộ máy Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước; huy động nguồn lực thực hiện TGPL; Tăng cường phối hợp liên ngành.
Thực hiện Luật TGPL, để đảm bảo hoạt động của Trung tâm TGPL liên tục, nhất quán, đúng quy định, ngày 30/7/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 1403/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm TGPL nhà nước trực thuộc Sở Tư pháp. Theo đó, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm TGPL nhà nước được thay đổi theo quy định của Luật TGPL, tổ chức lại các Phòng, Chi nhánh của Trung tâm. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lạng Sơn được kiện toàn tổ chức, tinh gọn đầu mối, đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Ảnh: Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp trao đổi nghiệp vụ, triển khai nhiệm vụ công tác
Thực hiện Luật TGPL năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu TGPL, từ đó rà soát, đánh giá năng lực, tiêu chuẩn đối với các tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật trên địa bàn tỉnh và đã thực hiện quy trình lựa chọn, ký hợp đồng thực hiện TGPL với 06 tổ chức gồm 22 người (20 luật sư, 02 tư vấn viên pháp luật).
Thực hiện Thông tư 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật TGPL và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động TGPL, ngày 27/02/2020, Trung tâm TGPL đã tiến hành quy trình lựa chọn và thực hiện ký hợp đồng thực hiện TGPL đối với luật sư đủ điều kiện, tiêu chuẩn và ký hợp đồng thực hiện TGPL.
Số lượng trợ giúp viên pháp lý và luật sư ký Hợp đồng thực hiện TGPL với Trung tâm TGPL nhà nước cụ thể qua các năm như sau:
Năm |
2018 |
2019 |
2020 |
2021 |
2022 |
2023 |
2024 |
2025 |
Số lượng Trợ giúp viên pháp lý |
6 |
6 |
7 |
4 |
4 |
8 |
8 |
9 |
Luật sư ký Hợp đồng thực hiện TGPL với Trung tâm TGPL nhà nước |
8 |
8 |
20 |
19 |
18 |
18 |
19 |
19 |
Tăng cường công tác bồi dưỡng chất lượng nguồn lực thực hiện TGPL. Hằng năm, Trung tâm TGPL nhà nước phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ bắt buộc cho các trợ giúp viên pháp lý, các trợ giúp viên đều đạt thời gian tập huấn, bồi dưỡng 8 giờ/năm. Ngoài ra, các trợ giúp viên, viên chức của Trung tâm TGPL nhà nước được nâng cao năng lực, nghiệp vụ thông qua việc tham dự các hội nghị tập huấn cập nhật kiến thức pháp luật mới và tập huấn kỹ năng thực hiện TGPL, kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý tổ chức hoạt động TGPL cho các đối tượng là người thực hiện TGPL do Sở Tư pháp, Bộ Tư pháp tổ chức.
Ảnh: Họp kiểm tra, đánh giá công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng
Trong công tác phối hợp liên ngành về TGPL, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 451/QĐ-UBND ngày 09/3/2018 kiện toàn Hội đồng phối hợp liên ngành TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh Lạng Sơn. Giao cho Sở Tư pháp làm cơ quan thường trực, thực hiện nhiệm vụ điều phối hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành địa phương theo Quy chế hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng ban hành theo Quyết định số 14/QĐ-HĐPHLN ngày 31/01/2019. Chỉ đạo Sở Tư pháp ký kết, triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 1217/QCPH-STP-TAND ngày 16/4/2020 về TGPL trong hoạt động tố tụng giữa Sở Tư pháp và Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn; ban hành Kế hoạch phối hợp số 116/KHPH-STP-TAND ngày 15/8/2022 giữa Sở Tư pháp và Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án nhân dân 02 cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Kế hoạch phối hợp số 66/KHPH-STP-CAT ngày 04/4/2024 giữa Sở Tư pháp và Công an tỉnh Lạng Sơn về trực TGPL trong điều tra hình sự.
Các ngành là thành viên của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng luôn quan tâm chỉ đạo công chức, đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm túc, triển khai có hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác TGPL, số lượng đối tượng là người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo và các đương sự khác thuộc diện được TGPL được biết, tiếp cận và được giải thích về quyền được TGPL ngày càng cao. Thông qua hoạt động tham gia tố tụng, công tác TGPL bảo đảm thực hiện quyền được TGPL của người dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.
Căn cứ Quyết định số 26/2025/QĐ-TTg ngày 04/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lạng Sơn trên cơ sở hợp nhất Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng.
Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp tăng cường phối hợp với tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương và các cơ quan, tổ chức khác (như Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, UBND các xã…) trong thực hiện các hoạt động TGPL.
- Công tác triển khai thực hiện
Ngay sau khi Luật TGPL năm 2017 được ban hành, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 18/10/2017 triển khai thi hành Luật trên toàn tỉnh. Hội nghị quán triệt cấp tỉnh được tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan tiến hành tố tụng, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia và đại diện UBND các huyện, thành phố.
Các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức hội nghị để phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức và Nhân dân. Qua đó, nhận thức về quyền được TGPL, nghĩa vụ, hình thức và ý nghĩa của hoạt động này ngày càng được nâng cao.
Hằng năm, UBND tỉnh giao Sở Tư pháp ban hành kế hoạch công tác TGPL, tập trung lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân làm trung tâm, góp phần bảo vệ quyền con người, quyền công dân và tạo dựng niềm tin của người dân vào chính sách TGPL.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức nhân dân về TGPL; tăng cường, nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng các hoạt động TGPL chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Tỉnh Lạng Sơn là địa bàn tỉnh miền núi, giao thông đi lại nhiều vùng còn khó khăn, nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế. Do đó, việc thực hiện truyền thông TGPL trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả, dành cho nhiều đối tượng thụ hưởng. Kết quả cụ thể: Tổ chức 162 cuộc truyền thông về TGPL tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn với tổng số người tham dự: 7.657 người; 02 buổi truyền thông về tiếp cận chính sách TGPL tại Trường học bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với tổng số: 1.645 học sinh; 03 Hội nghị truyền thông về TGPL cho người khuyết tật với các đại biểu tham dự là là người khuyết tật, đại diện gia đình có người khuyết tật, người dân trên địa bàn tỉnh; Trung tâm TGPL nhà nước thực hiện ký kết 32 Hợp đồng truyền thanh với 09 Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện phục vụ hoạt động truyền thông, thông tin về TGPL tại các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các huyện trên địa bàn tỉnh; truyền thanh Thông tin về TGPL thông qua hệ thống Loa phát thanh xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; Cung cấp 389 Bảng thông tin, 750 tờ Thông tin về TGPL, in ấn hơn 190.000 tờ gấp pháp luật về TGPL cấp phát cho UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ quan tiến hành tố tụng và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Duy trì số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về TGPL: 0205 3757 555.
Ảnh: Thực hiện các cuộc truyền thông về trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Từ năm 2022 đến nay, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã thực hiện: (1) Tổ chức và thực hiện được 162 Hội nghị tập huấn, truyền thông, thông tin về TGPL; (2) Xây dựng 08 phóng sự về hướng dẫn tiếp cận TGPL, vụ việc TGPL thành công phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo điện tử Lạng Sơn; Gửi các tin bài về các hoạt động TGPL đăng trên Báo Lạng Sơn, Trang Thông tin điện tử Cục TGPL, Bộ Tư pháp, Trang thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Trang Thông tin điện tử Sở Tư pháp,…; (3) Biên soạn, in, cấp phát 157.000 Tờ gấp pháp luật về TGPL, 47.000 cuốn sổ tay, sách hỏi đáp pháp luật về TGPL đến cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh, cấp huyện, UBND các huyện, UBND các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để nhiều người dân biết đến TGPL, tìm đến và yêu cầu TGPL.
Ảnh: Truyền thông trực tiếp điểm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Bên cạnh việc thực hiện các hình thức truyền thông truyền thống, Trung tâm TGPL đã tăng cường việc truyền thông về TGPL đa chiều nhằm nâng cao việc tiếp cận các thông tin liên quan về TGPL đối với người dân: viết tin, bài viết gửi đăng trên Trang thông tin điện tử của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và TGPL, Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Báo Lạng Sơn để tuyên truyền về hoạt động TGPL và các vụ việc TGPL thành công; xây dựng và vận hành hiệu quả nội dung về TGPL trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo,...
- Kết quả thực hiện vụ việc TGPL; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vụ việc – Chất lượng đi đôi với hiệu quả
Sau 08 năm triển khai, toàn tỉnh đã thực hiện 4.164 vụ việc TGPL, trong đó: Phân theo hình thức thực hiện TGPL như sau: 3.959 vụ việc tham gia tố tụng; 200 vụ tư vấn pháp luật; 05 vụ đại diện ngoài tố tụng. Phân theo diện người được TGPL: người dân tộc thiểu số cư trú vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn: 2.697 vụ việc (chiếm 64,76%); người thuộc hộ nghèo: 259 vụ việc (chiếm 6,21%); người có công với cách mạng: 132 vụ việc (chiếm 3,17%); trẻ em: 218 vụ việc (chiếm 5,23%); người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi: 591 vụ việc (chiếm 14,19%); các diện khác: 267 vụ việc (chiếm 6,41%). 100% vụ việc được đánh giá đạt chất lượng khá, tốt, không có vụ việc không đạt chất lượng.
Số lượng vụ việc tham gia tố tụng tăng đều qua các năm, từ 380 vụ năm 2018 lên 618 vụ năm 2024. Trong 09 tháng đầu năm 2025, đã có 411 vụ việc được thực hiện. Số vụ việc tham gia tố tụng tại địa phương đã có bước biến chuyển mạnh mẽ, tăng số lượng vụ việc tham gia tố tụng, đi vào bản chất của hoạt động TGPL Qua số liệu vụ việc tăng lên hàng năm tại địa phương, có thể khẳng định sự hưởng ứng tích cực, có hiệu quả từ địa phương đối với định hướng tập trung thực hiện vụ việc, chủ trương này một mặt giúp việc sử dụng nguồn lực (nhân sự, tài chính) do chính quyền tỉnh quan tâm đối với công tác TGPL được sử dụng một cách có hiệu quả, vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người dân, mặt khác giúp người thực hiện TGPL có cơ hội thực hành kỹ năng nghề nghiệp, tuy nhiên hiệu quả lớn nhất mà chủ trương này mang lại đó là người dân được thụ hưởng dịch vụ pháp luật có chất lượng.
Ảnh: Trợ giúp viên pháp lý thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng
Trên cơ sở chỉ tiêu vụ việc của Bộ Tư pháp đã ban hành hàng năm, Trung tâm TGPL nhà nước đã thực hiện việc giao chỉ tiêu vụ việc tham gia tố tụng cụ thể cho từng Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm. Kết quả thực hiện chỉ tiêu tham gia tố tụng qua các năm, 100% số lượng Trợ giúp viên pháp lý thực hiện đều đạt chỉ tiêu đề ra. Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư thực hiện TGPL của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình luôn chủ động, tích cực thực hiện các vụ việc tham gia tố tụng theo sự phân công của lãnh đạo đơn vị, chất lượng vụ việc TGPL không ngừng được nâng cao.
Số lượng vụ việc TGPL thành công, hiệu quả theo các tiêu chí của Công văn số 427/CTGPL-TC&QLCL ngày 16/10/2020, Công văn số 98/CTGPL-TC&QLCL ngày 16/3/2021 của Cục TGPL, tiêu chí xác định vụ việc TGPL tham gia tố tụng thành công ban hành kèm theo Quyết định số 1179/QĐ-BTP ngày 16/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp do người thực hiện TGPL của Trung tâm thực hiện trong giai đoạn đạt 570 vụ việc.
Công tác thẩm định thời gian, chất lượng, đánh giá hiệu quả vụ việc TGPL luôn được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Thông qua việc thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc nhằm kịp thời phát hiện đối với các vụ việc còn có những hạn chế về hình thức, nội dung thực hiện TGPL, qua đó khắc phục các hạn chế, nâng cao chất lượng vụ việc TGPL, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vụ việc được thực hiện hiệu quả: 100% hồ sơ TGPL được cập nhật trên Hệ thống quản lý TGPL của Bộ Tư pháp, góp phần hiện đại hóa, minh bạch hoạt động nghiệp vụ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thi hành Luật TGPL năm 2017, công tác TGPL trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần tiếp tục được quan tâm khắc phục:
- Khả năng tiếp cận dịch vụ TGPL của người dân còn hạn chế nên số lượng vụ việc TGPL hàng năm vẫn còn thấp so với số người thuộc diện TGPL. Số lượng vụ việc TGPL trong hoạt động tố tụng tuy đã có xu hướng tăng dần nhưng vẫn còn thấp so với tổng số vụ việc được các cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý và đưa ra xét xử. Số lượng vụ việc TGPL bằng hình thức tư vấn pháp luật còn ít, chưa tương xứng với thực tiễn nhu cầu giải đáp các vướng mắc pháp luật, tư vấn pháp lý của người dân.
- Công tác truyền thông về TGPL, đặc biệt là truyền thông cho người dân tộc thiểu số cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn còn thiếu thường xuyên, hiệu quả, chất lượng chưa đồng đều.
- Chất lượng và số lượng đội ngũ trợ giúp viên phát triển chưa ổn định, thiếu tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ công tác TGPL trong tình hình mới; trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện thông tin, truyền thông về TGPL số luật sư tham gia còn rất ít; một số luật sư thực hiện TGPL còn hạn chế trong việc sử dụng phần mềm quản lý vụ việc TGPL và hạn chế về kỹ năng tiếp cận, thu thập chứng cứ, nhất là đối với một số vụ án có sử dụng công nghệ cao.
- Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong hoạt động TGPL còn có bất cập. Chưa có cơ chế phối hợp để huy động cho những người có điều kiện tiếp xúc hàng ngày với người dân như: cán bộ xã, phường trên địa bàn, công an xã, trưởng thôn, cán bộ hòa giải, cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, già làng, trưởng bản, người có uy tín… để giải thích cho người dân về quyền được TGPL, hướng dẫn người được TGPL có nhu cầu đến tổ chức thực hiện TGPL.
- Quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đối với việc cập nhật các vụ việc TGPL và các file đính kèm lên phần mềm quản lý tổ chức và hoạt động TGPL còn bất cập, hệ thống còn xảy ra lỗi nên không cập nhật được kịp thời, hệ thống chưa được tích hợp, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành khác.
Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế đó là:
- Người được TGPL trên địa bản tỉnh chiếm số lượng lớn là người dân tộc thiểu số cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí của người dân còn hạn chế, gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận để được thực hiện TGPL bằng hình thức tư vấn pháp luật, do khoảng cách địa lý xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn, hạn chế trong khả năng sử dụng tiếng phổ thông và hiểu biết pháp luật, dẫn đến việc tiếp cận thông tin và chủ động yêu cầu TGPL còn hạn chế.
- Nguồn kinh phí cấp cho hoạt động truyền thông còn hạn chế, trợ giúp viên pháp lý thực hiện nhiều vụ việc chưa thực hiện được thường xuyên các hoạt động truyền thông về TGPL tại cơ sở nhất là địa bàn các thôn, bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Trợ giúp viên là nghề nghiệp cần có quá trình học tập đào tạo nghề luật sư, hoàn thành thời gian tập sự, thời gian trau dồi kinh nghiệm thực hiện các vụ việc từ thực tế, trong giai đoạn vừa qua số lượng trợ giúp viên pháp lý có nhiều biến động, do bố trí vị trí việc làm, kiện toàn tổ chức, chuyển công tác... chưa ổn định về số lượng cũng như chất lượng.
- Nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức ở cơ sở về vai trò, ý nghĩa của chính sách TGPL còn chưa đầy đủ nên việc giới thiệu, hướng dẫn người dân đến Trung tâm TGPL chưa được quan tâm thực hiện.
- Hạ tầng công nghệ thông tin của hệ thống TGPL chưa đồng bộ, thiếu ổn định, phần mềm quản lý phụ thuộc vào đường truyền mạng và máy chủ của Bộ Tư pháp, nên khi có trục trặc kỹ thuật hoặc quá tải hệ thống, việc cập nhật dữ liệu vụ việc bị gián đoạn hoặc gặp khó khăn về kết nối mạng internet, dẫn đến việc cập nhật thông tin vụ việc chưa kịp thời.
Hướng tới giai đoạn phát triển mới
08 năm qua là hành trình đầy nỗ lực và tự hào của hệ thống TGPL tỉnh Lạng Sơn – từ tổ chức, nhân lực đến chất lượng hoạt động. Những con số, những vụ việc thành công và những chuyến đi đến tận bản làng xa xôi là minh chứng sống động cho tinh thần “Pháp luật vì Nhân dân phục vụ”.
Bước vào giai đoạn mới, công tác TGPL Lạng Sơn sẽ tiếp tục khẳng định vai trò điểm tựa pháp lý tin cậy của người dân, hướng đến mục tiêu: Nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của đội ngũ TGPL; Nâng cao hiệu quả vụ việc TGPL; Tăng cường truyền thông đa phương tiện; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong TGPL; Đẩy mạnh phối hợp với cơ sở; Góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân – nơi mọi người đều bình đẳng trong tiếp cận công lý.
Hoàng Thị Hải
Trung tâm TGPL nhà nước,
Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn
Nguồn: https://sotp.langson.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tro-giup-phap-ly-o-lang-son-dau-an-08-nam-thuc-hien-luat-tro-giup-phap-ly-nam-2017-va-huong-den-giai-doan-phat-trien-moi2.html
Bình luận (0)